Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) : NL ประเมินราคาเหมาะสม 5.90 บาท

247

 

บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
สร้างการเติบโต บนฐานมั่นคง


ประสบการณ์สูงสร้างความเชี่ยวชาญในงานที่มีความซับซ้อน
บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ  ก่อตั้งเมื่อ 3 ธันวาคม 1981 เพื่อประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครอบคลุมการสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างงานอาคาร ซึ่งรวมถึงงานโครงสร้างสถาปัตยกรรม และงานระบบประกอบอาคาร นอกจากนี้ยังมี บริษัท พาร์เซคอน จำกัด หรือ PSC(บริษัทย่อย) ให้บริการจัดหาแรงงานก่อสร้างเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทฯ ลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงแรงงานจากบุคคลภายนอก และมีการจัดการต้นทุนการก่อสร้าง โดยมีโรงงานตัดและดัดเหล็กเส้นและโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์บางประเภทเพื่อใช้ประกอบงานรับเหมา


เร่งเติม Backlog เข้าประมูลโครงการมูลค่าสูงขึ้น
ณ สิ้น 1H23 บริษัทมีมูลค่างานคงเหลือในมือ (Backlog) อยู่ 2,086 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกันรายได้แล้ว 29% ของคาดการณ์รายได้ 2,617 ล้านบาท ในปี FY24 โดยเราประมาณการว่าบริษัทจะสามารถเข้าประมูลงานได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของจำนวนและมูลค่าโครงการ ส่งผลให้ Backlog ณ สิ้นปี FY23-25F อยู่ที่ 4,719 ล้านบาท 4,716 ล้านบาท และ 4,192 ล้านบาท ตามลำดับจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่คาดว่าจะทำให้มีงบประมาณเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้ป่วยต่างชาติที่เริ่มกลับเข้ามา


แผนควบคุมต้นทุนที่ดี สะท้อนได้จากกำไรเติบโต
เราประมาณการว่า NL จะมีอัตรากำไรสุทธิที่ 5.6% ในปี FY23, 5.7% ในปี FY24 และ 6.0% ในปีFY25 (vs 4.7% ใน FY22 และ 5.9% ใน 1H23) แม้อัตรากำไรขั้นต้นอาจปรับตัวลดลงจากลักษณะโครงการที่มีมูลค่าสูงขึ้น (มาร์จินที่ต่ำกว่าโครงการขนาดเล็กที่บริษัทเข้าประมูลในช่วงโควิด-19) แต่คาดจะสามารถชดเชยได้ด้วยอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการบริหารต่อรายที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงมากกว่าจากรายได้ที่เติบโตก้าวกระโดดทำให้เกิดการประหยัดจากขนาด โดยเฉพาะในฝั่งของค่าใช้จ่ายบุคคลากรซึ่งเป็นต้นทุนคงที่

ประเมินมูลค่า NL ที่ 2.55 พันล้านบาท หรือ P/E 19.5x ในปี 2024
จากการประมาณการกำไรปี FY24F ที่ 151 ล้านบาท เราคาดมูลค่ากิจการหลัง IPO ที่ 2.95 พันล้านบาทหรือ 5.90 บาทต่อหุ้น อิงประมาณการ EPS ปี FY24F ที่ 0.30 บาท และ P/E ที่ 19.5x ซึ่งเท่ากับP/E เฉลี่ยของคู่แข่งในกลุ่มปี 2024 โดยเราคาดว่า NL จะมีการเติบโตเฉลี่ย CAGR ของ EPS สำหรับปี FY22-25 ที่สูงกว่าที่ 38.1% (เทียบค่าเฉลี่ยของคู่แข่งที่ 30.3%) จากการเข้าประมูลโครงการที่สูงขึ้น รวมถึงมีการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพหนุนอัตรากำไรสุทธิและการเติบโตระยะยาว

Analyst
Pantaree THUANTHANOM
T (66) 2 761 9227
E pantaree.th@cgs-cimb.com


Disclaimer
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รายละเอียดเพิ่มเติมท่านสามารถดูได้จากหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของหลักทรัพย์ดังกล่าว การเสนอคำแนะนำ ข้อมูลบทวิเคราะห์ และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมา และพิจารณาเห็นว่าน่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ ทางบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ไม่อาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ไม่ถือว่าเป็นการเสนอแนะหรือการชี้ชวนให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ การนำไปใช้ซึ่งข้อมูล บทวิเคราะห์และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฎอยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยให้ผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่ผู้เดียว

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้นกันต่อ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ วันจันทร์ คงต้องมาลุ้นหุ้นกันต่อไป หลังจาก บริษัทจดทะเบียน ประกาศงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้