Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

TFEX ขยายเวลาเทรด USD Futures ถึงเที่ยงคืน และเพิ่ม Contract Series ของ Silver Online Futures เริ่มแล้ววันนี้

56,500

 

เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ TFEX ขยายเวลาซื้อขายสินค้าดอลลาร์ล่วงหน้า หรือ USD Futures ในช่วงกลางคืน (night session) ตั้งแต่ 18.50-23.55 น. จากเดิมที่เปิดให้ซื้อขายเฉพาะช่วงกลางวันคือ 9.45-16.55 น. เท่านั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ USD Futures ในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถซื้อขายควบคู่กับสินทรัพย์ต่างประเทศ เช่น ทองคำ โลหะเงิน หรือหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกและทันสถานการณ์มากขึ้น ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา USD Futures ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาก เป็นผลมาจากความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินที่เพิ่มขึ้น ปริมาณการซื้อขาย  8 เดือนแรกของปี 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 12,606 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 357% เมื่อเทียบกับปี 2562 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการขยายเวลาเทรด USD Futures เพิ่มเติมได้ที่ https://setga.page.link/hZafwC68AH5kDE456

 

นอกจากนี้ TFEX ได้ปรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะเงิน หรือ Silver Online Futures โดยเพิ่มสัญญาที่หมดอายุรายไตรมาส (contract series) อีก 1 อายุสัญญา ทำให้ในแต่ละช่วงเวลาจะมีสัญญาให้เลือกซื้อขาย 2 อายุสัญญา เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้ผู้ลงทุนในการสร้างกลยุทธ์การซื้อขาย รวมถึงการซื้อขายควบคู่กับ Gold Online Futures ได้สะดวกยิ่งขึ้น การปรับสัญญาดังกล่าวนี้จะทำควบคู่ไปกับการกำหนดส่วนลดเงินประกัน หรือ inter-month spread margin สำหรับผู้ลงทุนที่ถือครอง Silver Online Futures จำนวน 2 series ที่ครบอายุสัญญาต่างกันและมีสถานะตรงข้ามกัน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 29 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าวจะมี contract series ใหม่ คือ SVFH22 สัญญาที่จะสิ้นสุดอายุเดือน มี.ค. 2565 เพิ่มเข้ามาให้ซื้อขายควบคู่กับ SVFZ21 สัญญาที่จะสิ้นสุดอายุเดือน ธ.ค. 2564 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://setga.page.link/PMNXAspXDtLQRxUR9

 

เจาะกลยุทธ์เทรด-สอนตีกราฟทำกำไร ในช่วง USD-Gold-Silver ผันผวน

 

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ เมื่อ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา TFEX จึงได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ คุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก คุณฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด และ คุณเรวดี เอี่ยมสุนทรวิทย์ (ครูรี สึนามิ) Full-Time Trader ในค่าเงิน ทอง และ TFEX มาร่วมพูดคุยและแชร์ความคิดเห็นใน รายการ “TFEX Night Trade” ตอนพิเศษ หัวข้อ “เจาะกลยุทธ์เทรดเเละสอนตีกราฟทำกำไร ในช่วง USD-Gold-Silver ผันผวน” ซึ่งแบ่งเป็น 2 Session การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการเทรดในตลาด TFEX อย่างไรบ้างไปดูกันเลย 

 

โดย Session แรก คุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ และ คุณฐิภา นววัฒนทรัพย์ ได้ร่วมพูดคุยพร้อมแชร์เทคนิคเรื่อง “เจาะกลยุทธ์เทรดและวิเคราะห์สถานการณ์ USD-Gold-Silverกัน

 

เริ่มกันที่ Gold Online Futures ก่อนหน้านี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาจากการที่ถูกมองเป็น Safe Haven เพราะสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด และตัวเลขหนี้สาธารณะที่ปรับขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ปัจจุบันราคาสินค้ากลุ่ม Commodity เริ่มโดนกดดันจนปรับเป็นขาลง จากประเด็นที่ Fed จะปรับลด QE และส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต ประกอบกับการทยอยขายของกองทุน SPDR อย่างต่อเนื่องจนถือครองทองคำระดับต่ำกว่า 1,000 ตันแล้ว ซึ่งทองคำกับซิลเวอร์มักจะมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน หากราคาทองคำยังไม่สามารถกลับมายืนที่ราคา $1,800 ได้ ภาพระยะสั้นก็ยังเป็นขาลง และแนะนำให้เป็น Short Position อยู่เมื่อมีการดีดตัวขึ้นไปใกล้แนวต้าน

 

ต่อกันด้วย Silver Online Futures หลังจากเพิ่ม Contract Series ให้เทรดพร้อมกันได้ 2 ซีรี่ส์ (จากเดิม 1 ซีรี่ส์) นอกจากจะเพิ่มโอกาสทำกำไรให้กับนักลงทุนแล้ว ยังสามารถสร้างกลยุทธ์ซื้อขายคู่กับ Gold Online Futures ได้ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมีอายุสัญญาให้เลือกมากขึ้น และตัวขนาดสัญญาก็ยังค่อนข้างเล็ก ทำให้ใช้เงินลงทุนไม่มาก หากต้องการลงทุนในโลหะเงิน การซื้อขายในตลาด TFEX จะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ลงทุนมากกว่าการซื้อของจริงเพราะเรื่อง VAT ที่ไม่ต้องเสีย ซึ่งหากเราซื้อขายเป็น Physical ก็จะมีต้นทุนตรงนี้มากขึ้น ราคา Silver เองก็ปรับตัวลงมาค่อนข้างเยอะเมื่อดู Downside แล้วอาจจะปรับตัวลงได้ไม่มากเท่าทองคำ หากราคายังไม่หลุดแนวรับที่ $21 ก็ยังน่าสนใจในการเข้าซื้อ

 

และสินค้าสุดท้าย USD Futures สัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้าที่นักลงทุนใช้เทรดเพื่อทำกำไรและบริหารความเสี่ยงด้านค่าเงิน การขยายเวลาเทรดช่วง Night Session นี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสทำกำไรและป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้มากขึ้น สามารถเทรดควบคู่กับตลาดโลกได้ ปรับกลยุทธ์ใช้ได้หลากหลาย ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับกลุ่มนักลงทุนที่เทรดทองคำ, โลหะเงิน หรือซื้อสินทรัพย์ที่ใช้อัตราแลกเปลี่ยน USD อยู่แล้ว กลุ่มที่ต้องการเก็งกำไรหรือหาโอกาสทำกำไรด้วยเงินลงทุนที่ไม่มาก และกลุ่มลูกค้าผู้นำเข้า-ส่งออกที่ต้องการล็อกราคาหรือ Hedging เพื่อปิดความเสี่ยงจากความผันผวนด้านค่าเงิน

 

ในส่วน Session ที่สอง คุณเรวดี เอี่ยมสุนทรวิทย์ หรือ ครูรี สึนามิ ก็ได้มาแชร์มุมมองและให้ความรู้ในเรื่อง “ฝึกตีกราฟทำกำไร ในช่วง USD-Gold-Silver ผันผวน” กับนักลงทุน โดยใช้ปัจจัยทางเทคนิค เรื่องหลักการนับ Wave และ Fibonacci ซึ่งครูรี ได้เปิดกราฟเพื่อวิเคราะห์เทรนด์ราคาแต่ละสินค้า ตั้งแต่ภาพใหญ่ Monthly ไปจนภาพย่อย Weekly, Daily และ 1hr โดยพิจารณาการเคลื่อนที่ของราคาตามรูปแบบ Pattern - Flat, Zigzag และ Triangle 

 

โดยการวิเคราะห์เพื่อนับ Wave ของแต่ละสินค้านั้น สรุปได้ว่าในส่วนของ USD Futures ภาพใหญ่ระดับ Monthly ของตลาดค่าเงินยังอยู่ในกรอบ Sideway แต่ภาพ Weekly, Daily อยู่ในเทรนด์ขาขึ้นชัดเจน แนะนำผู้ลงทุนเข้าสถานะ Long Position เพื่อเก็งกำไรได้

 

ส่วน Gold Online Futures ในภาพใหญ่ Monthly, Weekly ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งคาดว่ายังไม่จบ Cycle ระยะยาวยังมองเป็นเชิงบวกได้ แต่หากมองภาพย่อยเลือกเทรดใน Time Frame Day เล่นระยะสั้น ภาพจะยังไม่ชัดจากสัญญาณที่ขัดแย้งกันอยู่ ให้ใช้จังหวะเล่น Swing Trade หาจุดเข้าออกจากระดับราคาที่ย้ำบ่อยๆ จะดีกว่า โดยพิจารณาให้มีจุด Stop loss ที่ชัดเจน

 

ตลาด Silver Online Futures ใน Time Frame Week ดูจบขาลงแล้วและกำลังตั้งตัวทำเป็นขาขึ้นอยู่ ประกอบกับภาพย่อย Daily แนวรับค่อนข้างแข็งแรงประมาณ $21.6 หากราคาย่อตัวก็น่าสนใจเข้าไปซื้อได้ โดยใช้จุดนี้เป็นจุด Stop loss หากสร้าง New Low ลงมา

 

สุดท้าย SET50 Futures ใน Time Frame Week ราคากำลังหาเป้าหมาย ซึ่งยังไม่ชัดเจนมากนัก ยังมองได้หลาย Scenario แต่ให้น้ำหนักทางขึ้นมากกว่าจาก Low ที่เริ่มยกตัวสูงขึ้น ส่วนภาพ Daily ราคายังเคลื่อนที่อยู่ในกรอบ หาจังหวะเข้าตามกรอบบนและกรอบล่าง โดย Stop loss เมื่อหลุดกรอบ

 

โดยสรุปแล้วทั้งการขยายเวลาเทรด USD Futures ช่วง Night Session และ การเพิ่ม Contract Series ของ Sliver Online Futures เป็น 2 ซีรี่ส์ ให้ครอบคลุม 2 ไตรมาสใกล้สุด ของ TFEX ครั้งนี้ แน่นอนว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทำกำไรและโอกาสในการเทรด Global Commodity ให้กับนักลงทุนที่ต้องการเข้ามาเก็งกำไรด้วยการใช้เงินวางหลักประกันที่ไม่มากอย่างใน USD Futures ที่ใช้เงินประมาณ 700 บาท หรือ 2% ของมูลค่าสัญญาเท่านั้น ส่วน Sliver Online Futures ก็มีส่วนลดเงินประกันให้กับผู้ถือ 2 Series ที่อายุสัญญาต่างกันและมีสถานะตรงข้ามกัน แต่อย่างไรก็ตาม การที่มีโอกาสทำกำไรมากขึ้น ก็ต้องติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน และการเข้าซื้อแต่ละครั้งด้วยเหตุผลอะไร ก็ควรออกด้วยเหตุผลนั้นเสมอ

 

รับชมรายการ “TFEX Night Trade” ตอนพิเศษ หัวข้อ “เจาะกลยุทธ์เทรดเเละสอนตีกราฟทำกำไร ในช่วง USD-Gold-Silver ผันผวน”

ย้อนหลังได้ที่นี่ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้