Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

INSET Comeback By : วีระชัย ครองสามสี

3,785



                              สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19มิถุนายน 2563)----INSET Comeback ครึ่งปีหลังกลับมาเติบโต จากแผนงานภาครัฐขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5 จี พร้อมข่าวดีรับงานใหม่ไม่ต่ำ 1 พันล้านบาท หนุน Backlog พุ่ง

                              ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิ.ย.2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ขอบรรจุวาระพิจารณาให้ ครม.ให้ความเห็นชอบในการใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560 ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ จะเข้ามาขับเคลื่อนและตัดสินใจนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย เช่น เทคโนโลยี 5 จี การใช้วงโคจรดาวเทียม บิ๊กดาต้า เฮลท์แคร์ และประมูลคลื่นย่านความถี่ 3400-3700 เมกะเฮิรตซ์ จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม และ 1 ในนั้น คือ  อินฟราเซท (INSET) ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ให้บริการรับเหมาก่อสร้างแก่ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม แบ่งเป็น 3 ส่วนงาน ได้แก่ 

                              1) ธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT system) ในรูปแบบการรับเหมาแบบเบ็ดเสร็จทั้งโครงการ(Turnkey)
                              2) ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecommunication Infrastructure) เช่น งานติดตั้งเสาส่งสัญญาณ และงานติดตั้งระบบโครงข่าย
                              3) ธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการ (Maintenance and Service) โดยให้บริการดูแลรักษาสำหรับโครงการที่เป็นศูนย์ข้อมูลโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างระบบโทรคมนาคมด้วย

                              INSET มีแนวโน้มเติบโตตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงคาดว่าจะมีผู้ประกอบการลงทุนก่อสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น จากทั้งทางภาครัฐและเอกชน มองว่าอนาคตบริษัทต่างๆ จะมีการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีด้าน Internet of Things (IoT) มากยิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยงข้อมูลจากอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ในการดำเนินธุรกิจไว้ด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อุตสาหกรรมการสื่อสารและโทรคมนาคมเติบโต  นำไปสู่การลงทุนและพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านระบบสื่อสารเพิ่มขึ้น

                              โดย กสทช. ชุดใหม่ จะเข้ามาขับเคลื่อนและตัดสินใจนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย คือเทคโนโลยี 5 จี บิ๊กดาต้า และประมูลคลื่นย่านความถี่ 3400-3700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีที่สูงกว่า เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 5G

                              สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2563 น่าจะปรับตัวลงเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นไปตามอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบช่วง lockdown ตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เชื่อว่า After Covid-19 จะกลับมาเติบโตชัดเจน เพราะมีสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนแล้ว พร้อมประกาศข่าวดีได้รับงาน Data Center บริษัทเอกชนรายใหญ่มูลค่าไม่ต่ำ 1 พันล้านบาท เกินครึ่งหนึ่งของ Backlog ที่มีอยู่ในมือปัจจุบัน 2 พันล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องอีก 5 ปี แถมมีมาร์จิ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

                              ยิ่งนโยบายของ กสทช. คาดการณ์ว่าผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2565 จะมีจำนวน 147.28 ล้านเลขหมาย หรือเพิ่มขึ้น 22.47 ล้านเลขหมาย เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มี 124.81 ล้านเลขหมาย คาดว่าผู้ให้บริการ TRUE AIS และ  DTAC มีแนวโน้มลงทุนมากกว่าการลงทุนในยุค 4G ที่ผ่านมา ทั้งในด้านของโครงข่ายสัญญาณ, เครือข่ายสาย รวมไปถึงการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีระบบ 5G เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งในส่วน INSET SKY AIT CSS ITEL ICN และ SAMTEL

                              สำหรับกราฟ Bar Chart สร้างรูปแบบการกลับ Head & Shoulder ชัดเจน โดยกำลังขึ้นทดสอบ Downtrend Line ที่แข็งแกร่ง 2.70 บาท และหากยืนเหนือไปได้จะเปลี่ยนแนวโน้มขาขึ้นรอบใหม่

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้