Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ส่องแผนปีกุน MTC - SAWAD

2,562

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (8 พฤศจิกายน 2561)

MTC ปี 62 ตั้งเป้ารายได้ - กำไรสุทธิ - สินเชื่อปล่อยใหม่ เติบโต 35% จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เล็งเปิดสาขาเพิ่มอีก 600 สาขา เป็น 4,500 สาขา    แย้มสิ้นปีนี้เตรียมเดินสายโรดโชว์ 3 ประเทศ หวังเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็น 11% จากปัจจุบัน 9%

 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจกำไรสุทธิไตรมาส 4/2561 จะแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส3/2561 ที่บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 965 ล้านบาท หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นธุรกิจเพราะมีเทศกาลต่างๆไม่ว่าจะเป็น ออกพรรษา คริสมาสต์หรือแข่งเรือ ซึ่งบริษัทฯคาดว่าเทศกาลเหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการสินเชื่อมากขึ้น และมั่นใจว่า ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท

 

ขณะที่บริษัทฯมั่นใจรายได้ และกำไรสุทธิ รวมทั้งสินเชื่อปล่อยใหม่ของปี 2561 จะเติบโต 40% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังสิ้นปีนี้บริษัทฯจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 3,300 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 3,200 สาขา พร้อมกันนี้ในสิ้นปี2561 บริษัทฯตั้งเป้าควบคุมหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ไม่เกิน 1.5 เท่า จากปัจจุบัน 1.26 เท่า นอกจากนี้ ในปี 2562 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ และกำไรสุทธิ รวมทั้งสินเชื่อปล่อยใหม่ เติบโต 35% จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีหน้าบริษัทฯมีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 600 สาขา เป็น 4,500 สาขา ประกอบกับมีข่าวดีเรื่องของการเลือกตั้ง

 

ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้นักลงทุนชาวต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น "ปีหน้ารวมๆเศรษฐกิจดี มีข่าวดีจากการเลือกตั้ง เงินสะพัด ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศจากการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้า 3 สนามบิน รถไฟฟ้าความเร็วสูงอีก กำลังซื้อของเกษตกรก้ฟื้นตัวหลังราคาข้าวเพิ่มขึ้น ประชาชนก็เริ่มีเงินมาชำระหนี้ "นายชูชาติ กล่าว ขณะเดียวกันต้นทางการเงินของบริษัทฯปี 2562 มีแนวโน้มสูงขึ้นตามสหรัฐอเมริกา หลังธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามบริษัทฯได้มีการออกหุ้นกู้ระยะ 3-4 ปี เพื่อเป็นการล็อคต้นทุนทางการเงินเป็นที่เรียบร้อย

 

ซึ่งจะทำให้มีต้นทุนดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.1- 4.3% สำหรับ ใบอนุญาตการดำเนินธุรกิจจำนำทะเบียน ภายใต้การกำกับการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะออกเกณฑ์มาในเดือนพฤศจิกายน นี้ บริษัทฯ มองว่าเป็นโอกาสที่ดี ซึ่งจะทำให้ในอนาคตสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อพรีโลนของบริษัทเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ขณะที่บริษัทฯเตรียมเดินสายให้ข้อมูลแก่นักลงทุนต่างชาติในเดือนธันวาคม นี้ ได้แก่ สิงคโปร์, มาเลเซีย และฮ่องกง เพื่อเป็นการชักกชวนนักลงทุนชาวต่างชาติเข้ามาลงทุน

 

โดยบริษัทฯคาดหวังเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติ เป็น 11% จากปัจจุบันอยู่ที่ 9% "ปีนี้เราจะโรดโชว์ 3 ประเทศ มาเลย์ , สิงคโปร์ ,ฮ่องกง เพื่อเป็นการชักชวนนักลงทุนชาวต่างชาติมาลงทุน และเราก็ต้องการเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็น 11% จากเดิมอยู่ที่ 9% เพราะเรามองว่าต่างชาติถ้าถือเขาจะถือยาวไป 5-10 ปี "นายชูชาติ กล่าว

-------------------------------------------------

 

SAWAD  ทุ่ม 1.1 พันล้านบาท ลุยซื้อหนี้มีหลักประกันจาก 2 แบงก์พาณิชย์ เผยช่วงโค้งสุดท้ายยังมีหนี้จ่อประมูลอีกเพียบ คาดว่ามีความสามารถเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50% พร้อมตั้งงบลงทุนเพื่อซื้อหนี้ปีหน้าไว้ที่ 3 พันล้านบาท

 

 

ด้านนางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ซิ้อหนี้จากธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.1 พันล้านบาท โดยในเดือนกันยายน 2561 ซื้อหนี้ประมาณ 600 ล้านบาท และเดือนตุลาคม 2561 ซื้อเพิ่มอีก 500 ล้านบาท เป็นหนี้ที่มีหลักประกันบ้านและที่ดินทั้งหมดโดยซื้อในนามบริษัทบริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP AMC)

 

ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD นางสาวธิดา กล่าวต่อว่า ในปีนี้บริษัทยังเหลืองบลงทุนประมาณ 1- 2 พันล้านบาท เพื่อรองรับการประมูลซื้อหนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และปีหน้าได้ตั้งงบลงทุนพื่อการซื้อหนี้มาบริหารประมาณ 3 พันล้านบาทผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า สิ้นสุดไตรมาส 2/2561 บริษัทบริหารสินทรัพย์เอสดับบลิวพี จำกัด มีมูลหนี้ที่มีสิทธิในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหนี้ที่กำลังเจรจาลูกหนี้เพื่อชำระหนี้ และบางส่วนก็อยู่ในระหว่างการนำทรัพย์ออกมาประมูลขาย โดยบริษัทคาดว่าจะมีความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50%

 

"SAWAD ยังคงเดินหน้าซื้อหนี้ เพราะมั่นใจว่ามีศักยภาพในการบริหารจัดการหนี้ที่ซื้อมาได้เป็นอย่างดี เพราะเรามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเกือบ 3 พันสาขา ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสืทธิภาพ โดยจะเน้นเฉพาะหนี้ที่มีหลักประกันเท่านั้น" นางสาวธิดากล่าว

 

MTC    SAWAD

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้