Today’s NEWS FEED

News Feed

BGRIM-RATCH เผยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ในสปป. ลาว ขนาด 355 เมกะวัตต์ เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับ กฟผ. 27 ปี มีกำหนดCODปี 2576

428


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(26 ธันวาคม 2566)---ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บี.กริม เพาเวอร์จำกัด (มหาชน)BGRIM เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์จำกัด (มหาชน) (“บี.กริม เพาเวอร์”) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการจัดตั้งบริษัทร่วม Xekong 4 Power Co., Ltd. (“XK4”) โดยถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 20ของทุนจดทะเบียน เพื่อพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 355 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในแขวงเซกอง สปป. ลาว

บี.กริม เพาเวอร์ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 บริษัท XK4 ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยระยะเวลา 27 ปีโครงการมีกำหนดการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) ในปี 2576

ในปีนี้ บี.กริม เพาเวอร์มีกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาจากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 7โครงการ รวม 632 เมกะวัตต์ทำให้ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3,970 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้ว การเข้าลงทุนดังกล่าวจะช่วยพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาด ขยายการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนตามแนวโน้มการใช้พลังงานที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการสร้างความเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ บี.กริม เพาเวอร์

 


ด้านนางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) RATCH เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบถึงการจัดตั้งบริษัท Xekong 4 Power Company Limited ("XK4") ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นโดยตรงร้อยละ 60เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 355 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในแขวงเซกอง สปป.ลาว

บริษัทฯ ขอรายงานให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 บริษัท XK4 ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้พลังน้ำเซกอง 4A และ 48 กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมีระยะเวลา 27 ปีโครงการมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิซย์ (COD) ในปี 2576

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ การเข้าลงทุนดังกล่าวเป็นการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงนหมุนเวียนและขยายการลงทุนในภูมิภาคอาเชียนซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้