Today’s NEWS FEED

News Feed

ADVANC แจงปี66 โกยกำไรสุทธิ 29,086 เพิ่มขึ้น12% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการเติบโตของรายได้การให้บริการหลัก แม้ได้ผลกระทบจากการควบรวมกับ TTTBB

341

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(6 กุมภาพันธ์ 2567)----- บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC เปิดเผยว่า ในปี2566 EBITDA อยู่ที่ 93,371 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับปีก่อนจากการเพิ่มขึ้นของรายได้การให้บริการหลักและผลกระทบเชิงบวกจากการควบรวมกับTTTBB หากไม่รวม TTTBB EBITDA จะเติบโตร้อยละ 3.0

ด้าน EBITDA margin อยู่ที่ร้อยละ 49.4 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี2565 ที่ร้อยละ 48.4 จากการลดลงของสัดส่วนรายได้จากการขายอุปกรณ์

กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 29,086 เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการเติบโตของรายได้การให้บริการหลัก ที่เติบโตเหนือกว่าการเพิ่มขึ้นของต้นทุนและค่าใช้จ่ายผ่านการบริหารจัดการต้นทุนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้ผลกระทบจากการควบรวมกับ TTTBB นอกจากนั้นกำไรสุทธิตามรายงานยังได้รับผลดีจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิและการจำหน่ายเงินลงทุนในแรบบิทไลน์เพย์(RLP) หากไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ และ ผลกระทบจากTTTBB กำไรปกติจะอยู่ที่28,656 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

ในงวดปี 2566 เอไอเอสมีรายได้รวมอยู่ที่ 188,873 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ1.8 จากปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของรายได้การให้บริการซึ่งมีผลจากการรับรู้รายได้ของTTTBB การเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ต การฟื้นตัวของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการเติบโตที่แข็งแกร่งของธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร ชดเชยกับรายได้จากการขายอุปกรณ์ที่ลดลงเล็กน้อย หากไม่รวม TTTBB รายได้รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 จากรายได้การขายอุปกรณ์ที่ลดลง

รายได้จากการให้บริการหลกั ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่ายและรายได้จากการเป็นพันธมิตรกับ NT อยู่ที่ 138,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 จากปีก่อน จากการรวมผลการดำเนินงานของ TTTBB การเพิ่มขึ้นของรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการเติบโตรายได้การให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านและบริการลูกค้าองค์กร หากไม่รวมTTTBB การเติบโตปกติจะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน


รายได้จากธุรกิจโทรศพัท์เคลื่อนที่อยู่ที่ 118,130 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการมุ่งเน้นการให้บริการด้วยคุณภาพแลประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าควบคู่ไปกับการนำเสนอบริการเสริมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มนอกจากนั้นรายได้การเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (Roaming) ยังฟื้นตัวสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค และกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ และจากความพยายามในการผลักดันการใช้งาน 5G ยังส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของ ARPU อีกด้วย


รายได้จากธุรกิจอินเทอรเน็ตบ้าน อยู่ที่ 13,621 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรับรู้รายได้TTTBB เป็นเวลา 46 วัน ร่วมกับการรักษาระดับการเติบโตปกติได้ โดยการเติบโตมาจากการขยายฐานผู้ใช้บริการที่มีคุณภาพในพื้นที่รอบนอกผ่านการนำเสนอแพ็กเกจที่มุ่งเน้นด้านคุณค่าแก่ลูกค้าใหม่ซึ่งจะช่วยยกระดับ ARPU ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ส่งเสริมการขายบริการที่หลากหลาย (Cross-sell & Upsell) แก่ฐานลูกค้าเดิม หากไม่รวม TTTBB การเติบโตปกติของธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านจะอยู่ที่ร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปีก่อน


รายได้จากธุรกิจบริการลกู ค้าองค์กรและอื่น ๆ อยู่ที่ 6,819 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริการเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับองค์กร (EDS) และบริการคลาวด์ที่สอดคล้องไปกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และได้รับประโยชน์จากการรับรู้รายได้ของ TTTBB ที่ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร หากไม่รวม TTTBB ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่น ๆจะมีการเติบโตร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนรายได้ค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) และรายได้จากการเป็นพันธมิตรกับ NT อยู่ที่13,352 ล้านบาท มีการเติบโตร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปริมาณการเชื่อมต่อโครงข่ายกับ NT ที่สูงขึ้น แม้จะมีการปรับลดอัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่าย

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้