Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : BCP แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 49 บาท

331

 

***Core 4Q23F to remain intact***
ลงทุน 8-10 พันล้านบาทเพื่อสร้างโรงงงานเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) กำลังการผลิตราว 1 ล้านลิตร/วัน (ประมาณ 6.2 หมื่นบาร์เรล/วัน) บริษัทตั้งเป้าออกผลิตภัณฑ์ครั้งแรกใน 4Q24 ซึ่งน้ำมันนี้จะเป็นน้ำมันอากาศยานทั่วไป ผสมด้วยจากสิ่งที่ใช้แล้ว เช่น น้ำมันทิ้งหลังปรุงอาหาร, น้ำมันที่เสียแล้ว,กรดไขมันจากปาล์ม ซึ่งอาจจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 80% (ทาง EU ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน SAF จาก 2% ในปี 2025 เป็น 70% ภายในปี 2050)


คาดมี Synergy benefit มากกว่า 3 พันล้านบาทจากการเข้าซื้อ BSRC ทั้งนี้การซื้อใน BSRC ช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านอุปทานและทำให้ BCP มีความยืดหยุ่นมากขึ้นโดยหลังเข้าซื้อบริษัทจะมีกำลังผลิตโรงกลั่นเพิ่มเป็น 2.94 แสนบาร์เรล/วัน (จาก 2 โรงกลั่นที่พระโขนงและศรีราชา) ด้านประสิทธิภาพการผลิตและ Yield จะดีขึ้นจากต้นทุนการซื้อน้ำมันดิบและค่าโลจิสติกส์ที่ลดลง ในส่วนธุรกิจการตลาด แข็งแกร่งขึ้นจากส่วนแบ่งการตลาดที่สูงขึ้นทั้งในส่วนค้าปลีกและค้าส่ง รวมทั้งมีการประหยัดต้นทุนจาก Economy of scale


แนวโน้มผลประกอบการ 4Q23F อ่อนลง QoQ โดยหลักมาจากธุรกิจโรงกลั่น แม้ว่าปริมาณขายของโรงกลั่นจะเพิ่มหลังทำงบรวมกับ BSRC เต็มไตรมาส แต่ค่าการกลั่นแคบลง QoQ (อย่างไรก็ดี ค่าการกลั่น Jet กับดีเซลยังแข็งแกร่ง) , อาจมีผลขาดทุนสต็อก และเป็นไตรมาสที่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานสูง ส่วนธุรกิจการตลาด ผู้บริหารคาดปริมาณขายน้ำมันจะเพิ่ม 8-10%QoQ และค่าการตลาดน้ำมันดีขึ้น QoQ ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้า มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจาก 577 MW ใน 3Q23 เป็น 857 MW ใน 4Q23 หลังเข้าไปถือหุ้นโรงไฟฟ้าโคเจนฯที่สหรัฐ 40% ในแง่ธุรกิจต้นน้ำคาดว่าปริมาณผลิตน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้น และราคาขายก๊าซยังปรับขึ้นต่อ (+24% 4QTD) โดยรวมคาดกำไร 4Q23F ลดลงQoQ


แนวโน้มปี 2024F คาดค่าการกลั่นจะลดลงสู่ระดับปกติ เพราะปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ผ่อนคลายลง, ระดับน้ำมันเบนซินคงคลังสูง และมีกำลังผลิตโรงกลั่นใหม่เข้ามาราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน (จากเม็กซิโกและไนจีเรีย)


มี Margin for safety แข็งแกร่ง โดยคำนวณจากส่วนต่างระหว่าง Market GRM กับค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่เป็นเงินสด (Operating cash cost) ซึ่ง BCP มี Market GRM สูงมาก และมี Operating cash cost ตํ่ามาก


คงคำแนะนำซื้อ BCP ให้ราคาพื้นฐาน 49 บาท อิง P/BV ปี 24F ที่ 0.76 เท่า (Mean 5 ปี + 0.5SD)

นักวิเคราะห์ : ดุลเดช บิค : duladethb@th.dbs.com : Tel. 02 857 7833

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้