Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษ : หลุยส์ เตชะอุบล วันนี้ของ TRITN

21,306

วันนี้ นางสาวหลุยส์ เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ (20.76%)TRITN หรือ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ถึงแผนธุรกิจในปีนี้ เป็นการเปิดตัว ได้เล่า ได้อธิบาย....มีเนื้อหาดังนี้


Q: รอบปี 2560 ทำไมบริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) TRITN เงียบมากเหมือนกับนิ่งอยู่กับที่เลย

ปี 60 เป็นช่วงเวลาที่เราต้องพิจารณาตัวเองหนักพอสมควร เพราะปี2559 ขาดทุนหนักพอสมควร Impairment เรื่อง Energy ไปรวมทั้งอะไรหลายๆ ทำปี60ก็เลยต้องปรับเเผนทั้งหมดใหม่ ก็มีหลายๆที่เกิดขึ้น ซึ่งไทรทัน เป็นโฮลดิ้ง
ตอนปี60 สแพลชมีเดีย เราก็ได้ปิดส่วนที่ไม่กำไรออกไปอย่างเช่น Broadcast ที่ปิดมันไป อนาคตของมันก็ดูซึมเศร้าพอสมควร สิ่งที่เก็บเอาไว้ก็คือ พวกBillboard ซึ่งเป็นBillboard ที่เก่าเเก่พอสมควรเเล้วก็มีเกือบ 80 ป้ายทั่วกรุงเทพเเละปริมณฑล
โดยส่วนตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรเเล้ว Generate Income ทุกเดือนๆ ค่อนข้างสม่ำเสมอพอสมควร
เเต่สิ่งที่ปรับเยอะพอสมควรคือ ตัวสเตรกา ที่ถือเราหุ้นอยู่ 84% ปี60 เเล้วสิ่งที่เราได้ปรับข้างในคือ Management ทั้งหมด เเล้วก็ได้งานเพิ่มในปีที่แล้ว เป็นโครงการ เเละโครงการอื่นๆ ปีที่เเล้วเราก็รับงานจาก บริษัท พีทีที โกลบอล
เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ซึ่งเราไม่เคยได้รับตรงมาก่อน แต่โครงการ มีการดีเลย์ ไป 4 เดือน กว่าจะเริ่มก่อสร้างได้จริงๆประมาณเดือนพฤศิกายนปี2560 โครงการเป็นขยายท่อขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือ (NFPT) รวม 600 กิโลเมตร
ซึ่งสิ้นเดือนนี้ ก็น่าจะคืบหน้าไปเกือบ 80 กิโลเมตร

 

Q : ในรอบของปี2560 ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปจัด Structure ของสเตรกา

ใช่ค่ะ เราไปจัด Structure ของสเตรกา เเล้วก็หางานใหม่ด้วย ถึงตอนนี้มี Backlog เกิน4,000 ล้านบาท รองรับการรับรู้รายได้ถึงปี 2019 เลย เราก็น่าจะรับรู้รายได้ประมาณ60-70%ของทั้งหมดภายในปีนี้ อีกเรื่องหนึ่งเน้นฝั่งก่อสร้าง
เน้น Construction เเละเน้น Engineering เราไม่ได้เน้นเเค่ STD ต่อไปเเล้วเราจะเอาConstruction ทั่วไปเลย

 

Q : เราจะใช้อะไรไปต่อกรเพื่อจะได้งาน เพราะเขามีเจ้าถิ่นอยู่เเล้ว?

เราก็ไม่ได้ถึงกับไปสร้างตึกเเข่งกับเขา เราอยู่ส่วนใหญ่ในโหมด งาน Oil &Gas หรือว่าจะเป็นขุดเจาะ ก็เป็นNiche Market พอสมควร ซึ่งใน3-4ปีข้างหน้า มองว่างานตรงนี้ยังเยอะมาก ยิ่งตอนนี้เกิด AEC EEC รวมถึงมีการเลือกตั้งเเนวโน้มตรงนี้ดีมากๆเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาทำเงินทำทองของไทรทันเลย

 

Q : นอกจากงานในประเทศเเล้วไทรทัน จะนำสเตรกา ไปโลดเเล่นในต่างประเทศไหม?

ณ ตอนนี้ก็มีดูๆอยู่บ้าง เเต่ว่างานในเมืองไทยเองก็ล้นมากเเล้ว ซึ่งสเตรกาในงานขุดเจาะก็เป็นที่1 ในรีดเดอร์อยู่เเล้ว แต่ในอนาคตอาจจะไปในต่างประเทศก็ดูที่เมียรมาร์ไว้


Q : คิดว่าจะเข้าไปลุยภายในปีนี้ไหมไปเเบบฉายเดี่ยวหรือพันธมิตร?

ถ้างานอันไหนที่เราฉายเดี่ยวได้ก็ฉายเดี่ยว เเต่ถ้างานไหนมันใหญ่เกินตัวมากเป็นหลายหมื่นล้าน เราก็ต้องไปกับพันธมิตร

 

Q : พันธมิตรมีการคุยเจรจาไปบางเเล้วยัง?

คุยเยอะเเล้วค่ะ ถ้ามีงานมีอะไรตรงใจก็ไปกับเขา ไม่ใช่เพียงส่วนของต่างประเทศในประเทศงานใหญ่ๆบางทีก็ต้องใช้พันธมิตรเหมือนกัน

 

Q : เงินทุนของไทรทัน เองมีศักยภาพมีฐานทุนเพียงพอรองรับไหม เเละมีกระเเสเงินสดเท่าไหร่?

ณ ตอนนี้เพียงพอ เเบบสบายๆเลยค่ะ ถ้าเกินไม่นับพวกหนี้ระหว่างกันจริงๆเเล้วไทรทันมีเกือบประมาณ 400-500 ล้านบาท ถือว่าเข้าไปบริหารจัดการได้ในจุดนี้เเล้ว โครงการที่เราได้มาเราก็วาง ทำได้สบายๆไม่ได้ติดขัดเรื่องไฟแนนซ์
เท่าไหร่

 

Q : ช่วงนี้กระเเส ICO ค่อนข้างเเรงมาก ไทรทันเองสนไหม?

สนใจมาก ถ้าเกิดมีงานไหนๆที่เหมาะสมจากการ Invest เงิน จากBlockchain พวกนี้ก็น่าสนใจ เพียงเเต่รอกติกาให้ชัดเจนก่อน เพราะเราก็ไม่ได้อยากจะเป็นผู้กล้าเหมือนเจมาร์ท เเต่ก็นับถือ...เราก็ศึกษาอยู่ตลอด

 

Q : คิดว่าตลาดของ ICO ความสำเร็จของ ICO มันต้องเกิดจากอะไรในมุมมองส่วนตัว

หลายอย่างคือทางด้านธุรกิจ เพราะเราก็มาจากด้านหุ้น ซื้อหุ้นมันก็คือ พาสเเอนเเอ็ดเซป เราเป็นเซลโฮดิ้ง เเต่พอมาเป็นICOเเล้วเราไม่ได้ถือหุ้น เราไม่ได้ไป Owner ของบริษัทนั้นเลย มันก็เลยเป็นความเสี่ยงกว่าจะกล้าเข้าไป
จับตรงนี้ก็กล้าๆกลัวๆอยู่พอสมควร ไม่มี Underwrite Fundamental Value อันนั้นจริงๆ แต่พอมาศึกษาเยอะขึ้นมัน Make Sense จากการที่ต้อง Invest จากพวกCryptography ยังไงก็ต้องเเบ่งส่วนหนึ่งของพอร์ตมาลงทุนในส่วนนี้ด้วย
เเล้ว ICO เราเห็นว่ากว่ามันจะเป็น ICO ได้จริงๆก็ต้องเกือนตกรอบมา 90% เเล้วส่วนที่มันออกมาได้มันก็พึ่ง ไวท์เปเปอร์ (หนังสือชี้ชวนฉบับย่อ) เเต่สิ่งที่สำคัญมันพึ่งว่าเทคโนโลยี ไวท์เปเปอร์สำคัญมาก


Q : ส่วนตัวเเล้ว คุณหลุยส์ ถือเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นเหมือนกัน เรามองตลาดหุ้นไทยเป็นยังไง

ปีนี้ถือว่า ตลาดหุ้นไทย ค่อนข้างจะ Bullish ทุกคน ก็บอก All time high เเล้วใช่ไหมมันจะไปได้อีกไหม เชื่อว่าไปได้อีก เพราะว่าเรา Laggard มาตลอดเทียบกับทั่วโลกเ เล้วมันมีบริษัทหลายๆอัน ซึ่งอนาคตดูดีมากเราต้องเลือกหน่อย
เเละกันไม่ใช่เอาเเต่ตัวเดิมๆเเล้วก็คิดว่าไปได้ดีพอสมควรอย่างเช่น MID CAP ดีๆเยอะมาก


Q : ในเเง่ของส่วนตัวเองเรามี Invest ในตลาดหุ้นให้น้ำหนักเยอะไหม?

ณ ปัจจุบันวันนี้เลย จริงๆก็ไม่ได้ลงทุนเยอะเหมือนเมื่อก่อนเเล้วเเต่ว่า ณ ตอนนี้ตอนสิ้นปี ปีที่เเล้วก็ลงเกือบ100% เเต่ตอนมาถึงตอนนี้ก็50 : 50 Wait & See ก่อน เเละ Selective หน่อย

 

Q : ปีนี้ กลุ่มไหนที่ดูเเล้วเป็นดาวเด่นเเละน่าจะสร้างผลตอบเเทนค่อนข้างเเข็งเเรง

Energy ก็ดี ที่อยู่ใน MID CAP ยังไม่ได้ขึ้น Banking ก็ต้อง Selective หน่อย มันก็มีหลายตัวใน Banking ที่ Underperform Construction material เชื่อว่าต้องดีเเต่ก็ต้อง Selective หน่อยเช่นกัน

 

BY.ทีมข่าวหุ้นอินไซด์

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้