Today’s NEWS FEED

News Feed

BGRIM ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง 2 แห่ง ขนาด 740 เมกะวัตต์ ในสาธารณรัฐเกาหลี

191


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 6 มีนาคม 2567)--ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์จำกัด (มหาชน) BGRIM เปิดเผยว่าB.Grimm Power Korea Limited (“B.Grimm Power Korea”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บี.กริม เพาเวอร์ถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งจำนวน 2 แห่ง กำลังผลิตติดตั้งรวม 740 เมกะวัตต์ โดยได้มีการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทดังต่อไปนี้


1. Nakwol Blueheart Co., Ltd.
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567 ภายหลังจากมีการบรรลุเงื่อนไขภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นB.Grimm Power Korea ได้เข้าซื้อ (1) หุ้นจำนวน 2,538,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 28.2 ของหุ้นที่ออกทั้งหมดใน Nakwol Blueheart Co., Ltd. (“Nakwol Wind”) จาก MyungwoonIndustry Development Co., Ltd. (“Myungwoon”) โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งหมดจำนวน 22,572,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ (2) หุ้นจำนวน 564,282 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 29 ของหุ้นที่ออกทั้งหมดใน Myungwoon (บริษัทที่ถือหุ้นใน Nakwol Wind ในสัดส่วนร้อยละ 71.8)จาก Mr. Kim Kang Hak โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นอยู่ที่ 13,178,400 ดอลลาร์สหรัฐNakwol Wind เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลีโดยเป็นเจ้าของและเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yeonggwang Nakwol ซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้งประมาณ 365 เมกะวัตต์ทั้งนี้ Nakwol Wind ได้ทำสัญญาเชื่อมต่อระบบโ ค ร ง ข่ า ย ไ ฟ ฟ้ า กับ Korea Electric Power Corporation (“KEPCO”) ไ ป เ มื่ อ วัน ที่8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 และมีสัญญาซื้อขาย REC ระยะยาวจาก Korea Southern PowerCo., Ltd. (“KOSPO”) (ซึ่งถือหุ้นทั้งหมด โดย KEPCO) ในราคาคงที่ ที่ 307.144 วอนเกาหลี/กิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปีนับจากวันที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการ (“COD”) ทั้งนี้โครงการได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้วพร้อมเริ่มดำนินการก่อสร้างได้โดยโครงการจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์(“COD”) ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2568

 

2. Hanbit Wind Power Co., Ltd.
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567 ภายหลังจากมีการบรรลุเงื่อนไขภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นB.Grimm Power Korea ได้เข้าซื้อหุ้นจ านวน 893,324 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49 ของหุ้นที่ออกทั้งหมดใน Hanbit Wind Power Co., Ltd. (“Hanbit Wind”) จาก Mr. Kim Kang Hak โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งหมดอยู่ที่ 25,284,000 ดอลลาร์สหรัฐHanbit Wind เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลีโดยเป็นเจ้าของและเป็นผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yeonggwang Hanbit ซึ่งมีก าลังผลิตติดตั้งประมาณ 375 เมกะวัตต์ทั้งนี้ Hanbit Wind ได้ทำสัญญาการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้ากับ KEPCO ไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566 โดยโครงการนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการด้านใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และพร้อมจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง โดยโครงการจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์(“COD”) ในเดือนธันวาคมพ.ศ. 2569


ทั้งนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งทั้งสองโครงการข้างต้น ตั้งอยู่ในNakwol-myeon, Yeonggwang-gun จังหวัดชอลลาใต้สาธารณรัฐเกาหลีความต้องการใช้ไฟฟ้าในสาธารณรัฐเกาหลีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้นความมั่นคงทางพลังงานจึงกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐเกาหลีได้ดำเนินกลยุทธ์การปฏิรูปพลังงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปีพ.ศ. 2593 เพื่อให้พร้อมเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และการเติบโตสีเขียว โดยตั้งเป้าในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งจำนวน 20 กิกะวัตต์ภายในปีพ.ศ. 2573บี.กริม เพาเวอร์ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับบริษัท KEPCO ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนที่โดดเด่นของสาธารณรัฐเกาหลีทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมนอกชายฝั่ง โดยมีความมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนความพยายามของสาธารณรัฐเกาหลีที่จะเป็นประเทศที่ผลิตพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก


รายการดังกล่าวข้างต้นไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันและขนาดของรายการไม่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ต้องจัดทำรายงานและเปิดเผยสารสนเทศ ตามประกาศคณะกรรมการก ากับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ.2547

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้