Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : GULF กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าฯ 68.8 MW ในเวียดนาม เทพหุ้น อัพเกรดเป้าเป็น 108 บ. (แก้ไข)

2,275

HotNews : GULF กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าฯ 68.8 MW ในเวียดนาม เทพหุ้น อัพเกรดเป้าเป็น 108 บ.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (15 มีนาคม 2562) GULF เริ่ม COD โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มแห่งแรก ในเวียดนาม ขนาด68.8 MW แล้ว ส่วนโครงการที่ 2 ขนาด 50 MW คาด COD พ.ค. 62 ด้าน เทพดอกบัว อัพเป้าGULFสู่สวรรค์ชั้น 7 เป็น 108 บ. จาก 87 บ. เหตุราคายังไม่แพง - คาด GULF จะชนะการประมูลหลายโครงการ

 



นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) (“บริษัทฯ") GULF เปิดเผยว่า TTC Green Energy Investment Joint Stock Company istiu announung nounouding Gulf International Holding Pte. Ltd. อยู่ร้อยละ 49.0 และเป็นผู้ดําเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ TTCIZ-01 (“TTCIZ-01”) ใน ประเทศเวียดนาม ได้ดําเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity” หรือ “EVN") เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ เพิ่งได้รับการแจ้งยืนยันจาก EVN ว่าวันที่เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์คือวันที่ 6 มีนาคม 2562

 

 

TTCIZ-01 ตั้งอยู่ที่อําเภอ Trang Bang จังหวัด Tay Ninh ประเทศเวียดนาม มีกําลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 68.8 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยได้รับ อัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซนต์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ - ชั่วโมง ทั้งนี้ TTCIZ-01 นับเป็นโครงการโรงไฟฟ้าแห่งแรกที่บริษัทฯ ได้เข้า ลงทุนในประเทศเวียดนามที่ได้เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์

 

 

สําหรับโครงการที่ 2 ได้แก่ TTCIZ-02 ซึ่งบริษัทฯ ลงทุนทางอ้อม ในสัดส่วนร้อยละ 90 นั้น มีขนาดกําลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 50.0 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN ตามเงื่อนไข เดียวกันกับ TTCIZ-01 ปัจจุบัน มีความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน และคาดว่าจะสามารถเปิดดําเนินการเชิง พาณิชย์ได้ตามกําหนดประมาณเดือนพฤษภาคม 2562

 

 


บทวิเคราะห์ บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง เปิดเผยว่า ผลงานที่ผ่านมาของ GULF พิสูจน์แล้วว่า GULF มีความสามารถในการขยายธุรกิจตามแผน ซึ่งโครงการมากมายภายใต้แผนการขยายของ GULF ณ วันนี้ มีมูลค่ามหาศาล เราจึงเชื่อว่าการเข้าซื้อหุ้น GULF เพิ่มในขณะที่ราคาหุ้นยังไม่แพง เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการรอให้ทุกอย่างชัดเจน (เราคาดว่าอย่างน้อย GULF จะชนะการประมูลหลายโครงการ) ดังนั้นเราได้สะท้อนมูลค่าบางส่วนของโครงการที่อาจจะเกิดขึ้นเข้าสู่ประมาณการ และปรับเพิ่มราคาเปาหมาย ณ สิ้นปี 2562 ประเมินด้วยวิธี DCF จาก 87 บาท มาอยู่ที่ 108 บาท

 

 

โดย GULF เป็นหุ้นที่เราชอบที่สุดในกลุ่มโรงไฟฟ้า IPP เนื่องจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ อาจมีการประมูล โรงไฟฟ้า IPP กำลังผลิต 700MW ในภาคตะวันตก 2 โรง ภายในปี 2562 ซึ่งหากพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมาของ GULF ในการประมูลโรงไฟฟ้า IPP 2 รอบล่าสุดแล้ว (ในปี 2550 และปี 2556) จะพบว่า GULF มีโอกาสสูงมากที่จะชนะการประมูลครั้งใหม่นี้ (ซึ่งจะคิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเปาหมายของเราราว 7 บาทต่อโรง)

 

 

นอกเหนือจากการประมูลโรงไฟฟ้า IPP แล้ว แผน PDP ใหม่ยังมีการอ้างอิงถึงการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาวอีก 5 โครงการ ซึ่งมี 2 โครงการที่มีโอกาสที่จะเซ็นสัญญาในเร็วๆนี้ สอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้รับจากการประชุมนักวิเคราะห์ครั้งล่าสุดว่า บริษัทฯ อาจร่วมมือกับบริษัทจากประเทศจีนในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาว ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 1 โครงการจะคิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายราว 6-7 บาท นอกเหนือจากโครงการโรงไฟฟาที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว หาก GULF และ PTT ชนะการประมูลโครงการมาบตาพุด เฟส 3 ก็จะคิดเป็นการอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายของเราอีก 5 บาท

 

 


บทวิเคราะห์ระบุว่า บริษัท Oman Oil และ Kuwait Petroleum International กำลังก่อสร้างโรงกลั่นในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ในประเทศโอมาน (โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ GULF เป็นผู้พัฒนาโรงไฟฟ้า) และมีแผนจะพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเพิ่มเติมในอนาคต โดยหน่วยงานที่กำกับดูแลเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm คาดว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงถึง 500-1,000 MW ในอนาคต ดังนั้น GULF จึงมีโอกาสในการขยายกำลังการผลิตในพื้นที่ดังกล่าวได้อีกมาก

 

 

โดยทุกๆ 300 MW ที่ GULF สามารถขยายกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มได้ (GULF ถือหุ้น 45%) จะคิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายราว 2 บาท GULF มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนามแล้วและกำลังขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เราประเมินว่าการบริโภคไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศเวียดนามจะส่งผลให้ GULF มีโอกาสเข้าไปพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซในอนาคต (อัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายอีก 3 บาท) "ผลงานที่ผ่านมาของผู้บริหารเป็นเครื่องยืนยันว่า GULF จะสามารถชนะการประมูลโรงไฟฟ้าและการพัฒนาโครงการอื่นๆได้ตามเป้าหมาย

 

 

 

ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นอย่างมากว่าโครงการที่กล่าวมาข้างต้นหลายโครงการจะกลายเป็นสินทรัพย์ในการดำเนินงานในอนาคต (ซึ่งอาจได้เห็นความชัดเจนของบางโครงการในเร็วๆนี้) ดังนั้นเราจึงได้ปรับใช้วิธีการถ่วงน้ำหนักความน่าจะเป็น และรวมมูลค่าบางส่วนของโครงการดังกล่าวเข้ามาอยู่ในราคาเป้าหมายของเรา (ดูเพิ่มเติมใน Figure 7) ส่งผลให้เราปรับเพิ่มราคาเปาหมาย ณ สิ้นปี 2562 จาก 87 บาทมาอยู่ที่ 108 บาท

 

 

ทั้งนี้ระดับราคาในปัจจุบันของ GULF ยังอยู่ในระดับที่ไม่แพง หากประเมินจากมูลค่าตลาด (Market value) ต่อ MWe (เฉพาะโครงการที่ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว) ซึ่งอยู่ที่ 28 ล้านบาทต่อ MWe ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เราให้คำแนะนำที่ 29 ล้านบาทต่อ MWe จึงยังเป็นโอกาส ในการเข้าซื้อเพิ่ม "บทวิเคราะห์ระบุ

 

 

GULF

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้