Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : STEC คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 9.00 บาท

198

 

STEC : ผลประกอบการพลาดจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A)

เราคงมุมมองระมัดระวังต่อแนวโน้มกำไรของ STEC
แม้ว่าเราคาดการณ์กำไรใน 4Q ที่อ่อนแออยู่แล้ว แต่ผลประกอบการของ STEC ยังคงพลาดประมาณการของเราถึง 40% และ consensus ถึง 58% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (S&A) เกินคาด ในด้านบวกรายได้จากการก่อสร้างและอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าคาด เรายังคงคาดว่ากำไรในปี 2024 จะทรงตัวเนื่องจากผลการดำเนินงานก่อสร้างที่ดีขึ้นควรชดเชยด้วยส่วนแบ่งขาดทุนที่มากขึ้นจากสายสีเหลืองและสีชมพู ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น 18% ในเดือนที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการประมูลโครงการสาธารณะใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เราคงคำแนะนำ “ถือ”

กำไร 4Q23 ลดลงทั้ง YoY และ QoQ
STEC รายงานกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 74 ล้านบาท ลดลง 77% YoY และ 43% QoQ อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมกำไรพิเศษจากการปรับมูลค่ายุติธรรม 23 ล้านบาท กำไรปกติก็น่าผิดหวังที่ 50 ล้านบาท ลดลง 82% YoY และ 61% QoQ ผลประกอบการที่ลดลงเนื่องจาก 1) รายได้จากการก่อสร้างลดลง 5% YoY (+2% QoQ) 2) อัตรากำไรขั้นต้นลดลง YoY จาก 5.8% เหลือ 5.1% (แต่เพิ่มขึ้น QoQ จาก 4.5%) ส่วนหนึ่งมาจากค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากโครงการหนองบอน 3) ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ค่าใช้จ่ายในการ S&A เพิ่มขึ้น 48% YoY และ 114% QoQ (ส่วนหนึ่งมาจากโบนัสพนักงานสิ้นปี) 4) เพิ่มขึ้น 5 เท่า YoY และ 137% QoQ ในส่วนของดอกเบี้ยจ่าย จากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อในระยะสั้นจำนวน 2 พันล้านบาทเพื่อการลงทุน และ 5) เพิ่มขึ้น YoY (แต่ทรงตัว QoQ) ในส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วม (ส่วนใหญ่มาจากเส้นสีเหลือง)

คาดว่ากำไรจะทรงตัวในปี 2024F
เราคาดว่ารายได้จากการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นในปี 2024 จากการเติบโตของรายได้ที่คาดหวังที่ 5% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวจาก 4.4% เป็น 5.1% (สัดส่วนของรายได้จากโครงการที่มีกำไรสูงมากขึ้น) อย่างไรก็ตาม รายได้จากการก่อสร้างที่แข็งแกร่งควรถูกชดเชยด้วยเพิ่มส่วนแบ่งขาดทุนจากสายสีเหลือง (ทั้งปี) และสายสีชมพู (COD เมื่อวันที่ 7 ม.ค.) เราคาดการณ์ว่าโครงการอู่ตะเภา (2.7 หมื่นล้านบาท) จะเริ่มก่อสร้างใน 1Q24 ทั้งนี้ ความล่าช้าจากเหตุการณ์นี้แสดงถึง downside ต่อประมาณการรายได้ของเรา

คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ STEC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 9.00 บาท
เราปรับประมาณการของเราอย่างละเอียด (-0.1%) เพื่อสะท้อนถึงผลประกอบการใน 4Q แต่มูลค่าที่เหมาะสมของเราเท่ากับ 9.00 บาท ซึ่งคำนวณจาก PER ปี 2024F ที่ 25 เท่า (ค่าเฉลี่ย 4 ปีในอดีต) ยังคงเดิม เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” จากคาดเปิดประมูลโครงการใหม่ใน 2H24 ซึ่งความเสี่ยงหลักคือ การไม่มีโครงการใหม่ ต้นทุนเกินจากความล่าช้าในการก่อสร้าง ต้นทุนวัสดุ และค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้