Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

หากลยุทธ์จากข้อมูล By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

4,338

 

หากลยุทธ์จากข้อมูล By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (19 กันยายน 2562)----- จากข้อมูลของศูนย์วิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย มีอสังหาริมทรัพย์ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโด ค้างสต๊อกรอขายอยู่จำนวน 4.5 แสนหน่วย อันนี้เข้าใจว่าคิดเฉพาะที่มาจาก property development company แต่ไม่รวมมือสองทั้งที่ใช้แล้วกับซื้อมาเพื่อเก็งกำไร

 

จากข้อมูลข้างต้น เราจะรู้ว่าสิ่งที่ควรทำคือ

1.ถ้าเราเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก เราควรหยุดหรือชะลอการ launch โครงการใหม่ๆก่อน โดยเฉพาะถ้าเราต้องกู้เงินมาทำโครงการ เพราะดอกเบี้ยเดินทุกวัน มันจึงเป็นความเสี่ยงที่จะพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงนี้

 

2.ถ้าเราเป็นผู้บริหารในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีสายป่านที่ยาวและฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง เตรียมเงินทุนเอาไว้ รอซื้อโครงการทำเลดีที่สายป่านไม่ถึง ที่ดินทำเลดีที่ราคาจะถูกลง รอซื้อบริษัทเล็กๆได้เลยในราคาที่ต้องยอมขาย เพราะจะมีหลายบริษัทที่ต้อง exit จากอุตสาหกรรมไป

 

3.ถ้าเราเป็นนักลงทุนในหุ้น รอเวลาซื้อหุ้นบริษัทที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาที่ซบเซา คุณจะได้หุ้นที่ราคาถูกกว่าเหตุการณ์ปกติ แต่ต้องเลือกหุ้นบริษัทที่มี d/e ratio ต่ำ และมีผลประกอบการที่ consistency มี land bank อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ และมี backlog รอขายในทำเลที่สามารถขายได้ และหา P/E ratio ที่ต่ำกว่า 4 เท่า

 

4.ถ้าเราอยากซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร รอราคาลด ตอนนี้โปรโมชั่นมีเต็มตลาด บางแห่งลดที 5 ล้าน บางที่ลดราคาจาก 300,000 บาทต่อตารางเมตรเหลือ 190,000 บาทต่อตารางเมตร

 

5.ถ้าเราจำเป็นต้องซื้อที่อยู่อาศัยจริงๆ ช่วงเวลานี้ ต่อรองราคาจากเจ้าของโครงการได้เยอะ ขอคุยกับผู้จัดการแล้วต่อ 25% ไปเลย เชื่อเถอะเดี๋ยวเขาลดให้ แต่เราต้องซื้อจริงนะ อย่าต่อราคาแล้วไม่ซื้อ เดี๋ยวโดนด่า

 

หรือจะรอเก็บจากอสังหาริมทรัพย์ที่หลุดดาวน์ ตอนนี้มีเพียบ ไม่แน่ใจจริงๆ อย่าเพิ่งทำอะไร เช่าอยู่ไปก่อน ตอนนี้ค่าเช่าก็ต่อได้อีก เก็บคองอเข่ารอซื้อของถูก เวลาอ่านข้อมูลใดๆ จากหนังสือพิมพ์ ศูนย์วิจัยทางธุรกิจ เราสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ได้ต่อเนื่องอีกหลายข้อ พยายามแยกระหว่าง ความจริง กับ ความคิดเห็น ถ้าเราจะสังเคราะห์ข้อมูลต่อต้องเป็นความจริงเท่านั้น แค่หนึ่งข้อความ นำมาอีกหลายความคิด ใช้ประโยชน์ให้สูงสุดจากข้อมูลที่มีอยู่ ฝึกคิดแบบต่อเนื่องแบบนี้ทุกครั้งที่ได้รับข้อมูล เราจะเคยชินเป็นนิสัย และจะไม่พลาดในการตัดสินใจ

 

โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้