Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

124


ดูท่าว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยที่ 2.50%ต่อไป
ธปท. เห็นว่าที่อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% เป็นระดับที่เกื้อหนุนให้เศรษฐกิจไทยสามารถโตได้ตามศักยภาพ ขณะที่ตลาดการเงินก็ดำเนินไปได้อย่างปกติ สัญญาณดังกล่าวทำให้โอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลดลง ทั้งนี้หากไม่มีการปรับลดอกเบี้ยการที่ SET INDEX จะปรับขึ้น คงต้องพึ่งแรงขับเคลื่อนในตัวเอง ซึ่งที่มีน้ำหนักที่สุดได้แก่ผลประกอบการ โดยในงวด 1Q67 คาดว่าน่าจะเห็นการเติบโตราว 50%QOQ และน่าจะทรงตัวหรือบวกได้เล็กน้อย YOY สำหรับ VALUATIONที่เราทำเป้าหมาย SET INDEX ปี 2567 ไว้ที่ 1570 –1580 จุด ไม่ได้นำปัจจัยเรื่องการลดดอกเบี้ยในการคำนวน ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนปัจจัยอื่นที่จะกระตุ้นก็ได้แก่ การเดินนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยน่าจะเห็นหลังการเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567การที่ยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามา ประกอบกับการที่SET INDEX ปรับขึ้นต่อเนื่องมา 3 วัน โอกาสที่จะเห็น SET INDEX ปรับฐาน ประเมินกรอบ1352 –1367 จุด หุ้น TOP PICK เลือก IVL, JMART และ TU


ธนาคารกลางหลายแห่ง ยังส่งสัญญาณ HAWKISH
ธนาคารกลางหลายแห่ง ยังส่งสัญญาณ HAWKISH โดยเริ่มที่ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวานนี้ โดยการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลง 5%YTD และทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เกิด COVID-19 อีกทั้งยังมีสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในตะวันออกกลาง


ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น ก็มีปัญหาเรื่องค่าเงินอ่อนค่าเช่นกัน โดยล่าสุดรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ส่งคำเตือนว่ามีโอกาสเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ได้เข้าแทรกแซงในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน(4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.95 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีอย่างไรก็ตามนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าการแทรกแซงค่าเงินเยนจะเกิดขึ้นอีกครั้งหรือไม่ เนื่องด้วยจะมีการประชุม BOJ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหาก BOJ คง/ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็เป็นแรงช่วยให้ค่าเงินเยนชะลอการอ่อนค่าได้ระดับหนึ่ง


สรุป ประเทศในโซนเอเชียทั้งญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย ธนาคารกลางยังส่งสัญญาณHAWKISH เพื่อควบคุมค่าเงินของประเทศตนเองให้ไม่อ่อนค่าไปมากกว่านี้ จึงทำให้FLOW ต่างชาติมีเคลื่อนย้ายจากหุ้นในฝั่งยุโรป/สหรัฐฯ มาอยู่ฝั่งเอเชียในระยะถัดไปหากดอกเบี้ยไทยคง2.5% ต่อไป กระทบ SET ?

วานนี้ในการประชุมนักวิเคราะห์ (ANALYST MEETING) ครั้งที่ 1/2567 ธปท. มีมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันที่ 2.5% เป็นระดับที่เหมาะสมเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจบ้านเราในระยะปานกลาง-ยาว ประเมิน GDPGROWTH ปี 2566 ขยายตัวต่ำกว่าคาดเพียงแค่ +1.9% เป็นเพราะการใช้จ่ายภาครัฐฯ หดตัว หลังเบิกจ่ายล่าช้า (G) การส่งออกชะลอตัว (EX) ตามเศรษฐกิจโลก บวกกับสินค้าคงคลังพุ่งสูง (INVENTORY) ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ไม่ได้กลับมาฟื้นตัวด้วยการปรับลดดอกเบี้ย

ขณะที่เศรษฐกิจไทยปี 2567-67 ยังมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องที่ +2.6% และ+3.0% ตามลำดับ โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากการเร่งใช้จ่ายภาครัฐฯ เฉพาะในช่วง 2H67 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งโครงการ DIGITAL WALLETค่าแรงขั้นต่ำ อีกทั้งรายรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัว หนุนการบริโภคภาคเอกชนเติบโต รวมถึงการส่งออกทยอยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปส่วนเงินเฟ้อไทยประเมินทรงตัวอยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% ในปี 2567 แต่จะทยอยเพิ่มขึ้นเข้าสู่กรอบเป้าหมายภายในปลายปีนี้


นอกจากนี้ภาวะการเงินตึงตัวขึ้นในบางกลุ่ม (SME, ครัวเรือนรายได้น้อย) แต่ไม่เป็นข้อจำกัดต่อเศรษฐกิจโดยรวม และกลไกสินเชื่อยังทำงานได้สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำหรับเสถียรภาพระบบการเงิน คุณภาพสินเชื่อปรับลดลงในบางหมวดเช่น รถยนต์ อย่างไรก็ดี ยอดคงค้างสินเชื่อด้อยคุณภาพจะไม่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า ธปท. ค่อนข้างมีมุมองบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ซึ่งอาจจะเห็นการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.5% ไว้อีกระยะหนึ่ง ถือเป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทชะลอการอ่อนค่า อย่างไรก็ตาม กนง. พร้อมที่จะทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยฯในมุมของ VALUATION ภายใต้สมมุติฐาน MARKET EARNING YIELD GAP 3.3%และ กนง. ยังคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% และ EPS67F ล่าสุดอยู่ที่ 91.4 บาท/หุ้น จะได้กรอบ SET INDEX เป้าหมายปลายปีที่ระดับ 1570 - 1580 จุด ซึ่งยังมี UPSIDE สูงกว่าระดับปัจจุบันด้วยประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมด ทั้งบาทมีโอกาสชะลอการอ่อนค่า และ VALUATIONของ SET INDEX ที่ยังน่าสะสม ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ FLOW ต่างชาติมีโอกาส
ทยอยไหลเข้าในระยะถัดไป

สรุป ดัชนีปัจจุบันยังห่างจากกรอบดัชนีเป้าหมายที่ 1570 – 1580 จุด พอสมควร และค่าเงินบาทมีโอกาสชะลอการอ่อนค่าจาก กนง.ส่งสัญญาณ HAWKISH ถือเป็นโอกาสสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรงาม เป้าหมาย FLOW ต่างชาติ อาทิ KBANK, SCB,BBL, TISCO, PTT, PTTEP, PTTGC, OR, IVL, SCC, CPN, CPALL, CRC เป็นต้น

หวัง SET INDEX ทยอยขึ้นต่อ ลบร่องรอย SELLIN MAY
ตลาดหุ้นสหรัฐอยู่ในช่วงตอบสนองกับการรายงานงบ 1Q66 ทำให้เกิดความผันผวนกว่าปกติในรายหุ้น รวมถึงนักลงทุนให้น้ำหนักมองไปข้างหน้า อาทิ TSLA รายงานงบ1Q67 ออกมาต่ำคาด 8% แต่หุ้นปรับตัวขึ้น 12% จากความคาดหวังการออกรถ EVMODEL ใหม่ในระยะถัดไป รวมถึงหลังตลาดปิด หุ้น META -15% จากความกังวลการแบกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ AI ในระยะถัดไปมากขึ้น ส่วนในเอเชียเห็นแนวโน้มหุ้นจีน (อิงตลาดหุ้นฮ่องกง) ขยับขึ้นมาทำจุดสูงสุดในปีนี้ และขึ้นจากจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว 16%


กลับมาที่ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงรายงานงบ 1Q67 เช่นกัน โดยเบื้องต้นคาดว่ามีโอกาสจะเห็นกำไรเพิ่มขึ้น +51.7%QOQ และ +3%YOY และหุ้นที่ประกาศงบออกมาแล้วส่วนใหญ่ก็ดีกว่าตลาดคาด อาทิ SCGP, SCC เป็นต้น หนุนให้ SET INDEX มีโอกาสทยอยฟื้นขึ้นในช่วงทยอยประกาศงบ 1Q67 ถึงช่วงกลางเดือน พ.ค. ส่วนแรงกดดันการขึ้นเครื่องหาย XD ของงบครึ่งหลังปี 2566 ทั้งหมดกดดัน SET 29.6 จุด แต่เดือน พ.ค.เหลือแรงกดดันเพียง 4.9 จุด และยังน้อยกว่าเดือน อื่นๆ อย่าง ก.พ., มี.ค., เม.ย. เป็นต้น

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ ยังคาดหวัง SELL IN MAY มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยในปีนี้ เพราะสังเกตได้ว่าในอดีต SELL IN MAY มักไม่เกิด ถ้า 4 เดือนแรก SET INDEX ลงแรงรวมถึงเดือน พ.ค. ยังมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 และงบ 1Q67 ที่มีแน้วโน้มเติบโตดีเข้ามาช่วย

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้