Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: "วัฒน์ชัย" บิ๊ก SAMART หวังปีนี้ฟื้นกำไร (แก้ไข)

2,366

 สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (25 ตุลาคม 2561)

SAMART ลุ้นปีนี้พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ แม้ครึ่งปีแรกยังขาดทุน 169.26 ลบ. คาดรายได้ครึ่งปีหลัง โตดีกว่า ครึ่งปีแรก -เตรียมเซ็นสัญญารับงานใหม่มูลค่า 2 พันลบ. คาดชัดเจนภายใน 3 สัปดาห์ เตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐ ในช่วงที่เหลือของปี มูลค่ารวม 2-3 หมื่นลบ. คาดยื่นไฟลิ่ง 'สามารถ ทรานส์โซลูชั่น' เข้า SET ภายใน ม.ค - ก.พ. 62

 

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าผลการดำเนินงานในปี2561 มีแนวโน้มจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ ถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก มีผลขาดทุนสุทธิ 169.26 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลขาดทุนสุทธิที่ลดลง เทียบกับปี 2560 ขาดทุนสุทธิ 947.96 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯสามารถบริหารจัดการต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯได้รับผลกระทบจากธุรกิจดิจิตัล และการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินกู้ในสกุลเงินดอลลาร์จากธุรกิจ Utilities and Transportation

 

ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งบริษัทฯมีรายได้อยู่ที่ 5,443.91 ล้านบาท จากธุรกิจดิจิตัล โดยผลการดำเนินงานของบริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ SDC ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้สายธุรกิจดิจิตัลในระยะยาว อีกทั้งธุรกิจไอซีที บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTELคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส3/2561 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าไตรมาส2/2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,092 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการรับรู้รายได้ในโครงการต่างๆมากขึ้น โดยปัจจุบัน SAMTEL มีงานในมือ(Backlog) ประมาณ 8,000-9000 ล้านบาท

 

สำหรับในช่วงที่เหลือของปีนี้ กลุ่มบริษัทฯยังอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญารับงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนได้ภายใน 3 สัปดาห์ หรือช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ อีกทั้งบริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานโครงการภาครัฐ มูลค่ารวม 20,000-30,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากบริษัทฯได้รับงานเข้ามาเพิ่มเติม จะสามารถทำให้งานในมือของกลุ่มบริษัทฯปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 20,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี2561 จากปัจจุบัน บริษัทฯมีงานในมือกว่า 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปีนี้ ประมาณ 30%

 

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า สำหรับแผนการนำบริษัท สามารถ ทรานส์โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มสามารถ โดยดำเนินธุรกิจด้านบริการควบคุมจราจรทุกรูปแบบ รวมถึงประกอบกิจการที่เกี่ยวกับการขนส่งทุกประเภทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ได้แก่ บล.บัวหลวง และ บล.เมย์แบงก์ กิมเอง (ประเทศไทย) โดยคาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562

 

ล่าสุดบริษัทฯได้ทุ่มงบลงทุน 200 ล้านบาท เปิดตัวบริษัท ซีเคียวอินโฟ (SECUEiNFO) ถือหุ้นโดย บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด 99.99% ให้บริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์(Cyber Security) แบบครบวงจร โดยได้ร่วมมือกับ กับ IBM Security ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามไซเบอร์ (Cyber Security OperationCenter :CSOC) นำระบบ AI เข้ามาช่วยตรวจจับ วิเคราะห์การโจมตีได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำสูงสุดเป็นรายแรกในประเทศไทย รองรับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกและได้ตั้งเป้าภายใน 1-2 ปี จะมีรายได้ประมาณ 50-100 ล้านบาท จากลูกค้าของกลุ่มสามารถในกลุ่มภาครัฐก่อน และขยายไปสู่ลูกค้าภาคเอกชนต่อไป และจะก้าวเข้าสู่การเป็น TOP3 ภายใน 5 ปี บนพื้นฐานของการเป็นส่วนหนึ่งในพลังที่สร้างสังคมดิจิตอลให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย

 

"ใน1-2ปี เราจะออกบริการให้กับลูกค้า โดยจะเริ่มทำการตลาดตั้งแต่วันนี้ คาดว่าน่าจะมีลูกค้าให้ตวามสนใจพอสมควร เนื่องจากการทำระบบจะทำให้ลูกค้าประหยัดได้มากขึ้น โดยปีหน้าตั้งเป้าเซ็นสัญญากับลูกค้าประมาณ 10-20 บริษัท และใน2-4 ปี เราก็จะขยายไปลงมุนสร้างระบบซีเคียวริตี้ในบริษัทขนาดใหญ่ เช่น แบงก์ หน่วยงานใหญ่ๆ และใน4-5 ปีข้างหน้า เราตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มไซเบอร์ซีเคียวริตี้ และคาดว่าภายใน 5 ปี จะสามารถคืนทุนได้ " นายวัฒน์ชัย กล่าว

 


ทั้งนี้บริษัทฯ เตรียมนำเสนอบริการใน 4 รูปแบบหลัก คือ 1.บริการ Managed Security Service ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบครบวงจร โดยผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีทันสมัยที่จะเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และแนะนำแนวทางในการแก้ไขเหตุการณ์ ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมกับพาสเนอร์นำเสนอบริการด้านนี้ 2.บริการ Cyber Security Risk Assessment บริการประเมินความเสี่ยงด้าน Cyber Security ที่ครอบคลุมรอบด้าน 3.บริการ Cyber Security Consultant ให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ และ4. บริการ Cyber Security Education and Awareness บริการศูนย์ฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ด้าน Cyber Security แก่องค์กรต่างๆตามความต้องการลูกค้า

 

นอกจากนี้ในส่วนของการให้บริการ Managed Security Service บริษัทฯ ได้มีการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ (Cyber Security Operation Center :CSOC) ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยใช้แนวทางเดียวกับศูนย์ CSOC ของ IBM ทั่วโลก พร้อมนำ Watson for cyber Security ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AIของ IBM มาเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของภัยคุกคามเป็นรายแรกในประเทศไทย

 

จึงเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังที่ครอบคลุมขึ้น และได้รับการแก้ปัญหาไดเถูกต้องและรวดเร็วขึ้น โดย CSOC ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ People มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ ที่คอยเฝ้าระวังให้กับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วัน หรือเรียกว่า 24x7 2. Processมีขั้นตอนการทำงานที่ได้มาตรฐานเริ่มตั้งแต่ แยกแยะ (Identify) ตรวจจับ (Detect) ตอบรับ (Response) และปรับปรุง (Improve) ซึ่งเป็นแนวทางในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลในระดับสูงสุด และ Technology มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้าน Cyber Security ได้แก่ Watson(AI for Cyber Security) 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้