Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : เหตุหุ้นตกเทขาย 120,000 ล้าน จองหุ้นฮ็อต AWC เพิ่มทุนให้ GPSC และจากแก๊สโซฮอลล์

5,088

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : เหตุหุ้นตกเทขาย 120,000 ล้าน จองหุ้นฮ็อต AWC เพิ่มทุนให้ GPSC และจากแก๊สโซฮอลล์

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (25 กันยายน 2562)------ ทำไมตลาดหุ้นไทยตกแรงในช่วงที่ผ่านมานี้ คือตกจาก 1680 ลงมาเขต 1620 จุด มีคำตอบจากหลายเรื่อง


เรื่องแรกเศรษฐกิจไทยชะลอตัว กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขส่งออกเดือนสิงหาคม หดตัวลง 4% ผมคิดว่าสาระสำคัญอาจน้อยกว่าตัวเลขนำเข้านะครับที่หดตัวลง 14.62% พูดง่ายๆคือเกือบ15% โดยเฉพาะสินค้าทุน พวกเครี่องจักรอุปกรณ์ วัตถุดิบ ที่คิดเป็นสัดส่วนนำเข้า 1ใน 4 หรือราวๆ 25-27% นั้นปรากฎว่าหดตัวลง 6.30% ใน 8เดือนแรกของปีนี้

 

 

 

การนำเข้าสินค้าทุนมาน้อยนั้น บ่งชี้ถึงภาคการผลิตของไทยชะลอตัวลง ซึ่งล่าสุดสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ก็เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ PMI ของไทยหดตัวลง4.4% การผลิตที่ชะลอตัวลงคือ ยอดขาย ผลกำไรต่างๆก็ลดลง แปลเป็นไทยง่ายๆว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงครับ นี่อาจเป็นเหตุว่าทำไมหุ้นไทยตกแรง

 

http://tradereport.moc.go.th/Report/Default.aspx?Report=MenucomTopNCountry&Option=2&Lang=Th&ImExType=0

 

เรื่องที่ 2 มีการขายหุ้นออกไปจองหุ้น IPO และหุ้นเพิ่มทุนกว่า 120,000 ล้านบาท มีการระดมเงินจากตลาด 2 รายการใหญ่ในช่วงนี้



รายแรก GPSC เพิ่มทุน 70,000 ล้านบาท ให้จ่ายเงิน 30 กันยายน ถึง 4ตุลาคมนี้ 70,000 ล้านบาท ในราคาเพิ่มทุน 56 บาท ในขณะที่ราคาในกระดานเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 68-70 บาท พูดง่ายๆว่ามีส่วนต่าง Upside อยู่มาก ก็น่าจะจูงใจให้ผู้ถือหุ้นเดิม ยินดีควักเงินจ่ายหละครับ วิธีหาเงินไปจ่ายง่ายสุดก็คือการขายหุ้นในมือออกมา ก็เป็นอีกเหตุให้หุ้นตก ส่วนอีกตัวก็คงเป็น AWC หุ้นจองสุดฮ็อตของเจ้าสัวเจริญ ให้จองช่วง 25-26 กันยายน คือมาพร้อมๆกันกับ GPSC ราวๆเกือบ 50,000 ล้านบาท ก็คงมีการหมุนขายหุ้นที่มีในมือมาจองซื้อหละครับ


5 เหตุผลทำไมควร VS ไม่ควรจองหุ้น AWC
By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์

 

 

1.เป็นหุ้นมาร์เก็ตแค็ปใหญ่ไซส์ยอดนิยมกองทุน เข้าตลาดมา 2แสนล้าน อยู่ใน SET50 ไปยาวเลย


2.มีกองทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง GIC สิงคโปร์มาจองซื้อเพียบ เห็นเขากำไรจากเทกโอเวอร์ INTUCH ADVANC แล้วใช่มั้ยหละ..


3.ชื่อเสียงของผู้ถือหุ้นใหญ่ และอนาคตที่มีอีกมากในการขยายการลงทุน


4.มูลค่ากิจการประเมินเฉลี่ย 200,000 ล้านบาท หารด้วย 32,000 ล้านหุ้น = 6.25บาท เอาน่ายังเหลือพรีเมี่ยมให้คนจองอยู่ตั้งสลึงนึง


5.ถ้าคุณเป็นนักลงทุนตัวจริง ซื้อลงทุนยาวในแนวๆกองทุน GIC (ซื้อ INTUCH ไว้ 10 กว่าปีค่อยทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ) นี่คือหุ้นที่คุณไม่ควรพลาด

 

 

5.เหตุผลที่คุณไม่ควรจองหุ้น AWC


1.หากคุณเป็นนักเก็งกำไรระยะสั้น หวังว่าจองไว้แล้ว เข่้าตลาดมันจะวิ่งยาวไป 10บาท ให้คุณฟันกำไร คุณน่าจะผิดหวัง เนื่องจากราคาขายจอง 6บาท นี้ถือว่าค่อนข้างเต็มมูลค่าแล้ว


2.ดังที่คุณได้ยินมาว่ามันแพง เพราะค่า P/E ตั้ง 277 เท่า หากเทียบกับคู่แข่งที่ทำคล้ายๆกันเขาอยู่ที่ 30 กว่าเท่า หากเศรษฐกิจโลกไม่ดี โครงการในอนาคตชะงักงัน อนาคตไปต่อลำบาก มันก็คือของแพง


3.มีหุ้นที่เป็นของผู้มีส่วนร่วมในการบริหารที่ไม่ติดไซเลนต์พีเรียด หรือไม่ติดข้อจำกัดระยะเวลาห้ามขายอยู่มากถึง 6,984 ล้านหุ้น หรือ 22.6% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และต้นทุนคงไม่ใช่ 6บาทหรอกใช่ไหม แม้ว่าจะมีกรีนชูออปชั่นมารองรับราว 1พันกว่่าล้านหุ้น ก็เพียงช่วง 30 วันแรกเท่านั้นนะ พ้นโปรก็ตามสภาพ


4.มูลค่าที่แท้จริงนั้นนักวิเคราะห์ประเมินไว้ระหว่าง 176,000/190,000/200,000/229,000 ล้านบาท แต่อย่าลืมว่าเป็นบทวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกัยหุ้นจองตัวนี้ทั้งนั้ร ไม่ทาวงใดก็ทางหนึ่ง เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน แกนนำและผู้ร่วมจัดจำหน่าย เราก็หวังว่านักวิเคราะห์จะมีอิสระอย่างพอสมควรในการวิเคราะห์กิจการ


5.ถ้าคุณถามตัวเอง 3รอบและตอบเหมือนเดิมว่า คุณจะจองหุ้นเพื่อเก็งกำไร เข้าตลาดวันแรกคุณจะฟันกำไรมหาศาล คำตอบที่เหมือนกัน 3 ครั้งจากผมคือ คุณน่าจะคิดผิด หากเป็นหุ้นจองตัวนี้

 

 

 

หมายเหตุ:info graphic ของกรุงเทพธุรกิจ

 

เรื่องสุดท้าย หุ้นตกเป็นเพราะแก๊สโซฮอลล์-หุ้นตกมาเที่ยวนี้มันก็มีเหตุอยู่ครับ ทั้งปัจจัยต่างประเทศ ในประเทศ และเพราะการขายช็อร์ตใน Block trade ที่ผมเรียกว่า”แก๊สโซฮอลล์” คือเวลาหุ้นตก ถ้าไม่รู้จะโทษอะไรก็นี่แหละครับ Block Trade เหมือนแต่ก่อน ไม่รู้จะโทษอะไรก็ไปลงที่”แก๊สโซฮอลล์”ยังไงยังงั้น...

 

 

Source: Ifast Research Team

อีกอย่างเปรียบเทียบหุ้นไทยกับหุ้นโลกเวลานี้ เราไม่ได้ถูกนะ ค่อนข้างแพง การที่ฝรั่งขายก็ถือว่าสมเหตุสมผลดีแล้ว แต่เนื่องจากโดนทุบลงมาแบบเรียงลูกระนาดทุกกลุ่มแล้ว ทั้งไฟฟ้า น้ำมัน เคมี วัสดุก่อสร้าง โรงบาล รับเหมา ปิดท้ายด้วยสื่อสาร เลยไม่รู้จะทุบอะไรต่อดี ก็พอดีตกถึงเป้า 1620+/- ก็เลยเปิดโอกาสให้ฟื้น ว่าแต่จะฟื้นไปไหน เท่าไหร่ ดูคลิปนี้ มีคำตอบครับ..

 

 

 

 

หมายเหตุ ระหว่างโอกาสที่ตลาดจะ rally ขึ้นไป กับความเสี่ยงที่จะตกโลกาวินาศชักสูสีมากขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำจัดพอร์ตการลงทุนให้มีทางหนีทีไล่มากขึ้นด้วย พอร์ตแนะนำการลงทุนเป็น 2ประเภทคือ

 

แผน1 ในกรณีฐาน หรือกรณีดี (Base case Scenario) ตลาดหุ้นโลกยังไปต่อได้ ที่ผ่านมาเป็นเพียงการพักฐาน ก็จัดพอร์ตอิงตลาดขาขึ้น เน้นหุ้นเด่นที่กระจายการลงทุนไปยังหุ้นประเภทต่างๆคือ บลูชิพ,รอบวัฏจักรCyclical,turnaround,growth ในหุ้นชุดหุ้น8เซียนยอดนิยม รวมทั้งหุ้นเก็งกำไรระยะสั้นครึ่งปีหลัง

 

แผน2 คือในกรณีไม่ดี (worst case scenario) มีสัญญาณชัดเจนว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ฟองสบู่แตก หุ้นจะลงหนักโลกาวินาศ จัดพอร์ต5หุ้นแกร่งแหล่งหลบภัยเศรษฐกิจ ที่เน้นลงทุนในหุ้นประเภทปกป้องความเสี่ยง และหุ้นแปนวdefensive โดยมีหุ้นบลูชิพปิดท้ายไว้ รวมทั้งลงทุนในทองคำ แผน 2 นี้เผื่อเตรียมไว้ ก็อาจยังไม่ต้องรีบเก็บเข้าเต็มพอร์ตครับ แต่ควรเริ่มสร้างพอร์ตไว้ หากพลิกมาด้านร้ายเมื่อไหร่ ก็ใช้แผน2นี้มาเป็นพอร์ตหลักแทนแผนแรก

 

โชคดีมีกำไร ปลอดภัยในการลงทุนครับ
...


หมายเหตุ:สอบถามรายละเอียด และรับหุ้นเด่นทั้ง2แผนการลงทุน ไม่พลาดโอกาสรวยหากหุ้นดี และเอาตัวรอดได้ มีแหล่งหลบภัยหากเกิด วิกฤตเศรษฐกิจ คลิกLine@ : https://line.me/R/ti/p/%40pmb1956y

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้