Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : STEC แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 9.00 บ.

283


•    STEC : ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์
เรามีมุมมองที่เป็นกลางกับข้อมูลจากการประชุมนักวิเคราะห์ของ STEC เรายังคงคาดว่ากำไรจะทรงตัวในปี 2024F เนื่องจากรายได้จากการก่อสร้างที่ดีขึ้นควรถูกชดเชยด้วยส่วนแบ่งขาดทุนที่เพิ่มขึ้นจากสายสีเหลือง และสีชมพู อย่างไรก็ตาม การประมูลโครงการสาธารณะใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นน่าจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นราคาหุ้น ดังนั้น เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ไว้ ประเด็นสำคัญจากการประชุมมีดังนี้

•    Backlog ปัจจุบันอยู่ที่ 9.57 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมถึงโครงการสนามบินอู่ตะเภามูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาท ที่จะลงนามด้วย โครงการใหม่ล่าสุด ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 5 แห่ง มูลค่า 5.2 พันล้านบาท โครงการเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงต่อรายได้จากการก่อสร้างหากโครงการอู่ตะเภาไม่เริ่มในปีนี้เนื่องจากโรงไฟฟ้าเหล่านี้จะต้องแล้วเสร็จในปีนี้ นอกจากนี้ โครงการโรงงานไฟฟ้ามักให้อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี
•    ตั้งเป้าที่จะชนะโครงการใหม่มูลค่า 4-5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ STEC คาดโครงการภาครัฐและเอกชนใหม่มูลค่ารวม 3.68 แสนล้านบาท จะเปิดประมูลในปีนี้ โครงการที่เปิดประมูลใน 2Q24 ได้แก่ ทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา 1.94 หมื่นล้านบาท และทางคู่ 29.4 พันล้านบาท (ขอนแก่น-หนองคาย) ในขณะเดียวกัน การก่อสร้างโครงการศูนย์ข้อมูลของบริษัทมูลค่า 7.2 พันล้านบาท น่าจะเริ่มได้ใน 2H24
•    ตั้งเป้ารายได้ 30-31 พันล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 5% หากโครงการอู่ตะเภาสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้ รายได้จากการก่อสร้างน่าจะเกินเป้าหมาย 30-31 พันล้านบาท โครงการที่มีอัตรากำไรสูงควรเป็นผู้สร้างรายได้หลักในปีนี้ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 5 แห่ง และโครงการพลังงานสะอาดของไทยออยล์ ขณะที่ปีนี้จะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมโครงการอุโมงค์หนองบอร์นมูลค่า 200-300 ล้านบาท ที่จองไว้ในปีนี้ (ใกล้เคียงกับระดับปี 2023) คาดว่าจะได้รับค่าชดเชยจากบริษัทประกันภัยด้วย รวมแนวทางการบริหารจัดการอัตรากำไรขั้นต้นให้สูงกว่า 5% เราประมาณการรายได้จากการก่อสร้างและอัตรากำไรขั้นต้นที่ 3.1 หมื่นล้านบาท และ 5.1% ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำ
•    ส่วนแบ่งขาดทุนจากสายสีเหลืองและสีชมพูน่าจะชดเชยรายได้จากการก่อสร้างที่ดีขึ้น แม้ว่าเราคาดว่ารายได้จากการก่อสร้างจะดีขึ้นในปีนี้ แต่ส่วนแบ่งขาดทุนจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ทั้งปี) และสายสีชมพู (COD เมื่อวันที่ 7 ม.ค.) ซึ่งประเมินไว้ที่ 299 ล้านบาท จะทำให้กำไรทรงตัว
•    คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ STEC  โดยมูลค่าที่เหม่ะสมเท่ากับ 9 บาท เรายังคงตามการคาดการณ์ ซึ่งอิงตาม PER ปี 2024F ที่ 25 เท่า (ค่าเฉลี่ย 4 ปีในอดีต) ความเสี่ยงหลักคือ การไม่มีโครงการใหม่ ต้นทุนเกินงบประมาณ และต้นทุนวัสดุและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ส่วนความเสี่ยงด้าน upside น่าจะเป็นค่าชดเชยค่าประกันการซ่อมแซมโครงการอุโมงค์หนองบอน

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้