Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

281

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETยังย่ำอยู่ที่เดิม: หลังเริ่มมีปัจจัยหนุนใหม่จำกัดล่าสุดกกพ.มีมติปรับขึ้นราคาไฟฟ้างวดม.ค.-เม.ย. 67 สู่ระดับ 4.18 บาทต่อหน่วย หนุนหุ้นในกลุ่มโรง
ไฟฟ้า ขณะที่มองระยะสั้นตลาดจะหันไปให้น้ำหนักกับการเก็งกำไรใน1) หุ้นที่คาดว่าผลประกอบการใน 4Q66จะออกมาดี ได้แก่กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มอสังหาฯ และกลุ่มธนาคาร แม้มีแรงกดดันจากประเด็นการปรับลดคำแนะนำในการลงทุนในหุ้นธนาคารไทยของโบรคเกอร์ต่างประเทศเข้ามารบกวนบ้าง แต่มองการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงและการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจยังเป็ นแรงหนุนต่อผลประกอบการ2) หุ้นปันผล ทางเลือกที่ดียามตลาดปรับตัวลงเนื่องจาก Dividend Yield จะช่วยบรรเทาผลขาดทุนจากการปรับตัวลงของราคาหุ้น ในส่วนของปัจจัยจากภายนอก คือ การเลือกตั้งไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค. นี้ ตลาดจับจ้องทิศทางการโหวตเลือกประธานาธิบดีคนถัดไป โดยในครั้งนี้มีผู้เข้าชิงจาก 3 พรรคการเมือง โดยผลโพลล์ล่าสุด พบว่า นายไล่ชิงเต๋อ จากพรรคDPP มีคะแนนนำผู้สมัครจากอีก 2 พรรคซึ่งสร้างความไม่พอใจให้จีน ขณะที่สหรัฐเองจะได้ประโยชน์จากชัยชนะของพรรคการเมืองดังกล่าวจึงเป็นสมรภูมิการเมืองที่น่าจับตา ด้านหุ้นที่คาดจะได้รับผลพลอยได้จากความตึงเครียดทางการเมืองนี้ ได้แก่ หุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหรรม เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง การย้ายฐานการผลิตมายังไทยจึงเป็นเครื่องรับประกันความปลอดภัยของกระบวนการผลิต คาดเห็นแรงเข้าเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มดังกล่าวในช่วงใกล้วันเลือกตั้งไต้หวัน ด้านปัจจัยอื่นๆที่ตลาดยังรอลุ้นได้แก่ ตัวเลข CPIและ CoreCPIสหรัฐในคืนนี้ คาดจะออกมาที่ +3.2%y-yและ 0.3%y-yตามลำดับ ยังบ่งชี้ทิศทางการขยายตัวของเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดีตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐคาดจะเพิ่มขึ้นไปที่ 2.1 แสนรายโดยรวมอาจส่งผลให้ตลาดไม่มั่นใจต่อแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด

กลยุทธ์การลงทุน :1)เก็งงบ 4Q66:BH,BCH,KBANK, TISCO 2)Dividend play:BRI,KKP, LH, SC, SIRI, SPALI, TISCO 3)ขึ้นค่าไฟ: ROJNA, GULF, GPSC, BGRIM 4) เลือกตั้งไต้หวัน: WHA, AMATA, PIN 5) Selective play: BTG, GFPT, CPF, TU, ITC

 

แนวรับ-ต้าน
1,410 –1,420


ปัจจัยบวก
+ กกพ.เคาะขึ้นค่าไฟงวดใหม่ 4.18 บาท/หน่วย สำหรับค่ าไฟในเดื อนม.ค.-เม.ย.67เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า
+ กกร.คงคาดการณ์ GDP ปี 67 โต 2.8-3.3% ไม่รวมผลดิจิทัลวอลเล็ตหั่ นเงิ นเฟ้ อเหลื อ 1.2% จาก 2.2% จากนโยบายลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ส่งผลให้ประมาณการเงินเฟ้อปรับลดลง
+ FETCO เปิดดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนเข้าเกณฑ์ "ร้อนแรง“ โดยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ ระดับ 137.00 ปรับขึ้น38.9% จากเดื อนก่อน นักลงทุนมองว่าการไหลเข้าของเงินทุน เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด
+คณะกรรมการกำกับหลั กทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว หนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องปรับตัวขึ้น

ปัจจัยลบ
- โกลด์ แมน แซคส์ คาดธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะรายงานผลกำไรลดลงในไตรมาส 4/2566หลั งจากธนาคารได้ กันเงินทุนสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้ สูญ ในขณะเดียวกันธนาคารต้องจ่ายเงินให้กับผู้ฝากเงินเพิ่มขึ้นด้วย
- เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่งออกประกาศราคาแนะนำไข่ ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 11มกราคม 2567 ขึ้นจากฟองละ 3.50เป็น3.80บาท โดยจะทำให้ราคาไข่ไก่ขึ้นปรับแผงละ9บาท ทั้งขายปลีกและขายส่ง
- ค่าจ้างที่แท้จริงของพนักงานญี่ปุ่ นลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 ในเดือนพ.ย. 66เนื่องจากเงินเดือนปรับขึ้นไม่ทันกับราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆปรับขึ้นค่าแรงให้สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปั จจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปั จจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้