Today’s NEWS FEED

News Feed

Hotnews : บิ๊ก MTC ลั่น ปีหมูทอง กำไร - รายได้ นิวไฮต่อเนื่อง

2,614

Hotnews : บิ๊ก MTC ลั่น ปีหมูทอง
กำไร-รายได้ นิวไฮต่อเนื่อง

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (10 มกราคม 2562) “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” บิ๊กบอส MTC  วางเป้าปี 2562 รายได้และกำไรโต 35%  ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ผุดสาขาเพิ่มอีก 600 แห่ง ทั่วไทย ยันไม่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น เดินหน้าลุยปล่อยสินเชื่อ P-Loan เต็มสูบ รอแบงก์ชาติประกาศกติกาชัด  ปูพรมโรดโชว์ นักลงทุนสถาบัน-กองทุน ประเดิมที่แรกประเทศสิงคโปร์   11 มกราคมนี้  ด้านบล.เอเชีย เวลท์ เชียร์ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 60 บาท/หุ้น

 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทฯเตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 600 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้มีสาขากว่า 3,900 สาขาทั่วประเทศ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าหมายรายได้และกำไรในปีนี้เติบโต 35% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะเติบโตกว่า 40%

 

“แผนการดำเนินงานในปีนี้ เราเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ของสินเชื่อส่วนบุคคล (P-loan) แบบมีหลักประกัน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้” นายชูชาติ กล่าว

 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ P-loan ที่แบงก์ชาติเตรียมประกาศใช้จะเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับ MTC เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมี P-Loan ทั้งสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อรถจักรยานยนต์ ซึ่งตามเกณฑ์ใหม่ กำหนดเพดานดอกเบี้ยไว้ที่ 28% โดยปัจจุบันบริษัทฯคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 23% ทำให้มีช่องว่างในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

 

นอกจากนี้ บริษัทฯยังวางเป้าคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในปี 2562 ที่ระดับไม่เกิน 2.0%

 

ประธานกรรมการบริหาร MTC กล่าวอีกว่า ในวันที่ 11 มกราคม 2562 นี้บริษัทฯเตรียมเดินทางไปโรดโชว์ ร่วมกับ บล.เครดิต สวิส เพื่อให้ข้อมูลพื้นฐานธุรกิจของบริษัท กับนักลงทุนสถาบัน กองทุนชั้นนำ จำนวน 28 กองทุน ในประเทศสิงคโปร์ และในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2562 จะเดินทางไปโรดโชว์ที่ กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับบล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง และระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2562 จะเดินทางไปร่วมงาม ASEAN Conference 2019 ร่วมกับ บล. ยูโอบี เคย์เฮียน ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ไทเป ประเทศไต้หวัน ซึ่งจะฉายให้เห็นถึงแนวโน้มธุรกิจ และศักยภาพการเติบโตในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตานักลงทุน เห็นได้จากรายได้และกำไร ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำสถิติสูงสุดใหม่มาโดยตลอด ขณะที่สามารถควบคุมสัดส่วนเอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับต่ำ

 


ด้าน บล.เอเชีย เวลท์ เชียร์ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 60 บาท/หุ้น

เราคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 4/61 ของ MTC จะทำนิวไฮรายไตรมาสอีกครั้งที่ 1.03 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.6% QoQ และ 38.6% YoY โดยปัจจัยหนุนหลักในไตรมาสดังกล่าว ได้แก่ ช่วงไฮซีซั่นและการขยายสาขา นอกจากนี้ จากทิศทางกฎเกณฑ์ที่เริ่มชัดเจนขึ้น เราคาดขั้นตอนการทำสัญญาสินเชื่อของบริษัทจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากบริษัทไม่จำเป็นต้องแบ่งสัญญาสินเชื่อออกเป็นสองส่วนเหมือนก่อนหน้านี้ (สัญญาสินเชื่อปกติและสัญญานาโนไฟแนนซ์) ซึ่งเราคาดสินเชื่อจะเร่งตัว 11.4% QoQ และ 40.0% YoY หนุนโดยทุกๆ ผลิตภัณฑ์ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และที่ดิน เราคาดจำนวนสาขา ณ สิ้นปี 2561 จะอยู่ที่ราว 3,300 สาขา เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/61 ที่ 3,178 สาขา ด้านคุณภาพสินทรัพย์ คาดอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) จะลดลงเล็กน้อยเป็น 1.25% จากไตรมาส 3/61 ที่ 1.26% เป็นไปตามฐานสินเชื่อที่ขยายตัวเร็ว และคาดสัดส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อเฉลี่ย (Credit cost) จะผ่อนคลายลงเช่นกันเป็น 141bps จากไตรมาส 3/61 ที่ 148bps

 


แม้ทิศทางดอกเบี้ยจะเริ่มเป็นขาขึ้น แต่เราคาดอัตราส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ปี 2562 ของ MTC จะสามารถทรงตัวที่ระดับ 20% ใกล้เคียงกับปี 2561 เนื่องจากสัดส่วนเงินทุนของบริษัทที่ราว 90% เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้เตรียมการล่วงหน้าไว้บ้างแล้วผ่านการทยอยออกหุ้นกู้ นอกจากนี้ เรามองว่า MTC ยังมี room ในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เนื่องจาก Effective Yield ของบริษัทปัจจุบันอยู่ที่ราว 23% ซึ่งยังต่ำกว่าเพดานที่เกณฑ์ใหม่กำหนด 28% อีกทั้ง เราประมาณการสินเชื่อปี 2562 จะเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องในระดับสูงถึง 35% เป็นไปตามเป้าหมายสาขาบริษัทปีนี้ที่ 3,900 สาขา โดย MTC วางแผนจะเพิ่มสาขาในกรุงเทพฯ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น เราประมาณการกำไรสุทธิปี 2562 ที่ 4.96 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.6% YoY

 


เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย 60 บาท อิงจากอัตราเติบโตเฉลี่ยทบต้น (CAGR) กำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 2 ปีข้างหน้าที่ 26% และ PEG ที่ 1 เท่า เรามองว่าหุ้น MTC น่าสนใจมากสำหรับกลยุทธ์ Earnings Play และแม้จะมีปัจจัยท้าทายจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น แต่เราคาดผลการดำเนินงานบริษัทจะเติบโตต่อเนื่อง ด้วย ROE ที่คาดว่าจะยังอยู่สูงกว่าระดับ 30% จนถึงปี 2563

MTC

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้