Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์คงอันดับเครดิตของ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

167

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (27กุมภาพันธ์ 2567)-------ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX ที่ 'AA(tha)' โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมทั้ง        คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)'

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตพิจารณาจากการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตของ INVX พิจารณาจากความคาดหวังของฟิทช์ว่ามีโอกาสสูงที่บริษัทแม่ซึ่งคือ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCBX, BBB/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/AA+(tha)) จะให้การสนับสนุน    เป็นพิเศษ (extraordinary support) แก่ INVX ในกรณีที่จำเป็น SCBX เป็นบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้น (Holding Company) โดยมีธุรกิจหลักของกลุ่มคือธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB, BBB/แนวโน้มอันดับเครดิต         มีเสถียรภาพ/AA+(tha)) ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของประเทศ นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ INVX  ยังพิจารณาถึงโครงสร้างอันดับเครดิตเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์

 

บริษัทแม่มีความสามารถเพียงพอในการสนับสนุนบริษัทลูก: ความสามารถของ SCBX ในการให้การสนับสนุนแก่ INVX นั้นสะท้อนจากโครงสร้างเครดิตเฉพาะของ SCBX (intrinsic credit profile) ซึ่งคืออันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ที่ ‘bbb’ และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทที่ 'AA+(tha)' ฟิทช์เชื่อว่าการให้ความสนับสนุน               แก่ INVX ไม่น่าที่จะเป็นอุปสรรคมากนักเมื่อเทียบกับความสามารถในการให้การสนับสนุนของ SCBX ด้วย INVX มีขนาดสินทรัพย์ที่น้อยกว่า  1% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทแม่

 

บทบาทเชิงกลยุทธ์ในกลุ่ม: ฟิทช์เชื่อว่า INVX เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ SCBX โดยมีหน้าที่ในการให้บริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนแก่ลูกค้าของกลุ่ม ซึ่งฟิทช์เห็นว่า บริษัทในกลุ่มและ INVX ได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกัน (synergies)  โดยการเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกัน (Cross-Selling) การร่วมมือทางธุรกิจ         และการแนะนำลูกค้า อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ยังเห็นว่าอันดับเครดิตของ INVX ไม่น่าจะอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิต               ของบริษัทแม่ เนื่องจากบริษัทมีบทบาทที่ค่อนข้างเฉพาะ และมีส่วนช่วยสร้างกำไร (contribution) ให้กับผลประกอบการกลุ่มไม่มากนัก

 

มีการควบคุมและการผสานการทำงานกันอย่างมีนัยสำคัญ: อันดับเครดิตของ INVX ยังพิจารณาจากการถือหุ้นทั้งหมด             โดย SCBX การควบคุมการบริหารงานและการผสานการดำเนินงานระหว่างกันในระดับสูง  ซึ่งบ่งชี้ได้จากความสอดคล้องของกลยุทธ์และกรอบการควบคุมของ INVX กับบริษัทแม่ การแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทโดยบริษัทแม่ และการมีกรรมการและผู้บริหารระดับสูงร่วมกันทั้งจากบริษัทแม่และบริษัทอื่นในกลุ่ม

ได้รับการสนับสนุนในการดำเนินงานจากกลุ่มอย่างต่อเนื่อง: INVX ได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงินจากกลุ่ม เช่น การบริการต่างๆ จากหน่วยงานส่วนกลาง (shared service) และวงเงินสินเชื่อจาก SCBX และ SCB ฟิทช์เชื่อว่า SCBX จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมด้านเงินทุนในการขยายธุรกิจที่สร้างผลกำไรให้แก่ INVX ตามความจำเป็น

 

ความสามารถในการทำกำไรที่ผันผวน: ฟิทช์คาดว่าผลประกอบการของ INVX จะยังคงผันผวนจากความอ่อนไหวต่อสภาวะตลาดทุน  ทั้งนี้ ผลกำไรในปี  2566 น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีการตั้งสำรองหนี้สูญจำนวนมากซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวในช่วงปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการนั้นจะยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2564

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับตัวด้อยลงของโครงสร้างเครดิตเฉพาะของ SCBX ซึ่งบ่งชี้ได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ INVX สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม          ของอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ SCBX สามารถดูได้จากประกาศ เรื่อง "ฟิทช์คงอันดับเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์และ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'BBB' และ 'AA+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสียรภาพ" ลงวันที่            20 กรกฎาคม 2566 ("Fitch Affirms Siam Commercial Bank and SCBX at 'BBB' and 'AA+(tha)'; Outlook Stable)

 

การปรับตัวลดลงของโอกาสที่ SCBX จะให้การสนับสนุนแก่ INVX อาจส่งผลกระทบให้อันดับเครดิตของบริษัทลูก                 ถูกปรับลดอันดับได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้จาก การลดสัดส่วนการถือหุ้นของ SCBX ลงไปอย่างมีนัยสำคัญ      พร้อมทั้งการลดลงของระดับการควบคุมการบริหารงาน หรือ หากบริษัทแม่มีการลดระดับความเชื่อมโยงทางการตลาด         และการผสานการดำเนินงานร่วมกันกับกลุ่ม ก็อาจส่งผลเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ INVX ได้เช่นกัน

 

หากบริษัทมีการขยายการดำเนินงานไปในธุรกิจใหม่ ที่อาจไม่ได้เป็นประโยชน์ในการเกื้อหนุนธุรกิจอื่นของกลุ่มมากนัก           ก็อาจส่งผลทำให้ความสอดคล้องของเครือขายธุรกิจของกลุ่มนั้นลดลง นอกจากนี้ การปรับตัวด้อยลงของผลประกอบการ    ของ INVX อย่างมีสาระสำคัญเป็นเวลาต่อเนื่องก็อาจส่งผลทางลบต่อการประเมินความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ INVX ต่อกลุ่มด้วย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่ได้คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกดังที่กล่าวมาในระยะสั้น และการปรับอันดับเครดิตจะพิจารณาเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ          โดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX อาจบ่งชี้ว่าบริษัทแม่มีความสามารถในการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทลูกเพิ่มขึ้น และจะส่งผลกระทบทางบวกต่อการประเมินอันดับเครดิตของ INVX ซึ่งจะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของกลุ่มเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ 

ฟิทช์อาจมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ INVX หากฟิทช์เห็นว่า SCBX มีแนวโน้มสูงขึ้นที่จะให้การสนับสนุนแก่ INVX     โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หาก INVX มีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นต่อธุรกิจของกลุ่ม SCBX อย่างไรก็ตาม                    ฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นสาระสำคัญในระยะสั้น

 

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว จึงไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ INVX เชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตสกุลเงินในประเทศของ SCBX ซึ่งบ่งชี้ได้จากอันดับ                  ความแข็งแกร่งทางการเงินที่ 'bbb' และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)'

 

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังนี้:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘AA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้