Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : SAMART ลั่นปี 62 เข้าป้ายเทิร์นอะราวด์ ส่ง 'สามารถ ทรานส์โซลูชั่น' เข้าตลาดหุ้น ปี63

2,625

HotNews : SAMART ลั่นปี 62 เข้าป้ายเทิร์นอะราวด์
ส่ง'สามารถ ทรานส์โซลูชั่น' เข้าตลาดหุ้น ปี 63

 

SAMART ลั่นปีนี้เทิร์นอะราวด์ คาด SDC กลับมาฟื้นตัว มั่นใจปี 62 ทั้งกลุ่มโกยรายได้ 2 หมื่นลบ. ระบุเป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ ระบุ SDC ตั้งเป้ารายได้ปี 62 ที่ 4 พันลบ. หลังปรับโครงสร้าง-ขยายโอกาสสู่ธุรกิจใหม่ ส่วน OTO ตั้งเป้ารายได้ปี 62 แตะ 1 พันลบ. เน้นเจาะลูกค้าภาครัฐฯ พร้อมเตรียมนำ 'สามารถ ทรานส์โซลูชั่น' เข้าตลาดหุ้น ปี 63

 

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 2562 จะพลิกกลับมามีกำไร หลังจากแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2561 ขาดทุนลดลง เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มีผลขาดทุน 947.96 ล้านบาท ขณะที่ตั้งเป้าเติบโตทุกสายธุรกิจด้วยรายได้ทั้งกลุ่ม 2 หมื่นล้านบาท

 

ทั้งนี้คาดธุรกิจ SAMART Digital หรือ บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) SDC มีการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และคาดว่าในปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากที่ปี 2561 SDC ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยบริษัทฯได้มีการปรับโครงสร้างและขยายธุรกิจใหม่ๆ โดยปีนี้ SDC ได้ตั้งเป้ารายได้ที่ 4,000 ล้านบาท

 

“จากความพยายาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มสามารถได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจบางส่วนให้สอดคล้องกับยุค ดิจิตอล และเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภค โดยได้มีการ เริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ที่จะส่งผลต่อการสร้างรายได้ประจําอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2019 เป็นต้นไป... ภายใต้จุด มุ่งเน้นในการรุกธุรกิจปีนี้ว่า “SAMART. Strong & Sustain” หรือปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจองค์กร สร้างความ แข็งแกร่งและยั่งยืน โดยตั้งเป้าเติบโตทุกสายธุรกิจด้วยรายได้ทั้งกลุ่ม 2 หมื่นล้านบาท" นายวัฒน์ชัย กล่าว

 

ขณะที่สายธุรกิจ ICT Solution ดำเนินการโดย บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) หนือ SAMTEL บริษัทฯคาดว่ารายได้และงานในมือจะทำสถิติสูงสุด โดยบริษัทฯจะมีการเซ็นสัญญางานมากที่สุด และเตรียมที่จะเข้าประมูลงานใหม่ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท เช่น โครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่าประมาณ 7,300 ล้านบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3,500-6,000 ล้านบาท การท่าอากาศยาน 1,500 -2,000 ล้านบาท และกรมสรรพสามิต 4,000-5,000 ล้านบาท โดยบริษัทฯคาดหวังที่จะได้งานประมาณ 50% เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่องที่ทางกลุ่มของบริษัทฯได้ให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบัน SAMTEL มีงานในมือ (Backlog) กว่า 14,000 ล้านบาท และจะรับรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้จนถึงปี 2565

 

ด้านบมจ. วันทูวัน คอนแทคส์ (OTO) ตั้งเป้ารายได้ 1 พันล้านบาท โดยยัง เน้นลูกค้าภาครัฐเป็นหลัก ส่วนภาคเอกชนมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธนาคารและกลุ่มธุรกิจประกัน โดยวาง 2 แนวรุก เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ คือ New Service มุ่งพัฒนาสินค้า และบริการด้านธุรกิจคอลล์เซ็นเตอร์ที่เป็น digital services อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การให้บริการ Voice AI , การนํา Chatbot มาให้บริการสอบถามข้อมูลผ่านช่องทาง Line Connect, facebook และ website ที่ช่วยลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า New Market

 

โดยการร่วมมือกับ partner อย่างเป็นทางการกับ LINE Company (Thailand) Limited ในโครงการ LINE Customer Connect ในการเป็นผู้ดําเนินการงานด้านระบบบริการลูกค้า รวมถึงเป็น Strategic Partner กับบริษัท HANKOOK Corporation ผู้นําในธุรกิจ Contact Center ครบวงจรใน ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยการแลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารงาน การพัฒนาเทคโนโลยี และจับมือกันนําเสนอบริการ ใหม่เข้าสู่ตลาด

 


นอกจากนี้ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนาโครงการ Cloud contact center คาดว่าจะเห็นตวามชัดเจนภายในไตรมาสที่ 3/2562 อีกทั้งบริษัทฯมีแผนที่จะนำ บริษัทสามารถ ทรานโซลูชั่น จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 270 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการควบคุมระบบจราจร และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง เป็นหนึ่งในสายธุรกิจ U-Trans เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ภายในปี 2563 และในขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายเอียดของที่ปรึกษาทางการเงิน โดย สามารถ ทรานโซลูชั่น ได้ถือหุ้น 100% ในบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ทุนจดทะเบียน 2,500,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการวิทยุการบินในกัมพูชา โดยปัจจุบันเหลืออายุสัมปทานอีก 21 ปี และมีรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 10% และมีกำไรเติบโตขึ้นต่อเนื่องในทุกๆปี โดยในปี 2561 CATS มีรายได้อยู่ที่ 2,005 ล้านบาท กำไร 583 ล้านบาท และในปีนี้บริษัทฯได้ตั้งเป้ารายได้ที่ 2,269 ล้านบาท กำไร 714 ล้านบาท

 

พร้อมกันนี้ บริษัท เทด้า จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจทำสายส่ง substation ต่างๆ เตรียมที่จะเข้าประมูลงาน มูลค่ารวม 27,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประมาณ 11,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง 13,000 ล้านบาท และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 3,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯคาดหวังที่จะได้งานประมาณ 15-20%

 

SAMART

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้