Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

157


ทิศทางดอกเบี้ยโลก ชัดกว่าดอกเบี้ยไทย
บนความคาดหมายว่าทั้ง FED, ECB และ BOE จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบเดือน มิ.ย. หนุนให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงทองคำปรับตัวขึ้น ซึ่งประเมินว่ายังเห็น MOMENTUM ต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง สำหรับในบ้านเรา เชื่อว่ามีโอกาสเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเช่นกัน โดยที่จะมีการประชุม กนง. รอบถัดไปวันที่ 10 เม.ย.67 และถัดไปอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 12มิ.ย.67 ซึ่งเป็นการประชุมวันเดียวกันกับ FED ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เงินบาทกำลังอ่อนค่าโดยล่าสุดทะลุระดับ 36 บาท/USD ขึ้นไปแล้ว ทำให้เราเริ่มเห็นโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงเดือน มิ.ย.67 มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความผันผวนของค่าเงิน แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องชั่งน้ำหนักกับภาพรวมเศรษฐกิจที่เติบโตช้า และต่ำกว่าศักยภาพ อีกประเด็นหนึ่งที่รอดูผลคือการขยายเวลาซื้อขายตลาดหุ้นจาก 270 นาที เป็น 300 นาที ว่าจะช่วยเพิ่ม TURNOVER ได้หรือไม่การดีดตัวขึ้นของ SET INDEX ทำให้SENTIMENT ระยะสั้นดูดีขึ้น และน่าจะเป็นการย้ำให้เห็นว่า DOWNSIDE ของตลาดฯ อยู่ในระดับที่จำกัด วันนี้ประเมินกรอบ1378 –1392 จุด หุ้น TOP PICK เลือก JMART, TASCO และTU


ตลาดหุ้นคึกคัก หลังวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงปีนี้ชัดขึ้น
วานนี้ตลาดหุ้นโลกดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยในฝั่งสหรัฐฯ ปิดตัวในแดนบวกราว 0.2% -1.1% ส่วนในฝั่งยุโรปขยับขึ้นแรงราว 0.2% -1.9% เนื่องจากวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงในปีนี้ มีกรอบเวลาที่ชัดเจนมากขึ้นขณะที่วานนี้ การประชุม BOE รอบเดือน มี.ค. 67 มีมติ8:1 คงอัตราดอกเบี้ยโยบายไว้ที่ระดับ 5.25% ตามคาดการณ์ ส่วนทิศทางดอกเบี้ยโลกในระยะถัดไปBLOOMBERG คาดว่า FED, ECB, BOE จะพร้อมใจกันปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ ในเดือน มิ.ย. 67 หากเงินเฟ้อยังมีโอกาสชะลอตัวลงสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% ได้


สำหรับทิศทางดอกเบี้ยจีน BLOOMBERG ประเมินว่า PBOC จะปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดีอายุ 1 ปี (ONE-YEAR MLF RATE) ลดลงอีก 30 BPS. มาอยู่ที่ 2.2%ในช่วง 2Q67 พร้อมกันนี้ยังคาดหวังว่าจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านการปรับลดอัตราส่วนเงินสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ลงอีก 50 BPS. ในช่วง 2H67ซึ่งสอดคล้องกับแถลงการณ์ของรองผู้ว่าแบงค์ชาติจีน ที่กำลังพยายามกระตุ้นภาคสินเชื่อขยายตัว ด้วยการลดข้อกำหนดด้านเงินทุนสำรอง


สรุป ตลาดหุ้นโลกกลับมาคึกคัก หลังวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงปีนี้ดูชัดเจนมากขึ้น โดยอาจเห็น FED, ECB, BOE จะพร้อมใจกันปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ ในเดือนมิ.ย. 67 ส่วน PBOC จะปรับลดดอกเบี้ยในช่วง 2Q67 เพื่อเป็นแรงหนุนฟื้นเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ ภายในวันที่ 24 มี.ค. 67 รอติดตามตัวเลข FDI จีนในเดือน ก.พ ซึ่งหวังว่าจะเห็นฟื้นตัวจากจุด BOTTOM ในเดือน ม.ค. ที่ -11.7%ส่งออกไทยดูดีขึ้น และค่าเงินบาทอ่อนค่า ชอบ TU STA KCEตัวเลขการส่งออก และนำเข้าของจีนดูดีขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปี โดยยอดส่งออก+7.1%YOY(ตลาดคาด +1.9%YOY) และยอดนำเข้า + 3.5%YOY(ตลาดคาด+1.5%YOY) ซึ่งตัวเลขนำเข้าที่ดีกว่าคาด ส่งผลบวกทางตรงต่อไทยที่เป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ขณะที่สัปดาห์หน้า(25-29 มี.ค.67) จะมีการประกาศตัวเลขส่งออกนำเข้า เดือน ก.พ. 67 ที่ตลาดคาดว่า +5.0%YOY และ +4.0%YOY หนุนให้ดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -573 ล้านเหรียญฯ(ติดลบน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า) ซึ่งสอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ว่า การส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตาม ภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว การได้รับอานิสงส์จากมาตรการรักษาความมั่นคงทางด้านอาหารของหลายประเทศ และคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 จะโตราว 1% –2%YOY ดังนั้นหุ้นกลุ่มที่รายได้อิงภาคการส่งออก อาทิ TU ITC CPF STA NER KCE HANA คาดราคาหุ้นจะสามารถOUTPERFORM ตลาดฯได้ไม่ยาก


ขณะที่หากพิจารณาในมุมของค่าเงินบาทนั้น เร่งตัวขึ้นมาแรงตั้งแต่ต้นปี +5.7% จนล่าสุดทะลุระดับ 36 บาท/เหรียญฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริมที่หนุนให้หุ้นกลุ่มที่รายได้อิงภาคการส่งออก เนื่องจากจะสามารถได้รับรู้ FX GAIN จากการแลกเปลี่ยนค่าเงินกลับสู่สกุลไทย


สรุป ตัวเลขส่งออกไทย เดือน ก.พ.67 คาดจะดูดีต่อเนื่องต่อจากเดือน ม.ค.67 ที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน บวกกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าแรงตั้งแต่ต้นปี +5.7% จนล่าสุดทะลุระดับ 36 บาท/เหรียญฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงคาดว่าหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์หลัก คือ หุ้นกลุ่มส่งออก อาทิ TU, ITC, CPF, STA, NER, KCE, HANA เป็นต้นแรงกดดัน SET INDEX น่าจะจำกัดวานนี้ SET INDEX ปรับตัวขึ้นได้ดี14.44 จุด มาอยู่ที่ 1387.62 จุด คาดมีMOMENTUM หนุนทำให้ SET INDEX มี DOWNSIDE จำกัดดังนี้
• ต่างชาติที่สลับมาซื้อสุทธิ 2.0 พันล้านบาท และซื้อสุทธิสัญญา SET50FUTURES สูงถึง39,687 สัญญา เป็นการซื้อสุทธิภายในวันเดียวที่สูงสุดในรอบ 4 เดือนกว่าๆ ซึ่งหากเทียบกับวันที่ 14 ธ.ค. 23 ต่างชาติเคยซื้อ SET50FUTURES 41,005 สัญญาและ 2 สัปดาห์ถัดมา SET INDEX ปรับตัวขึ้นถึง5.7%


• แรงกดดันจากการปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 แผ่วเบาลงไปมากสะท้อนจากข้อมูลจาก BLOOMBERG ที่ EPS67F ในเดือน มี.ค. ถูกปรับลง
จาก 96 บาท/หุ้น ลงมาเหลือ 94.7 บาท/หุ้น แต่สัปดาห์กว่าๆ ที่ผ่านมาไม่ถูกปรับประมาณการลงแล้ว ทำให้ DOWSIDE จากการปรับลดประมาณการจำกัด และในทางกลับกันยังมีกลุ่มหุ้นที่ถูกทยอยปรับ TARGET PRICE ขึ้นคือ CONS (ชอบ CK, STEC, TTCL), PROF, TOURISM ( ชอบ CENTEL,MINT), PF&REIT, COMM ( ชอบ HMPRO, BJC), AGRI ( ชอบ GFPT,STA) เป็นต้น


สรุปทั้งความแรงในการปรับลดกำไรที่ลดลง บวกกับ FUND FLOW ที่สลับมาซื้อหุ้นและ TFEX อย่างน้อยน่าจะหนุนให้ DOWSIDE ของ SET INDEX จำกัด และอาจผลักดันให้ SET INDEX ขึ้นไปบริเวณ 1400 จุด ได้


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้