Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: IRPC คาดผลงานปี61 โตฉลุย-GIM 14-15 เหรียญฯ/บาร์เรล -GGC ปี61ตั้งเป้าปริมาณขายโต 10% -รายได้พุ่ง

1,226

 

 
 
 
 
 
 
HotNews: IRPC คาดผลงานปี61 โตฉลุย-GIM 14-15 เหรียญฯ/บาร์เรล
-GGC ปี61ตั้งเป้าปริมาณขายโต 10% -รายได้พุ่ง




  สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(   21 พฤศจิกายน   2560)--------IRPC คาดผลงานปี61 ดีกว่าปีนี้ หลังรับรู้รายได้จากโครงการที่ลงทุนเข้ามาเต็มปี  วางงบลงทุนปี61ราว 5.5 พันลบ. ใช้ปรังปรุงกำลังการผลิต-พัฒนาโครงการที่กำลังดำเนินการ มองแนวโน้มGIM ปี 61 ใกล้เคียงปีนี้ที่ 14-15 เหรียญฯ/บาร์เรล หลังราคาน้ำมันมีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อ  เตรียมเสนอแผนลงทุนโครงการBEYOUND EVEREST เข้าบอร์ด ไตรมาส1/61  ระบุปี 61 มีแผนชำระหนี้ 1.07 หมื่นลบ. เผยอยู่ระหว่างพิจารณาออกหุ้นกู้-กู้เงิน มั่นใจEBITDAจากโครงการEVEREST ปีนี้ตามเป้า7พันลบ. แม้9เดือนทำได้เพียง4พันลบ.
GGC ปี61 ตั้งเป้าปริมาณขายไบโอดีเซลโต 10% จากปีนี้อยู่ที่ราว  3.4-3.5 แสนตัน  ประเมินปีหน้ารายได้ โตกว่าปีนี้ ตามปริมาณขายเพิ่มขึ้น คาด Q2/61 ได้ข้อสรุปตั้งโรงงานผลิตกลีเซอรีนแห่งที่ 2 


  นางพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์   บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC  เปิดเผยว่า ประเมินแนวโน้มผลประกอบการปี61  จะดีกว่าปีนี้  โดยในปี 61 คาดว่าค่าการกลั่น ( Market GIM ) อยู่ที่ 14-15 เหรียญต่อบาร์เรล ใกล้เคียงปีนี้ เนื่องจากทิศทางราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น คาดกลุ่มโอเปคและนอนโอเปค จะลดกำลังการผลิตต่อเนื่องถึงกลางหรือปลายปีหน้า และขณะที่ราคาผลิตภัณ์ และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวจากไตรมาส 3/60 และ โครงการ UHV เดินเครื่องเต็มปี ซึ่งจะทำให้ GIM เพิ่ม 1.52 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนโครงการเพิ่มมูลค่าโครงการ UHV จะสร้าง GIM ประมาณ 0.4 เหรียญฯต่อบาร์เรล  ประกอบกับโครงการโรงไฟฟ้า ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ จำกัด (IRPC-CP) ขนาด 240 เมกะวัตต์  จะรับรู้รายได้เต็มปีซึ่งจะสร้างรายได้ปีละ 400-500 ล้านบาท  
"บริษัทมีโครงการการที่ได้ลงทุนไปในปีนี้อาทิUHV,PPEและPPC ซึ่งได้เริ่มเดินเครื่องไปบ้างแล้วในปีนี้ และจะส่งผลให้ในปีหน้าบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี อีกทั้งในปีนี้บริษัทจะไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ทำให้บริษัทสามารถใช้กำลังการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 2 .1 แสนบาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกันบริษัทจะรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้า ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ จำกัด (IRPC-CP) ขนาด 240 เมกะวัตต์ เต็มปีโดยคาดว่ารับรู้กำไรสุทธิอยู่ที่ 400-500 ล้านบาท/ปี"  นางพรรณพร  กล่าว 
สำหรับปีหน้า บริษัทมีแผนใช้งบลงทุนรวมประมาณ 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต 2-2.5 พันล้านบาท และ  ส่วนที่เหลือใช้ลงทุนต่อเนื่องในโครงการเดิม โดยที่ยังไม่มีแผนการลงทุนใหม่
ส่วนโครงการ  Beyond Everest  มีมูลค่าลงทุน 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการต่อยอดรองรับโครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถองค์กรรองรับโครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถองค์กรในทุกด้าน ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาที่จะนำโครงการต่างๆมาใช้ในโปรเจคดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอแผนดังกล่าวให้แก่คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้ในช่วงไตรมาส 1/61  
ขณะที่ Ebitda จากโครงการ EVEREST บริษัทยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าที่วางไว้หรือ 7 พันล้านบาท แม้ว่าสิ้นงบไตรมาส 3/60 บริษัทจะมีEbitda จากโครงการดังกล่าเพียง 4 พันล้านบาท  โดยในไตรมาส 4/60 บริษัทจะเพิ่มขีดความสามารถองค์กรในทุกด้าน เช่นด้านการจัดการทรัพยกร ,การปรับปรุงกระบวนการผลิต ,การจัดซื้อสินค้าและพยายามควบคุมต้นทุนให้ดียิ่งขึ้น
ขณะที่ในปี61  บริษัทมีแผนชำระหนี้  ซึ่งหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในปี 61 จำนวนรวม 1.07 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเงินจากผลการดำเนินงานมาชำระส่วนหนึ่ง และอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางว่าจะออกหุ้นกู้ หรือ กู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาชำระหนี้ดังกล่าว โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/60 บริษัทมีหนี้สินต่อทุน(D/E)อยู่ที่ 0.74 เท่า และบริษัทจะบริหารไม่ให้เกิน 1 เท่า
สำหรับทิศทางธุรกิจในไตรมาส4 นี้ บริษัท คาดว่าจะไม่มีผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน หากราคาน้ำมันดิบดูไบทรงตัวอยู่ที่ 60 เหรียญฯต่อบาร์เรล  เนื่องบริษัทมีการทำสัญญาซื้อน้ำมันระดับดังกล่าว โดยกำลังการผลิตปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.8 แสนบาร์เรลต่อวัน ได้ จาก 9 เดือน ปี 60 เฉลี่ยที่ 1.70 เหรียญฯต่อบาร์เรล เพราะปัจจุบันมีการเดินเครื่องผลิตที่ 2.05 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าการผลิตในไตรมาส 3/60 ที่ 2.01 แสนบาร์เรลต่อวัน



นางสาววัลภา โสภิสเขื่อนขันธ์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการเงินและการบัญชี    บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC   เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 61 จะสูงกว่าปีนี้ที่คาดมีรายได้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากคาดปริมาณการขายเมทิลเอสเตอร์ เพิ่มขึ้น 10% จากปีนี้ ที่คาดขาย 3.4-3.5 แสนตัน จากรัฐบาลยังคงอัตราผสมไบโอดีเซลที่ B7 และ บริษัทมีโรงงานเมลทิสเอสเตอร์เฟส 2 จะเริ่มเดินเครื่องผลิตในไตรมาส 4/61 ส่วนการปริมาณขายแฟตตี้แอลกอฮอล์ คาดว่าจะใกล้เคียงปีนี้ที่ 1.1 แสนตัน ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบ คาดว่าจะเฉลี่ย 25 .16 บาทต่อกิโลกรัม และ ราคาน้ำมันเมล็ดในปาล์มเฉลี่ย ใกล้เคียงกับปีนี้ ที่ 1,119 เหรียญฯต่อตัน
สำหรับงบลงทุนปี 61 คาดที่ประมาณ 2 พันล้านบาท ประกอบด้วย ใช้สร้างโรงงานผลิต Glycerine บริสุทธิ์ กำลังการผลิต 2 หมื่นตันต่อปี เบื้องต้นคาดใช้งบต่่ำกว่า 500 ล้านบาท โดยโรงงานดังกล่าวคาดเริ่มผลิตได้ไตรมาส 2/61 โครงการสร้างโรงงานผลิต Oleo Specialties กำลังผลิต 1.4 หมื่นตัน โดยคาดเริ่มผลิตได้ไตรมาส 4/62 และลงทุนโครงการไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 1 มูลค่า 1.35 พันล้านบาท และการลงทุนเพิ่มในโครงการเดิม คือ เมลทิสเอสเตอร์เฟส 2 ใช้งบราว 500 ล้านบาท 
ทั้งนี้แหล่งเงินทุน ส่วนหนึ่งจะมาจากกระแสเงินสด จากปัจจุบันมี 3.6 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะออกหุ้นกู้ หรือ กู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อให้ต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ  
พร้อมกันนี้บริษัทยังมองหาโอกาสที่จะทำ M&A ในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อมหากได้ราคาที่เหมาะสม 



-----จบ----- 
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้