Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

293

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SETปรับตัวลงต่อเนื่อง: ท่ามกลางความกังวลการดำเนินนโยบายการเงินเข้มงวดของเฟดซึ่งได้บดบังปัจจัยบวกอย่างการรายงานรายได้ ใน 4Q66ที่สูงกว่าคาดของ MorganStanleyและGoldmanSachsโดยตลาดเริ่มปรับลดน้ำหนักต่อการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%ลงสู่ 63%จาก 77%และเพิ่มน้ำหนักที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยจาก19%สู่ 31%สำหรับการประชุมเดือนมี.ค.67 หลังนายคริสโตเฟอร์วอลเลอร์หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟดเผยว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วตามที่ตลาดคาดการแสดงความเห็นดังกล่าวยังส่ งผลให้USBondYield2และ 10 ปีดีดตัวขึ้นทดสอบระดับ4.26%และ 4.08%ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อการลงในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง SETIndexขณะที่ Dollarที่ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ103.4 คาดเป็นแรงกดดันต่อFundFlowหลังต่างชาติขายสุ ทธิแล้ว 9 ใน 11 วันทำการของปีนี้ ด้านในประเทศคาดถูกดดันจากกำลังซื้อของผู้บริ โภคที่มีแนวโน้มถูกลดทอนลงหลังกกพ.เผยแนวโน้มค่าไฟงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.67 คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า4.25-4.26 บาท/หน่วย จากงวดเดือนม.ค.-เม.ย.67 ซึ่งอยู่ที่ 4.18บาท/หน่วย อย่างไรก็ดี คาด SETIndexได้แรงพยุงจากการที่ครม.เห็นชอบการต่ออายุดีเซลและกรอบงบฯปี 68 อีกทั้ง คาดได้แรงพยุงจากความหวังว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นศก. หลังบลูมเบิร์กเผยว่าจีนกำลังพิจารณาการออกตราสารหนี้ ใหม่ 1 ล้านล้านหยวน ภายใต้สิ่งที่เรียกว่าแผนพันธบัตรรัฐบาลพิเศษนอกจากนี้ ติดตามการรายงานตัวเลขศก.ของจีนในวันนี้ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะศก.ได้แก่ GDP4Q66การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.66รวมถึงติดตามการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITDหากมีการขยายอายุต่อคาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อ SET Index โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มธนาคาร จากความคลายกังวลการผิดนัดชำระหนี้ ในระยะสั้น


กลยุทธ์การลงทุน :1)นิ คมฯ:AMATA,ROJNA,WHA2) รับเหมาฯ:CK,STEC2)โรงไฟฟ้ า:BGRIM,GPSC,GULF3)Dividend:LH, SAT, TCAP 4) ยานยนต์: AH, EPG และ 5) Selective: AOT, AWC, DCC, KBANK, PTG, SCB, STA, TKN

แนวรับ-ต้าน
1,390 –1,405


ปัจจัยบวก
+ครม.เห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1 บาท/ลิตร เป็ นเวลา 3 เดือน ถึงวันที่ 19 เม.ย. 67 เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน
+ ครม.มี มติ เห็นชอบกรอบงบประมาณปี 68 โดยมี วงเงินงบประมาณรายจ่าย 3.6 ล้านลบ. เพิ่มขึ้นจาก3.48 ล้านลบ.ในปีงบประมาณ 67 โดยเป็นงบประมาณขาดดุล 7.13 แสนลบ. เพิ่มขึ้นราว2 หมื่นลบ.หรือ 2.89%
+ นิกเกอิรายงานว่าโตโยต้ามีแผนที่จะผลิตรถยนต์จำนวน 10.3 ล้านคันทั่วโลกในปี 67 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ก็ถือเป็นการผลิตรถยนต์รายปี จำนวนสูงสุดเป็ นประวัติการณ์ติดต่อกันปีที่สอง
+ บลูมเบิร์กรายงานว่าจีนได้เปิดตัวแผนพัฒนาศก.สี เงินหรือศก.ผู้สูงวัย ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่าล้านล้านดอลลาร์เพื่อรับมือจำนวนประชากรผู้สูงวัยที่ต้องการบริการต่างๆ ตั้งแต่บริการส่ งอาหาร ไปจนถึงบ้านพักคนชราและตัวเลือกด้านความบันเทิง

ปัจจัยลบ
-IMF เผยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ถูกส่งผ่านไปยังตลาดการจำนองที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว ซึ่งบั่นทอนกำลังซื้อของผู้ซื้อบ้านในปัจจุบันและผู้ที่มีแนวโน้มซื้อบ้านในอนาคต ยิ่งไปกว่านั้ น ภาวะขาดแคลนอุปทานบ้านได้จำกัดการซื้อในบางภูมิภาค
- เฟดนิวยอร์กเผยดัชนีภาคการผลิตดิ่งลงสู่ระดับ -43.7 ในเดือนม.ค.67 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.63 และต่ำกว่าตลาดคาดที่ระดับ -5.0 จากระดับ -14.5 ในเดือนธ.ค.66 เนื่ องจากได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวลงของคำสั่งซื้อใหม่
- เยอรมนีเผย CPI เดือนธ.ค.66 +3.7% y-y และ +0.1% m-m ขยับขึ้นจากระดับ +3.2% y-y และ -0.4% m-m ในเดือนพ.ย.66


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เทรดแบบไร้เรี่ยวแรง By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นักลงทุน ยังคงซื้อขายหุ้น แบบไร้เรี่ยวแรง บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ไร้ปัจจัยบวก หลังจาก...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้