Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TELECOM หลายปัจจัยชี้ว่าการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อหน่วย (ARPU) เป็นเรื่องที่ยาก

204

 

แนวโน้มการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อหน่วย (ARPU) กำลังลดลง
เรามองเห็นสัญญาณเพิ่มเติมของความยากลำบากที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมไทยต้องเผชิญในการเพิ่ม ARPU จากมือถือ ผู้ประกอบการมือถือกำลังพยายามรักษาฐานลูกค้าโดยการนำเสนอแพ็กเกจราคาถูกที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น นอกจากนี้ นิติบุคคลก็ดูเหมือนหยุดชะงักแผนการในการเปลี่ยนลูกค้าจากแพ็กเกจราคาถูกไปสู่แพ็กเกจราคาปานกลางถึงราคาสูง (โดยได้ลบข้อเสนอให้ข้อมูลใช้งาน 10GB จากแพ็กเกจราคาปานกลางออกไป)

การนำกลับมาของแพ็กเกจข้อมูลใช้งานสูงในกลุ่มลูกค้า post-paid ระดับ low-end
การกลับมาเสนอแพ็กเกจระดับ low-end ที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูง เพื่อต้อนรับผู้สมัครใหม่ในกลุ่มลูกค้า post-paid เป็นประเด็นที่น่ากังวลสำหรับผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการ เราขอชี้ให้เห็นถึงการกลับมาของแพ็กเกจ '5G Fixxy' ราคา 399 บาทต่อเดือน ให้ข้อมูลใช้งาน 70GB (จำกัดความเร็วสูงสุดที่ 20Mbps) โดย TRUE เป็นผู้เสนอแพ็กเกจนี้ก่อนในเดือนมกราคม 2024 และ ADVANC ตามมาด้วยการนำเสนอแพ็กเกจเดียวกันในเดือนมีนาคม 2024 แพ็กเกจ 'Fixxy' เคยเป็นหนึ่งในแพ็กเกจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ ADVANC ที่สามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มลูกค้า post-paid ได้จำนวนมากในช่วงต้นปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงลงของวัฏจักร ARPU ครั้งก่อน สำหรับกลุ่มลูกค้า pre-paid เราพบว่าทั้ง TRUE และ ADVANC ได้นำเสนอแพ็กเกจใหม่ที่ให้ข้อมูลใช้งานสูงถึง 100GB (จำกัดความเร็วสูงสุด) ในราคา 300-399 บาทต่อเดือน (น่าจะเป็นโปรโมชั่นจำกัดเวลา/พิเศษ) อย่างไรก็ตาม เรากังวลว่าการเสนอแพ็กเกจเหล่านี้อาจไม่เพียงจำกัดการเติบโตของ ARPU เท่านั้น แต่ยังอาจดึงดูดลูกค้า post-paid ระดับ low-end ให้เปลี่ยนมาใช้ระบบ pre-paid แทน (เนื่องจากค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน แต่ให้ข้อมูลใช้งานมากกว่า)

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านเน้นการรวมกลุ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป
สถานการณ์ในกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน (FBB) ดูเหมือนจะค่อนข้างสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา เราไม่ได้เห็นการเปิดตัวแพ็คเกจใหม่เชิงรุกใดๆ เลย และผู้ดำเนินการกำลังจัดลำดับความสำคัญของการขายต่อและการรวมส่วนลดแบบค่อยเป็นค่อยไป โดย TRUE และ ADVANC เสนอส่วนลดประมาณ 200 บาทต่อเดือนให้กับลูกค้ามือถือสำหรับแพ็คเกจ FBB บางรายการ (สำหรับการสมัครสมาชิก FBB ใหม่เท่านั้น) นอกจากนี้ ADVANC ยังรับประกันแพ็กเกจ FBB ที่ TTTBB สอดคล้องกับแพ็กเกจที่ 'AIS Fibre'

ย้ำระมัดระวังต่อกลุ่มโทรคมนาคมของไทย
เราคงแนวโน้มธุรกิจนี้ด้วยความระมัดระวัง โดยมองว่ายังมีข้อจำกัดในการเพิ่ม ARPU และการขยายรายได้ เรายังคงชอบ TRUE มากกว่า ADVANC คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ TRUE โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท และ คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ ADVANC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 239.00 บาท เนื่องจากเราเชื่อว่ารายการแรกมีขอบเขตที่ดีขึ้นสำหรับการปรับปรุงกำไรสุทธิผ่านการรับรู้การ synergy ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สงครามราคาที่เกิดขึ้นใหม่ การยุติการแข่งขันที่มีลักษณะคล้ายการผูกขาด และความล่าช้าในการ synergy

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้