Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์คงอันดับของบริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

196

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (27กุมภาพันธ์ 2567)-------ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ        ระยะยาว (National Long-Term Rating) ของ บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด (หรือ CardX) ที่ 'AA(tha)' และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ 'F1+(tha)' โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

มีโอกาสสูงที่จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: ฟิทช์คาดการณ์ว่า บริษัทแม่ของ CardX ซึ่งคือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX; BBB/AA+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่บริษัทลูก ในกรณีที่มีความจำเป็น ฟิทช์มองว่า CardX เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อ SCBX และยังมีการดำเนินธุรกิจที่เกื้อหนุน (synergy) กับบริษัทอื่นในกลุ่มอย่างมาก นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศยังสะท้อนถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทและสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์

 

มีความเพียงพอในการให้การสนับสนุนบริษัทลูก: ความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกของ SCBX สะท้อนได้จากโครงสร้างเครดิตเฉพาะของ SCBX (intrinsic credit profile) ซึ่งคืออันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท (Viability Rating) ที่ 'bbb' และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)'  SCBX เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีบริษัทลูกหลักในการดำเนินกิจการของกลุ่มเป็นธนาคารพาณิชย์ (bank holding company) ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB (BBB/AA+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) และเป็นธนาคารชั้นนำในประเทศไทย ฟิทช์เชื่อว่าการสนับสนุนแก่บริษัทลูกไม่น่าเป็นภาระทางการเงินมากนักต่อบริษัทแม่ เนื่องจาก CardX มีขนาดกิจการที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับบริษัทแม่ โดยบริษัทลูกคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 4% ของสินทรัพย์รวมและส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของกลุ่มบริษัทแม่ ณ สิ้นปี 2566 

 

บทบาทในการสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่ม: CardX เป็นบริษัทลูกที่ไม่ใช่ธนาคารที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดของ SCBX  อีกทั้งยังมีบทบาทที่สำคัญในเชิงกลยุทธ์ ในฐานะบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคของกลุ่ม ฟิทช์คาดว่า CardX น่าจะยังมีความสำคัญมากในการเกื้อหนุนธุรกิจให้กับ SCBX และ SCB เช่นในกรณีที่ CardX เป็นผู้บริหารจัดการพอร์ตลูกค้าบัตรเครดิตของ SCB และยังมีการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อยของธนาคาร

 

การควบคุมและการผสานการดำเนิงาน: CardX เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย SCBX และบริษัทแม่เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของบริษัท อีกทั้ง CardX ยังมีกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ การระดมเงินทุนและสภาพคล่อง รวมทั้งนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่สอดคล้องและถูกกำกับโดย SCBX เนื่องจาก CardX เป็นบริษัทลูกของ SCBX จึงส่งผลให้บริษัทอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยเช่นกัน  ฟิทช์คาดว่าบริษัทแม่จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่และมีอำนาจบริหารจัดการใน CardX แม้อาจจะมีแผนการเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้กับนักลงทุน (IPO) ในอนาคต แต่อย่างไรยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาของแผนดังกล่าว

บริษัทแม่มีการให้การสนับสนุนในด้านการดำเนินงาน: SCBX ได้ทำการเพิ่มทุนให้กับ CardX เพื่อช่วยในการโอนธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคุลจาก SCB เมื่อปี 2565 นอกจากนี้บริษัทแม่ยังให้การสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับ CardX ซึ่งฟิทช์คาดว่าการสนับสนุนดังกล่าวน่าจะยังคงมีต่อเนื่อง แม้ว่า CardX มีความพยายามที่จะระดมทุนจากแหล่งเงินทุนภายนอกให้มากขึ้นในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับตัวด้อยลงของโครงสร้างเครดิตเฉพาะของ SCBX ซึ่งบ่งชี้ได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ CardX สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ SCBX สามารถดูได้จากประกาศ เรื่อง "ฟิทช์คงอันดับเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์และ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'BBB' และ 'AA+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสียรภาพ" ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ("Fitch Affirms Siam Commercial Bank and SCBX at 'BBB' and 'AA+(tha)'; Outlook Stable)

 

การปรับตัวลดลงของโอกาสที่ SCBX จะให้การสนับสนุนแก่ CardX อาจส่งผลกระทบให้อันดับเครดิตของบริษัทลูก  ถูกปรับลดอันดับได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้จากการลดสัดส่วนการถือหุ้นของ SCBX ลงไปอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมทั้งการลดลงของระดับการควบคุมการบริหารจัดการและการผสานการดำเนินงานร่วมกันกับบริษัทในกลุ่ม หรือการลดระดับความเชื่อมโยงทางธุรกิจและทางการตลาดกับกลุ่ม

 

นอกจากนี้ความพยายามในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกอาจจะถูกทดสอบได้ หาก CardX มีผลประกอบการที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง หรือมีการขยายการดำเนินงานไปในธุรกิจใหม่ที่อาจไม่ได้เป็นประโยชน์ในการเกื้อหนุนธุรกิจอื่นของกลุ่มมากนัก เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดแรงกดดันต่ออันดับเครดิตของบริษัทที่พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุน โดยเฉพาะหากการดำเนินธุรกิจดังกล่าวเป็นภาระต่อฐานะทางการเงินของบริษัทแม่ แต่อย่างไรก็ดีฟิทช์ไม่ได้คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาส (propensity) ที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระยะสั้น และการปรับอันดับเครดิตจะพิจารณาเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตในประเทศระยะยาวของ SCBX อาจบ่งชี้ว่า บริษัทแม่มีความสามารถในการให้การสนับสนุนช่วยเหลือแก่บริษัทลูกเพิ่มขึ้น และจะส่งผลกระทบทางบวกต่ออันดับเครดิตของ CardX ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ฟิทช์จะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

 

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของโอกาสที่ SCBX จะให้การสนับสนุนแก่ CardX ก็น่าจะส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต          ของ CardX ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หาก CardX เริ่มมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์และเครือข่ายธุรกิจ (franchise) ของ SCBX อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในระยะสั้น

 

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว จึงไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ CardX เชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตสกุลเงินในประเทศของ SCBX ซึ่งบ่งชี้ได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ 'bbb' และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' ของ SCBX

 

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิต ที่ AA(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ F1+(tha)

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้