Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SCCC คงคำแนะนำ “ถือ”มูลค่าเหมาะสมที่ถูกปรับเป็น 136.00 บาท

376

 


• SCCC : กำไรหลักดีขึ้น แต่สุทธิแล้วยังคงค่อนข้างอ่อนแอ ; ปรับมูลค่าที่เหมาะสมลง


คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวในปี 2024F
SCCC ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 3 อ่อนแอ แต่สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว กำไรหลักปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากต้นทุนถ่านหินและค่าไฟฟ้าที่ลดลงส่งผลให้อัตรากำไรฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ยังคงน่าผิดหวัง สาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องในเวียดนามและศรีลังกา แต่เนื่องจากเราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในตลาดเหล่านี้ในปีหน้า เราจึงคาดว่ากำไรในปี 2024F จะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเช่นนี้ ประกอบกับการประเมินมูลค่าที่ค่อนข้างแพงและอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่น่าดึงดูด ทำให้เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” อยู่

กำไรหลักเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากการขยายอัตรากำไร
SCCC ประกาศกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 441 ล้านบาท ลดลง 27% YoY และ 33% QoQ อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักมาจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 50 ล้านบาท และการด้อยค่าของสินทรัพย์เพียงครั้งเดียวในศรีลังกา หากไม่รวม กำไรหลักอยู่ที่ 640 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% YoY และ 52% QoQ กำไรที่ฟื้นตัวได้รับแรงหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวทั้ง YoY และ QoQ จาก 23.1% และ 24.2% เป็น 25.7% โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนถ่านหินและค่าไฟฟ้าที่ลดลง กำไรปรับตัวดีขึ้นแม้ว่ายอดขายจะลดลง 17% YoY และ 6.5% QoQ ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอในเวียดนาม (ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา) และศรีลังกา (วิกฤตเศรษฐกิจ)

กำไรจะเพิ่มขึ้นอีกใน 4Q และปี 2024F
เราคาดว่ากำไรจะดีขึ้นเพิ่มเติม QoQ ใน 4Q เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ในขณะที่ต้นทุนที่ลดลงน่าจะส่งผลดีต่ออัตรากำไร นอกจากนี้เรายังคาดว่าอุปสงค์ในเวียดนามและศรีลังกาจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปี 2024 ในขณะที่ตลาดการก่อสร้างของไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นแล้วพร้อมทั้งความเชื่อมั่นเชิงบวกทั้งภาครัฐและเอกชน ความคิดริเริ่มของรัฐบาลในการลดค่าพลังงานและค่าไฟฟ้าก็จะเป็นประโยชน์เช่นกัน

คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ SCCC ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมที่ถูกปรับเป็น 136.00 บาท
แม้ว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้น แต่ผลลัพธ์สำหรับ 9M23 ก็ยังน่าผิดหวัง ดังนั้นเราจึงปรับลดประมาณการกำไรปี 2023-25F ลง 23-27% สะท้อนถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอในเวียดนามและศรีลังกา นอกจากนี้เรายัง roll over มูลค่าที่เหมาะสมของเราโดยอิงตาม PER ปี 2024F ที่ 15.5 เท่า แทนที่จะเป็นปี 2023F (ได้มาจาก - 0.5stdev ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 5 ปีของหุ้น) ดังนั้นมูลค่าที่เหมาะสมของเราจึงลดลงจาก 139.00 บาท เหลือ 136.00 บาท เนื่องจากมูลค่าที่เหมาะสมมี upside จำกัดแต่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจ เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ซึ่งความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญคือ อุปสงค์ที่อ่อนแอ ราคาพลังงานที่สูงขึ้น สงครามราคา และการถดถอยของตลาดศรีลังกา ปัจจัยบวกที่สำคัญคือความต้องการที่แข็งแกร่งและราคาพลังงานที่ลดลง

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้