Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

เปลี่ยนความรู้ให้เป็นทักษะ....ในการเทรดหุ้น By : โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

4,008

 

เปลี่ยนความรู้ให้เป็นทักษะ....ในการเทรดหุ้น

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (14 พฤษภาคม  2562)-------- การเทรดหุ้น หรือการลงทุน สำหรับผมก็เหมือนเป็นงาน หรือเป็นอาชีพหนึ่ง ดังนั้นสิงจำเป็นที่เทรดเดอร์ควรจะมีก็จะเริ่มตั้งแต่การศึกษาหาความรู้ หลักๆ ก็จะแบ่งเป็น 2 ด้านคือ

 

1. ด้านการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่การแกะงบ การวิเคราะห์นโยบาย และวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และการประเมินมูลค่าหุ้น 

 

2. ด้านการวิเคราะห์ทางเทคนิค หรือทางกราฟ ได้แก่ การศึกษาการใช้กราฟ กาวิเคราะห์เทรน การใช้งานเครื่องมือต่างๆ รวมไปถึงการวางแผนในการเทรด หรือที่เราเรียกกันว่า หน้าเทรด (Trade Setup)

 

 

ซึ่งเราสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ จากหลายๆ แหล่งความรู้ ทั้งการอ่านหนังสือ การฟังใน Youtube  Facebook หรือแม้แต่การลงคอร์สเรียนกับเทรดเดอร์ผู้ที่มีประสบการณ์ทั้งหลาย

 

 

แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการเรียนรู้การการนำไปฝึก ไปพัฒนาให้เกิดเป็นทักษะ ความชำนาญ และการรู้จักการพลิกแพลงแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะการสนามการเทรดจริงไม่มีอะไรที่ 100% ทุกอย่างเราเทรดอยู่บนความหน้าจะเป็น ผมชอบเปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนเราต้องการจะขับรถ ต่อให้เราดูคลิป VDO แนะนำวิธีการขับรถโดย มิชาเอล ชูมัคเกอร์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน หรือแม้กระทั้งให้มาแนะนำที่รถเลย เราก็ยังขับรถไม่ได้อยู่ดี สิ่งที่เราต้องทำคือเริ่มจากการนำความรู้ที่ได้เรียนมา มาทดลองทำก่อน....

 

 

โดยขั้นแรกก็คงเป็นการทดลองขับในที่โล่ง ให้เกิดความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ก่อน แล้วจึงค่อยลงขับบนถนนจริง และขับถนนใหญ่ ออกต่างจังหวัดได้ การเทรดก็เช่นเดียวกัน เทรดเดอร์ที่ดีต้องเริ่มจากนำความรู้ที่ได้มาศึกษาให้เข้าใจ และทดลองใช้ให้เกิดความชำนาญก่อน จึงลงสนามจริง โดยวันนี้ผมมีวิธีการฝึกให้เกิดความชำนาญสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่มาแนะนำ ดังนี้

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนความรู้....ให้เป็นทักษะในการเทรดหุ้นมือใหม่ของผม

 

 

1.การฝึกพิจารณาเทรน : โดยการเปิดกราฟหุ้น 100 ตัว และลากเส้นแสดงทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น-ลง ของแท่งเทียน โดยผมจะใช้ใน Time Frame Day เป็นหลัก และดูข้อมูลย้อนหลังเป็นระยะเวลา 2 ปี สำหรับการพิจารณา ผมจะฝึกมองเป็น 3 ภาพ คือภาพใหญ่ (Primary Trend) โดยมองภาพรวมของทั้ง 2 ปีว่าหุ้นตัวนั้น เป็นเทรน ขาขึ้น/ขาลง/ไม่มีทิศทาง, ภาพรอง (Secondary Trend) โดยมองระยะเวลาประมาณ 3-6 เดือน เพื่อมองว่าหุ้นตัวนี้เป็นเทรนอะไร และสุดท้าย ภาพเล็ก (Minor Trend) โดยมองระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อมองว่าหุ้นตัวนั้นเป็นเทรนอะไร : การฝึกการพิจาณาเทรนจะช่วยให้เรารู้จักสังเกต การมองภาพรวมและภาพย่อย ซึ่งเราจะใช้ในการเลือกหุ้น และวางแผนต่อไป นอกจากนี้เรายังได้ทำความรู้จักกับหุ้นถึง 100 ตัว (ปกติแล้วผมจะให้ฝึกจากหุ้นใน SET100 ก่อน) รวมถึงฝึกการใช้โปรแกรมในการเปิดกราฟให้คล่องขึ้นด้วย

 

 

2.ฝึกการลากเส้นแนวรับ-ต้าน : สำหรับมือใหม่ผมจะให้เริ่มจากเส้นนอน (Horizontal Line) โดยเราจะใช้จุดสูงสุด และต่ำสุด (High-Low) ของแต่ละแนวการขึ้น-ลงของแท่งเทียน โดยอาจจะใช้ตัวเนื้อเทียน หรือไส้เทียนตามความเหมาะสม โดยแนวรับ-ต้านที่ดีเมื่อลากแล้วควรสัมผัสกับจุดสูงสุด-ต่ำสุด หลายๆ จุด เมื่อเราลากเส้นแนวรับ-ต้านในกราฟ จะมีลักษณะคล้ายเส้นบรรทัด โดยผมจะให้แบ่งเป็น แนวรับ-ต้านหลัก และแนวรับ-ต้านรอง จำนวน 100 หุ้น : การฝึกนี้จะช่วยให้เทรดเดอร์รู้จักพิจาณากรอบการเทรด ฝึกการลากเส้น และยังสัมพันธ์กับการพิจารณาเทรนอีกด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้สำหรับการวางแผนการเทรด และกำหน้าหน้าเทรด (Trade Setup) ต่อไป

 

 

3.ฝึกการพิจารณา Price Pattern & Volume : โดยจะให้พิจารณา Reversal Pattern ที่บริเวณแนวรับต่างๆ เช่น Morning Star, Hammer, Double Bottom , Inverse Head and Shoulder เป็นต้น พร้อมกับการสังเกต Volume การซื้อขาย เพื่อดูอารมณ์การซื้อ-ขาย และใช้เพื่อเป็นจุดในการเข้าซื้อหุ้นตัวนั้นๆ ต่อไป

 

 

4.ฝึกการวางแผนเทรด (Trading Plan) : โดยจะกำหนดแผนตามหัวข้อดังนี้

  • จุดเข้าซื้อ (Entry)
  • จุดตัดขาดทุน (Stop Loss)
  • จุดทำกำไร (Take Profit)
  • Reward to Risk Ratio : ควรจะมากกว่า 3 เท่า
  • จำนวนหุ้นที่จะซื้อ

 

 

5.ติดตามแผนที่ที่วางไว้ : สำหรับมือใหม่ผมจะแนะนำให้เลือกหุ้นที่สนใจ มา 3-5 ตัว จากนั้นให้ติดตามอาการของหุ้นตัวนั้นๆ เป็นระยะเวลา 20 วัน หรือ 20 แท่งเทียนใน Time Frame Day (1 เดือน) โดยให้ทำเสมือนเทรดหุ้นตัวนั้นจริง การติดตามจะให้ค่อยๆ ดูและ update สถานการณ์ของหุ้นที่เราวางแผน และมีการปรับเปลี่ยนแผนการตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในแต่ละวันสิ่งที่เราต้องทำการจดบันทึกคืออาการของหุ้นตัวนั้น และการ action จากสิ่งที่เห็น เช่น เข้าซื้อหรือยัง....ซื้อแล้วขายหรือยัง....ขายแบบทำกำไรหรือตัดขาดทุน หรือรอดูก่อนเพราะยังไม่ถึงแนวรับ หรือยังไม่เกิดลักษณะกลับตัว : จากข้อนี้ถ้าหากเราติดตามหุ้นและรู้จักสังเกตบ่อยๆ จะเป็นที่มาของหน้าเทรด (Trade Setup) ของเราเอง

 

 

ทั้ง 5 ขั้นตอนคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาให้เกิดเป็นทักษะสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ หรือมือเก่าที่ต้องฝึกฝนให้เกิดเป็นความชำนาญ ก่อนลงสนามเทรดจริง สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่ใจร้อน วางแผนทุกครั้ง รู้จักสังเกต และโฟกัสในแผนที่เราทำอย่างตั้งใจ จะทำให้การเทรดหุ้นของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอนครับ

 

 

โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้