Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของธนบุรี เฮลท์แคร์ เป็นครั้งแรกที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

257

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(17 เมษายน 2567)--------บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) เป็นครั้งแรกให้แก่หุ้นกู้ค้ำประกัน มูลค่าไม่เกิน 1.7 พันล้านบาท ที่กำลังจะออกจำหน่ายของ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ THG ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

หุ้นกู้ดังกล่าวจะได้รับการค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระตามกำหนดโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จาก Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF)

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต
การค้ำประกันจาก CGIF: อันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันสะท้อนถึงการค้ำประกันการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระตามกำหนดภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าวโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF ภาระผูกพันในการชำระหนี้ของ CGIF ภายใต้สัญญาค้ำประกันมีสถานะเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของ CGIF ยกเว้นหนี้ที่มีกฎหมายคุ้มครองให้ได้รับชำระหนี้ก่อน (ถ้ามี)

ฟิทช์ประเมินสถานะทางเครดิตของ CGIF มีความแข็งแกร่งกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ ซึ่งเทียบเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ ‘AAA(tha)’ ดังนั้น ฟิทช์จึงจัดอันดับเครดิตภายในประเทศสำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ ‘AAA(tha)’

ความเสี่ยงจากการเร่งรัดชำระหนี้เมื่อผิดนัด (Acceleration): ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถยื่นคำเรียกร้องให้ชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันได้เฉพาะในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดอันเนื่องจากการไม่ชำระหนี้ไม่ว่าเงินต้นหรือดอกเบี้ยตามกำหนดเวลา (Non-Payment Event) ภายใต้หุ้นกู้เท่านั้น แม้ว่าผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิในการเร่งรัดชำระหนี้ต่อผู้ออกหุ้นกู้หรือ THG ในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดใดๆ ภายใต้หุ้นกู้ แต่การใช้สิทธิดังกล่าวจะส่งผลให้ภาระผูกพันในการชำระหนี้ของ CGIF ภายใต้สัญญาค้ำประกันสิ้นสุดลง

ความเสี่ยงจากสกุลเงินที่ใช้ในการชำระหนี้: ผู้ถือหุ้นกู้มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันเป็นสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินบาท ในกรณีที่ผู้ค้ำประกันเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดหาเงินบาท หรือไม่สามารถจัดหาเงินบาทมาได้ในเงื่อนไขที่สมเหตุสมผลในเชิงพาณิชย์ตามนโยบายของผู้ค้ำประกัน เพื่อมาชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกัน ในกรณีดังกล่าว CGIF จะทำการชำระหนี้ในจำนวนเงินที่เทียบเท่ากันในสกุลเงินอื่น ซึ่งได้แก่สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ หรือสกุลเงินอื่นที่ผู้ค้ำประกันจะกำหนดและแจ้งให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ทราบก่อนวันชำระเงิน

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันของ THG สะท้อนถึงการค้ำประกันโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยบวก:
- การปรับเพิ่มอันดับเครดิตไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้อยู่ที่ระดับสูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว
ปัจจัยลบ:
- สถานะทางเครดิตของ CGIF ที่อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทย

เกี่ยวกับบริษัท
THG ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2520 เป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านสุขภาพระดับตติยภูมิ โดยครอบคลุมการตรวจ และรักษาโรค และการให้บริการด้านสุขภาพอย่างครบถ้วน ภายใต้เครือข่ายโรงพยาบาลจำนวน 10 โรงพยาบาลในประเทศไทย และ 1โรงพยาบาลในประเทศเมียนมา ณ สิ้นปี 2567

วันที่ของ Rating Committee ที่เกี่ยวข้อง: 9 เมษายน 2567

อันดับเครดิตที่เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันของ THG สะท้อนถึงการค้ำประกันโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้