Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: IRPC กอดคอ WHA ผุดนิคมฯ 2.15 พันไร่ หนุนรายได้วิ่งเข้า 8 พันลบ.ภายใน 10 ปี

5,052

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (17 พฤษภาคม 2561) --------- IRPC คาด Q2/61 ผลประกอบการดีกว่า Q1/61 เหตุบาทอ่อน - ไม่มีชัดดาวน์โรงงาน,คาดบุ๊ครายได้ขายที่ดิน 2.5 พันไร่ ใน Q3/61 ร่วมลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมกับ WHA คาดสร้างรายได้กว่า 8,000 ลบ. ภายใน 10 ปี โบรกฯ มองWIN WIN กับทั้งสองฝ่าย คาด IRPC มีกำไรขายที่ดินบานตะเกียง

นางรัชดาภรณ์ ราชเทวินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าผลประกอบการในQ2/2561 มีแนวโน้มดีกว่า Q1/2561 ที่มีกำไรสุทธิ 2,751 ล้านบาท และมีรายได้ 66,399 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีการใช้กำลังการผลิตเต็มที่ หลังไม่มีปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น (ชัตดาวน์) ประกอบกับค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าทำให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการแปลงรายได้สกุลดอลลาร์เป็นบาท ขณะที่คาดค่าการกลั่นรวมเฉลี่ย (GIM) ปีนี้จะอยู่ที่ 14-15 เหรียญ/บาเรลล์


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2561 คาดจะเติบโตมากกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 11,354 ล้านบาท และมีรายได้อยู่ที่ 216,845 ล้านบาท เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากการลงทุนทั้งจากโครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 3 แสนตันต่อปี ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีนรวมเป็น 7.75 แสนตันต่อปี และจะรับรู้รายได้จากโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สะอาด (UHV) ที่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ ประกอบกับบริษัทฯ ได้เปิดโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ ระยะ 2 ขนาด 240 เมกะวัตต์ (MW) รวมถึงการเดินหน้าโครงการ EVEREST


พร้อมกันนี้ บริษัทคาดไตรมาส 3/2561 บริษัทฯ จะมีการบันทึกรายได้จากการขายที่ดิน มูลค่า 620 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 2,152 ไร่ ให้กับบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กับกลุ่มบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) โดยคาดบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะดำเนินการจัดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2561


ขณะที่ บริษัทและกลุ่ม WHA ได้ตกลงเข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น ร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบนที่ดิน พื้นที่ประมาณ 2,152 ไร่ ที่บริเวณอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ประเภท ธุรกิจยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) และชิ้นส่วนเครื่องบิน คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ถึง 8 พันล้านบาท ภายใน 10 ปี
อนึ่งบริษัทถือหุ้น 40% และกลุ่ม WHA ถือหุ้น 60%


วานนี้ ( 16 พ.ค.61) นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") IRPC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าร่วมทุนกับบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) [เดิมชื่อ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน)] ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุนด้วยทุนจดทะเบียน 650 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 และบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร้อยละ 60 บริษัทร่วมทุนมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบนที่ดิน ซึ่งตั้งอยู่ที่อาเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง จำนวนประมาณ 2,152 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่บริษัทร่วมทุนจะซื้อจากบริษัทฯ ในราคาตลาด ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทร่วมทุนจะสามารถจัดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2561 โดยจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขบังคับก่อนในสัญญาผู้ถือหุ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า คาดว่าจะเป็น WIN WIN กับทั้งสองฝ่าย ด้าน IRPC (Not Rated) คาดว่าจะมีกำไรจากการขายที่ดินให้กับบริษัทร่วมทุนเป็นจำนวนมาก เพราะจำนวนพื้นที่ขายอยู่ในเกณฑ์สูงถึง 2,152 ไร่ จากต้นทุนที่ต่ำ ขณะที่ราคาขายปัจจุบันปรับขึ้นไปสูง และมีมืออาชีพด้านพัฒนานิคมฯมาช่วยดูแล ส่วน WHA ก็จะได้รับกำไรในอนาคตผ่านบริษัทร่วมทุน โดยพื้นที่นิคมฯอยู่ในเขตจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของจังหวัดที่อยู่ใน พรบ. EEC ที่คาดว่าในอนาคตจะขายดี และปัจจุบันที่ดินแปลงใหญ่นั้นหาได้ยากด้วย แต่ยังไม่มีรายละเอียดของแผนธุรกิจ แต่ถือว่าจะเป็นส่วนเพิ่ม (Upside) ของ WHA ได้ คงคำแนะนำ ซื้อ WHA ด้วยราคาพื้นฐาน 5.02 บาท ซึ่งเป็นส่วนลด 10% จาก NAV ของบริษัทที่เราประเมินไว้


---จบ----

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้