Today’s NEWS FEED

News Feed

วงการ เปิดหุ้นเด่น CPALL, SAWAD, MTC, JMT,CPF, GFTP, BTG, BE8, INSET, AP, SIRI หลังวานนี้ ครม.อนุมัติขึ้นค่าแรงฯ-ต่ออายุนำเข้ากากถั่ว-ข้าวโพด/งบรายจ่ายฯ-อุ้มอสังหาฯ

793

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(27 ธันวาคม 2566)-------บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน KCS เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วานนี้อนุมัติ

1) ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามมติไตรภาคี 2-16 บาท หรือเพิ่มขึ้น +2.4% จากฐานปัจจุบัน และจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มอีกครั้งช่วง มี.ค. 24 หากงวด มี.ค. 24 ไม่ปรับอัตราเร่งมาก มองกระทบกำไรตลาดจำกัด อิงที่เราเคยศึกษาทุก ๆ 10% ของค่าแรงที่ปรับขึ้น จะกระทบกำไรตลาดปี 2024F ราว -4.3 พันล้านบาท โดยไม่รวมผลบวกอำนาจซื้อ ขณะที่จะบวกต่อกลุ่มอิงกำลังซื้อภายในที่จะได้ประโยชน์ อาทิ ค้าปลีก เช่าซื้อ มองหุ้นเด่นในกลุ่ม CPALL, SAWAD, MTC, JMT

2) อนุมัติต่ออายุนำเข้ากากถั่ว-ข้าวโพดหนุนผลิตอาหารสัตว์ จิตวิทยาบวกต่อกลุ่มเกษตร อาทิ CPF, GFTP, BTG

3) เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท เตรียมเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระแรก วันที่ 3 - 4 มกราคม 24 จิตวิทยาบวกต่อกลุ่มอิงงานภาครัฐ รับเหมา CK, STEC กลุ่มเทคโนโลยีที่มีการรับงานรัฐฯ BE8, INSET

4) ครม.ต่ออายุลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองอสังหาฯหลังละไม่เกิน 3 ลบ.อีก 1 ปี เป็นจิตวิทยาบวก แม้เชิงพื้นฐานมองเป็นกลางต่อกลุ่มอสังหาฯ มอง AP, SIRI หุ้นเด่น

5) ยังไม่สรุปอัตราค่าไฟงวดใหม่สำหรับครัวเรือนทั่วไป โดยจะสรุปอีกครั้งหลังเห็นราคาก๊าซต้น ม.ค. 24 แต่เราประเมินค่า Ft ที่มีแนวโน้มปรับขึ้น กลุ่มโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีลูกค้าอุตสาหกรรม GPSC, BGRIM โดยประเมินสร้าง Upside ต่อกำไรปี 2024F ไม่ต่ำกว่า 5-6% ในกรณีรัฐฯยังใช้กลไกอุดหนุนราคาก๊าซอยู่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะกลไกแก้ไข Pool Gas ที่อาจยังต้องใช้เวลา

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้