Today’s NEWS FEED

News Feed

กรมการค้าต่างประเทศจับมือกรมการค้าภายใน ส่งระดับผู้บริหารลุยตรวจด่านนำเข้ามันเส้น พบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 10 ราย

313

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (23 มกราคม 2567)-------กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) สนธิกำลังร่วมกับกรมการค้าภายใน (คน.) ส่งระดับผู้บริหารลุยตรวจด่านนำเข้ามันเส้น หลังทราบพบมันเส้นคุณภาพต่ำทะลักตามแนวชายแดน หวั่นกระทบราคามันสำปะหลังในประเทศ

นายนพดล คันธมาศ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคามันสำปะหลังเริ่มผันผวน โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากมีการนำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำราคาถูกเข้ามาตามด่านชายแดน ซึ่งที่ผ่านมากรมฯ ได้ส่งชุดตรวจลงพื้นที่ตรวจคุณภาพมันเส้นตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงผลผลิตมันสำปะหลังฤดูกาลผลิตปี 2566/67 เริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงกลางเดือนมกราคม 2567 ได้ลงโทษผู้ที่นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำไปแล้วถึง 9 ราย โดยระงับไม่ให้นำเข้าเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะนำมันเส้นดังกล่าวไปปรับปรุงคุณภาพ และนำหลักฐานผลการตรวจสอบมาตรฐานตามที่กำหนดมาแสดงต่อกรมการค้าต่างประเทศ จึงจะนำเข้าต่อไปได้

ล่าสุด อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้มอบหมายนายนพดลฯ และนายวรวิทย์ หมื่นทอง ผู้อำนวยการกองมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก สนธิกำลังจัดชุดตรวจร่วมกับกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบมันเส้นที่นำเข้าจากกัมพูชา ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว และจุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบการนำเข้ามันเส้นจากประเทศกัมพูชาและ สปป.ลาว ภายใต้กรอบของกฎหมายในกำกับดูแล โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ตรวจสอบคุณภาพของมันเส้นที่นำเข้า ว่ามีความชื้น และสิ่งเจือปน เช่น ดินทราย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งความชื้นต้องไม่เกิน 14% ดินทรายต้องไม่เกิน 3% โดยระหว่างวันที่ 18 - 20 ม.ค. 67 ได้ตรวจสอบพบผู้นำเข้ามันเส้นที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 1 ราย ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน โดยตั้งแต่ช่วงผลผลิตปี 2566/67 เริ่มออกสู่ตลาดเดือน พ.ย. 2566 จนถึงปัจจุบัน กรมฯ ได้พักทะเบียนผู้นำเข้าไปแล้วรวม 10 ราย

นายนพดลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "การเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมาตรฐานมันเส้นที่นำเข้าตามแนวชายแดน โดยจัดชุดตรวจพิเศษระดับผู้บริหารกรมฯ เข้าไปลงพื้นที่กำกับดูแลการตรวจสอบคุณภาพมันเส้น เป็นอีกหนึ่งมาตรการยกระดับการป้องปรามการนำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำราคาถูกเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเป็นการสื่อสารกับผู้นำเข้าให้เห็นถึงความสำคัญเรื่องคุณภาพสินค้าโดยตรง ซึ่งจะส่งผลให้ราคามันสำปะหลังของไทยมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากพบว่าด่านนำเข้าใดยังมีการนำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำอยู่ ก็จะสั่งการให้เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบด่านนั้นขึ้นไปอีก  

นอกจากนี้ยังได้บูรณาการร่วมกับกรมการค้าภายในตรวจสอบปริมาณการนำเข้าจริงว่าสอดคล้องตรงกันกับปริมาณที่แจ้งขออนุญาตขนย้ายมันเส้นหรือไม่ ซึ่งการบูรณาการการทำงานร่วมกันในลักษณะนี้จะส่งผลดีกับสถานการณ์ราคามันสำปะหลังของไทย และสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพมาตรฐานให้ประเทศผู้ซื้อ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่องต่อไป"

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้