Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

223

 

มุมมองตลาดวันนี้
SETยังคงลงต่อไป: แรงกดดันความกังวลภาวะการค้าโลกและเข้าสิ นทรัพย์ทางเลือก หากแต่บรรเทาด้วยศก.จีนที่มีแนวโน้ มขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ ศาลฎีกาสหรัฐฯมีคำพิพากษาคว่ำการตัดสินของศาลฏีกาของรัฐโคโลราโดก่อนหน้านี้ซึ่งได้ตัดสิทธินายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการลงเลือกตั้งขั้นต้น ส่งผลนายทรัมป์สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโคโรลาโดในศึกวัน SuperTuesdayซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในคืนนี้ แต่เนื่องด้วยนโยบายของนายทรัมป์ ที่ค่อนข้างแข็งกร้าวโดยเฉพาะการกำหนดอัตราภาษี 10%สำหรับสินค้านำเข้าจากทุกประเทศ และ 60%สำหรับสินค้านำเข้าจากจีน ทางฝ่ายจึงมองการกลับมาของนายทรัมป์ เป็น Sentimentทางลบ ท่ามกลางความกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการค้าโลกรวมถึงผลกระทบต่อศก.จีน ขณะที่ราคาทองคำที่พุ่งทะลุ $2,100และเข้าใกล้ระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ที่ $2,145คาดเป็นอีกภาพสะท้อนความกังวลดังกล่าว ด้านราคา Bitcoinที่พุ่งขึ้นทะลุ $68,000ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.64และใกล้ที่จะทำลายสถิติสูงสุดที่ทำไว้ที่ราว $69,000คาดเป็นอีกปัจจัยบดบังต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ดี มองได้แรงพยุงจากการตั้งเป้าการเติบโตทางศก.ของจีนที่ยังอยู่ที่ราว 5%สำหรับปี 67เท่ากับเป้าในปี 66นอกจากนี้ ติดตามการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนที่จะเริ่มต้นในวันนี้ด้านการขยายเวลาซื้อขายภาคบ่ายเร็วขึ้น30 นาทีของตลท. คาดเป็นแรงหนุนต่อ Volumeการซื้อขายขณะที่เช้านี้ติดตามการรายงานเงินเฟ้อไทยเดือนก.พ.67ตลาคาด HeadlineCPIหดตัว 0.80%y-yจากหดตัว 1.11%y-yในเดือนม.ค.67และ CoreCPIขยายตัว 0.48%y-yจาก 0.52%y-yในเดือนม.ค.67 ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่หดตัว/ชะลอลง แม้ส่วนหนึ่งจะเป็นผลมาจากมาตรการภาครัฐ หากแต่ทางฝ่ายมองเป็นการสร้างความกังวลเรื่องเงินฝืด และอาจเป็นปัจจัยที่รัฐบาลน ามากดดันให้กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ย


กลยุทธ์การลงทุน : 1)Defensiveplay:ADVANC,BCH,BDMS,PR92)Dividendplay:KTB,SCB,TISCO3)ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง:AAV,BA,MINT,SPA4)ฤดูร้อน:GLOBAL,GPSC,HMPRO,SAPPEและ 5)Selectiveplay:AMATA, BROOK, TTA, WHA, XPG, ZIGA

แนวรับ-ต้าน
1,350–1,365


ปัจจัยบวก
+ สภาพัฒน์ เผยการจ้างงานใน 4Q66 ปรับตั วดีขึ้น โดยอัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 0.81% หรือมีผู้ว่างงาน 3.3 แสนคน ส่วนผู้มีงานทำมีจำนวนทั้งสิ้น 40.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.7%y-y
+ Moody's เผยศก.ของอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่ อง และข้อมูลทางศก.ของปี 66 ที่ แข็ งแกร่งกว่าคาด ทำให้ ต้องปรับเพิ่มการคาดการณ์ศก.ปี 67 สู่ระดับ 6.8% จากเดิมที่ระดับ 6.1%
+จีนจะรายงานดัชนี PMIภาคบริการเดือนก.พ.67 จาก Caixinในวันนี้ตลาดคาดที่ 52.9 เพิ่มขึ้นจาก52.7 ซึ่งจะเป็นการบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


ปัจจัยลบ
- สภาพัฒน์เผยสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทที่มีทะเบียนรถเป็นประกันซึ่งใน 3Q66 ขยายตัวเพิ่มถึง 40.2% สะท้อนให้เห็นการขาดสภาพคล่องของครัวเรือนที่รุนแรงขึ้น
- สถาบั นศก.เยอรมนี เผยผลการศึกษาที่อาจเกิดขึ้นหากนายโดนัลด์ทรัมป์ ได้กลับมาเป็นปธน.สหรัฐฯอีกครั้งและขึ้นภาษีสินค้านำเข้าทุกชนิดอีก 10% และเพิ่มเป็น 60% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนผลกระทบจากภาษีนี้จะทำให้ GDPของสหรัฐฯลดลง 1-1.4% ชั่วคราวในช่วงปีแรกๆ ขณะที่ GDPของเยอรมนีจะลดลง 1.2% ภายในปี 71
-เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเผยศก.ที่ชะลอตัวและการว่างงานในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว นับเป็นประเด็นที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่พวกเขาหารือเกี่ยวกับแผนการสำหรับปี 67

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้