Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

220

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวในทางขึ้น: แรงหนุนจากแรงเก็งกำไรในหุ้นที่อยู่ ในภาคส่วนที่การส่งออกมีการขยายตัว อีกทั้งลุ้นแรงหนุนเพิ่มเติมจากกกพ.เคาะค่าไฟและร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขการค้าไทยเดือนก.พ.67 วานนี้ สะท้อนว่าเครื่องยนต์สำคัญทางศก.ของไทยอย่างการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ยังอยู่ ในทิศทางของการขยายตัว แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างภาวะการชะลอตัวของศก.โลกและปัญหาเชิงโครงสร้างของศก.ไทย และหากพิจารณาในด้านการส่งออกพบว่ามีสินค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด เป็นต้นส่งผลให้ทางฝ่ายมองอาจเห็นแรงเก็งกำไรในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้างต้น เพื่อเก็งกำไรแนวโน้ มผลประกอบการ ขณะที่วันนี้ติดตามกกพ.เคาะค่าไฟฟ้างวดใหม่เดือนพ.ค.-ส.ค.67ซึ่งอาจเป็นแรงหนุนเพิ่มเติมต่อSETIndex โดยประกอบด้วย 3 แนวทาง คือ1)ค่าไฟฟ้ า 5.43 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้กฟผ. ทั้งหมด 9.97 หมื่นลบ. 2)ค่าไฟฟ้า 4.34 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้กฟผ. 4 งวดงวดละ 1.49 หมื่นลบ. และ 3)ค่าไฟฟ้า 4.18 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้ กฟผ. 7 งวด งวดละ 1.4 หมื่นลบ. ทั้งนี้ หากบอร์ดกกพ.เคาะที่ 4.18 บาท/หน่วย เท่ากับงวดก่อนหน้าและมีมาตรการช่วยผู้ ใช้ ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย เช่นเดิม ทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยตามภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคที่ไม่ถูกปรับให้สูงขึ้นและกลุ่มโรงไฟฟ้าตามค่าไฟที่ ไม่ถูกปรับลดลงแต่ราคาก๊าซมีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ ติดตามร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเข้าสู่ การพิจารณาของสภา วาระ 2-3 ในวันนี้ซึ่งหากกฎหมายข้างต้นผ่าน คาดเป็นแรงหนุนต่อการท าธุรกรรมร่วมกันของผู้มีเพศสภาพโดยกำเนิดเหมือนกัน เช่น การเช่าซื้ออสังหา เป็นต้น


กลยุทธ์การลงทุน : 1)ส่งออก:AAI,HANA,ITC,KCE,NER,TU

2)ดอกเบี้ยโลกขาลง/สมรสเท่าเทียม:AP,KTC,LH,SAWAD,SC,SPALI

 

3) Spending+ท่องเที่ยว: AAV, CRC, MINT, SPA, WARRIX

 

4) นิคม : AMATA, PIN, WHAและ 5) โรงไฟฟ้า: BGRIM, GPSC, GULF


แนวรับ-ต้าน
1,370 –1,390


ปัจจัยบวก
+ ปธ.ผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วยบีโอไอ แถลงผลการเดินสายของนายก และรมว.คลัง คาดเดินหน้าดึ งการลงทุ นใน 4 อุ ตสาหกรรมอาทิ ยานยนต์ ไฟฟ้ า อิ เล็กทรอนิกส์และเซมิคอน ดิจิทัล และสำนักงานภูมิภาคและโลจิสติกส์ ได้กว่า 5.58 แสนลบ.
+ ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ในวาระที่3 ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 186 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง
+ บอร์ดไตรภาคไฟเขียวขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำโรงแรม4 ดาวขึ้นไปและมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปเป็น400 บาท/วัน มีผล 13 เม.ย.67 ใน 10 จังหวัดนำร่อง
+ ก.การท่องเที่ยว เผยไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.-24มี.ค. 67 ทั้งสิ้น 8.73 ล้านคน (+44%y-y)สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 4.23แสนลบ.
+นักเศรษฐศาสตร์ ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาด PBOCจะปรับลดRRRลงอีก 2 ครั้งในปีนี้ โดยลดลงรวม 0.50% และเกิดขึ้นในช่วง2H67

ปัจจัยลบ
- สหรัฐ เผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลงสู่ 104.7 ในเดือนมี.ค.67 จาก 104.8 ในเดือนก.พ.67 และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 106.9
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจี นกับชาติตะวันตกส่ อเค้าทวีความรุนแรงขึ้นอีก หลังสหรัฐ และอั งกฤษได้ ออกมากล่าวหาว่ากลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางไซเบอร์ที่เล็งเป้าโจมตีบุคคลในแวดวงการเมือง
- ทางการจีนได้ เตือนฟิลิปปินส์ ให้ระมัดระวังการกระทำและควรใช้ช่องทางการเจรจา พร้อมกับย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ กำลังเข้าสู่ ช่วงวิกฤต เนื่องจากการเผชิญหน้ากันระหว่างหน่วยยามชายฝั่งของทั้งสองฝ่ายอันเนื่องมาจากข้อพิพาททะเลจีนใต้


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้