Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป : รุกฆาตตลาดหุ้น

160

รุกฆาตตลาดหุ้น
เฟดรอได้ แต่คนไทยรอไม่ได้แล้ว  1,370  – 1,380
มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETคาด Sideways: โดยมองปัจจัยลบมาจากภายนอกแต่มีปัจจัยหนุนจากภายใน ปัจจัยลบ คือ นายเจอโรม พาวเวล ออกมาแสดงความไม่มั่นใจต่อทิศทางอัตราเงินเฟ้อ โดยเน้นว่าคณะกรรมการต้องการเครื่องพิสูจน์การปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเพิ่มเติม ก่อนที่จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สร้างความกังวลในทิศทางการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอีกครั้ง สวนทางกับ Fedwatch Toolsที่ยังคงให้น้ำหนักกว่า 63.7%ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย. ขณะที่ปัจจัยหนุนตลาดมาจากภายในท่ามกลางการเดินหน้างบประมาณปี 67 ที่เน้นส่งเสริมเศรษฐกิจและปัญหาปากท้อง รวมถึงเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท สร้าง Sentiment บวกให้หุ้นในกลุ่มค้าปลีกผ่านการเพิ่มกาลังซื้อภายใน กอปรกับเข้าสู่เดือนแห่งการท่องเที่ยวในปี After Covid คาดจะเห็นจานวนนักท่องเที่ยวไหลเข้าเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุด รมต.กระทรวงการท่องเที่ยวฯเผยนักท่องเที่ยวเข้าไทยใน 1Q67 เพิ่มขึ้นกว่า 44%y -yสร้างรายได้กว่า 4.54 แสนล้านบาท หนุนทั้งหุ้นกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว ส่วนราคาน้ำมันดิบเริ่มมี Upside  จำกัด หลังวานนี้ตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐออกมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.21 ล้านบาร์เรล สวนทางกับคาดการณ์ว่าจะลดลง 3 แสนบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน สะท้อนอุปสงค์น้ำมันที่พลิกกลับมาชะลอตัวในระยะสั้น ขณะที่นายโจ ไบเดนออกมาประกาศยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบเข้าคลังน้ำมันสหรัฐ จานวน 3 ล้านล้านบาร์เรล ซึ่งจะส่งมอบในเดือน ส.ค. และ ก.ย. หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นทะลุ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ร่วมกันกดดัน Upside ของราคาน้ำมัน ขณะที่ OPEC+  ยังคงการลดกาลังการผลิตที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตามเดิม คืนนี้ติดตามตัวเลขผู้ขอสวัสดิการครั้งแรกประจาสัปดาห์ และ ตัวเลขส่งออก-นาเข้าสหรัฐ


กลยุทธ์การลงทุน :1) ความหวังเงินดิจิทัล: CPALL, CPAXT,CRC 2) ท่องเที่ยว : AAV, AOT, AWC, OR 3) ส่งออก: AAI , ITC, KCE, MEGA 4) งบฯ 67: CK, SC, STEC, SYMC, SYNEX, UNIQ และ 5)หวังศก.จีนฟื้น: HANA, IVL, NER, PTTGC, SCGP

ปัจจัยบวก
• NIQ  เปิดเผยข้อมูลยอดขายซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษในช่วง 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 23 มี.ค.เพิ่มขึ้น 5.4% เหตุเงินเฟ้อชะลอตัว
• สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเผย ครม. มีมติอนุมัติปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุสาหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยจะเริ่มงวดแรก1พฤษภาคมนี้ พร้อมปรับเงินเดือนชดเชย จานวน 2ครั้ง หนุนกำลังซื้อภายในประเทศ
• นายกรัฐมนตรี เผยพร้อมเตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังได้เห็นชอบขึ้นค่าแรงสาหรับภาคการท่องเที่ยวไปก่อน เนื่องจากเป็นภาคเศรษฐกิจสำคัญ
• กองทุนหมู่บ้านฯ ไฟเขียว โครงการโคแสนล้าน กรอบวงเงินสินเชื่อ ธ.ก.ส. 5,000 ล้านบาท รัฐชดเชยดอกเบี้ยให้ 4.50 ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี เตรียมชง คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ
• BOIBOIBOIประกาศมาตรการกระตุ้นการลงทุน ตั้งเป้าลงทุน 1,000 ล้านบาทภายใน 12 เดือนโดยได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี 50% สำหรับกำไรสุทธิ 5 ปี


ปัจจัยลบ
• มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจเนื่องจากความร้อน (heat stress) อาจพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัวสู่ระดับ 1.64 พันล้านดอลลาร์ในปี 2578 จากระดับก่อนโควิด-19 ระบาดในปี 2561 เนื่องจากผลิตภาพแรงงาน (labor productivity) ลดลง
• กกร. กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงสูง กกร.ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP)  ที่ 2.8-3.3% และคาดการณ์การส่งออกที่ขยายตัวได้ 2-3% และคงเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ 0.7-1.2%
• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.3 ในเดือนก.พ.
• ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนออกมที่ 1.84 แสนตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.48 แสนตำแหน่ง ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน อาจกลับมาสร้างความกังวลในภาพอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ

PICKS OF THE DAY
AAI
Buy
เป้าหมาย 4.72/4.90
แนวรับ 4.56
• 1Q67 มีแนวโน้มดี
• ปี 2567 ตั้งเป้าโต 2 หลัก

CPALL
Buy
เป้าหมาย 57.00/59.00
แนวรับ 53.50
• ค่าแรง 400บาทหนุนกาลังซื้อ
• ภาคท่องเที่ยวสนับสนุน

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ -นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน#038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632

ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์


ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้