Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : ส่อง ACG ดาวจรัสแสงดวงใหม่

4,775

 

รายงานพิเศษ : ส่อง ACG ดาวจรัสแสงดวงใหม่

       

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 1 กรกฎาคม  2562) เส้นทางสู่ดวงดาวของบริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ACG  มีจุดกำเนิดเมื่อปี  2535 ที่จังหวัดสุรินทร์  ก่อตั้งโดยนายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์   ซึ่งปัจจุบันรั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ACG ด้วยวิสัยทัศน์จะก้าวเป็นบริษัทชั้นนำด้านการลงทุนในกลุ่มธุรกิจยานยนต์

       

 

ธุรกิจหลัก (Core Business) ของบริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ( ACG) คือประกอบธุรกิจการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding company) ที่ประกอบธุรกิจจำหน่ายและการให้บริการในอุตสาหกรรมรถยนต์ และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ปัจจุบัน ACG ถือหุ้น ในบริษัทย่อย คือ

 

 

บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด (“บริษัทแกน”) ซึ่งเป็นบริษัทผู้จำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้าปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งหมด 8 แห่ง และศูนย์แสดงสินค้า (โชว์รูม) อีก 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 9 แห่ง   และมีศูนย์บริการที่ทันสมัยและปลอดภัยตามมาตรฐานของฮอนด้า เพื่อให้บริการดูแลหลังการขาย เช่น บริการซ่อมบำรุง ซ่อมตัวถังและสี ตลอดจนการจำหน่ายอะไหล่

 

 

 

 

อีกทั้งยังมีธุรกิจจากการนำเสนอบริการสินเชื่อเช่าซื้อและประกันภัยรถยนต์ ในกรณีที่ลูกค้ามีความประสงค์จะเช่าซื้อรถยนต์ กลุ่ม ACG จะนำเสนอสถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ให้แก่ลูกค้าในการซื้อรถใหม่ และเมื่อมีความประสงค์จะทำประกันภัยรถยนต์  ทางกลุ่ม ACG จะนำเสนอบริษัทนายหน้าตัวแทนประกันภัยหรือบริษัทประกันภัย ให้แก่ลูกค้าทั้งที่ซื้อรถใหม่และลูกค้าเดิมของฮอนด้า

       

 

นอกจากนี้  ACG  ยังมีการให้บริการหลังการขายโดยให้บริการหลังการขายหลายรูปแบบ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการและความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า  พร้อมให้บริการดูแลรถยนต์โดยช่างผู้เชี่ยวชาญของฮอนด้าที่ทุ่มเทเอาใจใส่ภายใต้คุณภาพมาตรฐานพร้อมการตรวจเช็คที่ได้มาตรฐานจากฮอนด้า

 

 

       

 

สำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา (2559-2561) ของกลุ่ม ACG มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,515 ล้านบาท 1,847 ล้านบาท และ 2,413 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตในปี 2560 และ 2561 อยู่ที่ 21.91% และ 30.64% ตามลำดับ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดสาขาใหม่ ได้แก่ สาขามะลิวัลย์ (สำนักงานใหญ่) จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อ "ฮอนด้า" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเมื่อปี 2559 สาขาวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดสุรินทร์ ปี 2560 และสาขาภูเก็ต และสาขานาคา จังหวัดภูเก็ต ปี 2561 ที่ช่วยหนุนรายได้ส่วนเพิ่มจากสาขาเดิม ขณะที่กำไรสุทธิในปี 2559-2561 อยู่ที่ 8.74 ล้านบาท 21.54 ล้านบาท และ 27.68 ล้านบาท ตามลำดับ

 

 

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 มีรายได้รวมจำนวน 825.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 390.46 ล้านบาท หรือ 89.65% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 435.52 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 15.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.69 ล้านบาท หรือ 682.12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 2.74 ล้านบาท ซึ่งต้นปี 2562 กลุ่มบริษัท ACG ได้เริ่มดำเนินการขยายสาขาและศูนย์บริการที่จังหวัดกระบี่เป็นสาขาที่ 9

 

 

ACG ถือเป็นบริษัทที่ลงทุนในบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการรายแรกของประเทศไทยที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 156 ล้านหุ้น ด้ายราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่หุ้นละ 1.44 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท  เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งราคาหุ้น ACG เปิดตลาดที่ 1.66 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท หรือ 15.28%  จากราคา IPO ที่ 1.44 บาทต่อหุ้น

 

                 

แผนการใช้เงินระดมทุนในครั้งนี้  ACG  จะนำเงินไปใช้สำหรับการขยายสาขาศูนย์จำหน่ายและบริการ ตามหัวเมืองใหญ่และเมืองรองของภูมิภาคต่างๆ อีก 7 สาขา ภายในปี 2562-2565   โดยภายในปี 2565 ACG  ตั้งเป้ามีจำนวนสาขาและศูนย์บริการรวมกันทั้งสิ้น 15 สาขาทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีแล้ว 9 สาขา   ซึ่งจะผลักดันยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น หนุนธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงไปกับรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า  นอกจากนี้ยังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ     

 

 

 

 

"ภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์"  ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารของ ACG มีความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมที่จะผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนต่อไปในอนาคตให้ได้ ควบคู่กับความสามารถที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นทุกคนด้วย ดังนั้นการก้าวเข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ถือเป็นจุดสำคัญในการก้าวไปข้างหน้าให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้

 

 

ACG   มีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40  ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฎหมาย รวมถึงเงินสำรองอื่นๆ (ถ้ามี) สำหรับงบการเงินเฉพาะของบริษัท อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยจะขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน สภาพคล่อง ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่น ๆ ในอนาคตของกลุ่ม ACG

 

 

ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฏอยู่ในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท และเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเนื่องจากบริษัท ประกอบกิจการโดยการถือหุ้นในกิจการอื่น (Holding Company) โดยมีสินทรัพย์หลักคือเงินลงทุนในบริษัทย่อย ดังนั้น ความสามารถในการจ่ายเงินปันผลของกลุ่ม ACG จึงขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานและการจ่ายเงินปันผลของบริษัทย่อยเป็นหลัก

 

 

---จบ---

By:สุกัญญา ศิริรวง

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้