Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

191

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETฟื้นตัว : ทางฝ่ายมอง SETเช้านี้จะ Sideways-Up ด้วยปั จจัยบวกที่สนับสนุนได้แก่ 1) แรงเก็งกำไรในหุ้นก่อนขึ้น XDโดยสัปดาห์นี้ ได้แก่ BEM(12 มี.ค.67 XD: 0.14 บาท), BGRIM (13มี.ค.67 XD: 0.18 บาท), BH (13มี.ค.67 XD: 3.15 บาท) และ HANA (13มี.ค.67 XD:0.50บาท)เป็นต้น 2) แรงเก็งกำไรหุ้นคาดงบงวด 1Q67 จะดีต่อแบบ Selectiveจากวิสัยทัศน์ผู้บริหารผ่านงานOppdayซึ่งในสัปดาห์นี้ได้แก่ CPN, GULF, BA และ OSP เป็นต้น 3) นายกเตรียมแถลงผลงานครบรอบ 6 เดือนของรัฐบาล ทางฝ่ายคาดว่าแนวทางสื่อสารจะเป็นโทนบวก รวมทั้งจะมีการ Updateแผนงานชักชวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคท่องเที่ยว, จับจ่ายใช้สอย, โรงแรม รวมทั้ง Updateการส่งเสริมการลงทุนซึ่งจะเป็นบวกต่อกลุ่มนิคมฯและรับเหมาฯ 4) อากาศที่เข้าสู่ ฤดูร้อน มองเป็นHigh Seasonของกลุ่มเครื่องดื่มดับกระหาย เครื่องทำความเย็นและเครื่องใช้ ไฟฟ้า

นอกจากนี้ปริมาณการใช้ ไฟในภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มมากขึ้นทำให้กลุ่มโรงไฟฟ้าจะได้แรงหนุนนอกเหนือไปจากกกพ. ที่เตรียมพิจารณาค่าไฟฟ้าอัตราใหม่ ส่วน Sentimentจากต่างประเทศแม้ว่าดัชนีดาวโจนส์ทางหลักยังขึ้นสะท้อนตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังถูกมองบวกจากนักลงทุน อย่างไรก็ตาม 1) เมื่อคืนวันศุกร์ ตลาดหุ้นสหรัฐทั้งสามตลาดปิดลบคาดส่งผ่าน Sentimentเชิงลบต่อภูมิภาคเอเชียช่วงเช้านี้ นอกจากนี้ 2) น้ำมัน WTI ลดลงสู่78ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (-1.17%)จากความกังวลเศรษฐกิจจีนอาจกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันขณะที่บริษัทน้ำามันและก๊าซใหญ่ของจีน(CNOOC) ค้นพบแหล่งน้ำมันสำรองในทะเลจีนใต้กว่า100 ล้านตันและเพิ่มเป้าการผลิตน้ำมันปีนี้8%อาจเป็ นแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มน้ำมันและ 3) แรงขายหุ้นที่ถูกลดน้ำหนักหรือตกชั้นจากการคำนวนดัชนีFTSE(Effective 15 มี.ค.)

กลยุทธ์การลงทุน : 1) Oppday + 1Qเติบโตต่อ: BA, BEM, CPN, OSP 2) เก็งหุ้นก่อน XD: BH, BGRIM, HANA 3) Summer:HMPRO, HTC, ICHI, MINT, TACC 3) ดอกเบี้ยขาลง: MTC, KTC, SAWAD 4) พิจารณาค่าไฟฟ้า: BGRIM, GPSC, GULF

แนวรับ-ต้าน
1,380–1,395

ปัจจัยบวก
+ CPCA รายงานยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนเดือน ม.ค. -ก.พ. 67 ที่ 3.16 ล้านคัน (+16.3%y-y)
+ บขส. คาดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งมีวันหยุด 5 วันติดต่อกัน จะหนุนให้ผู้ โดยสาร (รถบขส., รถร่วม และรถตู้) ช่วงวันที่9-11 เม.ย. เฉลี่ยวันละ 7 หมื่นราย (+10%y-y)
+จีนตั้งเป้างบกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ในการส่งเสริมภาคการผลิตและเทคโนโลยีในประเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน
+ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เพิ่มคาด นทท.ต่างชาติเข้าไทยปี นี้ จาก 30.6 สู่36 ล้านคน จากการท่องเที่ยวที่ ฟื้นตัว, การเปิดเส้นทางการบินเพิ่มขึ้น และม.ฟรีวีซ่ากับหลายประเทศ และฟรีวีซ่าถาวรกับจีน
+ จีนเผย CPI เดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นสู่ +1%m-m,0.7%y-y มากกว่าคาด+0.7%m-m,+0.3%y-y และฟื้นตัวจาก ม.ค. ที่ +0.3m-m,-0.8%y-y

ปัจจัยลบ
- หลัง กกพ. มีมติรับทราบภาระต้นทุนการผลิตไฟฟ้ า รอบ ก.ย. -ธ.ค. 66และเห็นชอบการคำนวนประมาณค่า Ft ส าหรับงวด พ.ค. - ส.ค. 67 จะทำการเปิด Hearingพิจารณาค่า Ft และแนวทางการจ่ายการจ่ายคืนภาระคงค้างทำให้มีโอกาสที่ค่าไฟจะเพิ่มขึ้นแต่จะไม่เกิน5.44บาทต่อหน่วย
-บริษัทที่ปรึกษาด้านแรงงาน Challenger, Gray & Christmasในสหรัฐเผยว่า การเลิกจ้างเดือน ก.พ.67 รวม 8.46หมื่นราย (+3%m-m,+9%
y-y) สู งสุดเป็นประวั ติ การณ์ นำโดยกลุ่ มเทคฯและการเงิน จากตลาดแรงงานของสหรัฐที่ชะลอตัว
-Goldman Sachsถอนกิจการธุรกรรมการเงินในญี่ปุ่ น หลังเปิ ดบริการไม่ถึง 1ปี เพื่อมุ่งเน้นการกระจายความเสี่ยงธุรกิจไปยังกลุ่มเทรดดิ้งและวาณิชธนกิจในฝั่งยุโรปและสหรัฐ
- CNPCของจีนระบุว่า การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ BEVจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันและราคาน้ำมันในตลาดโลก และเป็นแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน

 

 

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้