Today’s NEWS FEED

News Feed

G-Able จัดทัพดิจิทัลโซลูชัน พร้อมติดจรวดทุกภาคธุรกิจพุ่งทะยานรับศักราชใหม่ ขานรับเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัล 2024

246

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (30 ตุลาคม 2566)-------พร้อมก้าวสู่ปีที่ 35 อย่างแข็งแกร่งสำหรับบริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ผู้นำดิจิทัลโซลูชันชั้นนำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันสำหรับองค์กร ด้วยความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน IT และ Digital Solutions ที่หลากหลายและครบวงจร ในฐานะ Tech Enabler จีเอเบิล พร้อมผลักดันแต้มต่อในทุกความสำเร็จของทุกภาคธุรกิจ ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูงและวิสัยทัศน์ระดับสากล 

 

จากข้อมูลของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้พูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับทิศทางการเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมในเชิงมหภาคไว้ว่า "ภายในปี 2027 ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายบรรลุการหลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง โดยหนึ่งในกลไกที่มีบทบาทอย่างยิ่งคือ การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมที่มีรายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท ให้ได้อย่างน้อย 2,000 บริษั"

 

ในการนี้ ดร. ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ได้เผยถึง "หมากตัวสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกองค์กรทุกธุรกิจจำเป็นต้องให้ความสนใจ หากต้องการสยายปีกปรับฐานธุรกิจให้ครอบคลุมและเข้าถึงผู้บริโภคในยุค Marketing 6.0 มากยิ่งขึ้นว่า ตัวเปลี่ยนเกมที่มีอานุภาพในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด คือ ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันบนคลาวด์และเทคโนโลยี Generative AI ซึ่งสอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของ 'การ์ทเนอร์ที่คาดการณ์ถึงเทรนด์เทคโนโลยีไว้ในงานสัมมนาครั้งล่าสุด The Gartner IT Symposium/Xpo™ 2023 Conference ว่าเทรนด์เทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ในปี 2024 ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับองค์กรและธุรกิจในช่วง ปีข้างหน้า ในช่วงปี 2026 – 2027 มีอยู่ 10 เทรนด์ด้วยกัน ได้แก่  

1)     AI Trust, Risk and Security Management (AI TRiSM) เทคโนโลยีในการกำกับดูแล AI ให้น่าเชื่อถือโปร่งใส สร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์

2)     Continuous Threat Exposure Management (CTEM) เทคโนโลยีจัดการความเสี่ยงต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง

3)     Sustainable Technology เทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

4)     Platform Engineering การพัฒนา Internal Platform Product ให้ตอบโจทย์การใช้งานแบบ self-service เพื่อแก้ปัญหาในการทำงานของ Developer เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม และเร่งสปีดความสามารถในการเพิ่ม value ทางธุรกิจ

5)     AI-Augmented Development เทคโนโลยี AI ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิศวกรซอฟต์แวร์ในการสร้างการทดสอบ รวมถึงส่งมอบแอปพลิเคชัน

6)     Industry Cloud Platforms (ICPs) เทคโนโลยีคลาวด์โซลูชันที่รวมบริการ SaaS, PaaS, IaaS เข้าไว้ด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นตัวเร่งการเติบโตขององค์กร

7)     Intelligent Applications เทคโนโลยีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ในการขับเคลื่อน สามารถจัดการและเชื่อมต่อข้อมูลจากภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8)     Democratized Generative AI การนำGenerative AI มาสร้างความเสมอภาคความเท่าเทียมกัน ด้านองค์ความรู้และความชำนาญการ (democratizing knowledge and skills) แต่ก็ควรพึงระวังเรื่องสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ เพราะบนความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงข้อมูล อาจเกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ของข้อมูลได้

9)     Augmented Connected Workforce (ACWF) เทคโนโลยีที่เชื่อมการทำงานของบุคลากรแต่ละคนเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

10) Machine Customers เทคโนโลยีลูกค้าโรบอตที่สามารถซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งยังมีสกิลต่อรองราคาได้เองอัตโนมัติ"

 

"ซึ่งจากข้อมูลเทรนด์ที่ได้กล่าวถึงในข้างต้น แน่นอนว่าจะส่งผลต่อการปรับโครงสร้างการทำงานในทุกองค์กรทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมจึงควรเตรียมรับมือและแสวงหาหนทางในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น เพราะเทรนด์เหล่านี้คือหนึ่งในกุญแจที่จะนำพาธุรกิจสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะความสามารถของ AI เจเนอเรชันใหม่ ที่เปรียบเหมือนทางลัดในการช่วยนำพาธุรกิจของผู้ประกอบการไทยไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และยั่งยืนดร. ชัยยุทธ เผยแนวคิด ก่อนถ่ายทอดถึง แกนหลักที่จีเอเบิลใช้ในการออกแบบความสำเร็จให้กับทุกองค์กรในทุกภาคธุรกิจ นั่นก็คือ "Smart" "Secure" และ "Sustain" กล่าวคือ เราคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักว่า ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไรบ้างจากการใช้เทคโนโลยีที่เราออกแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด ทำให้ระบบงาน Operation ของลูกค้าสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว  และสร้างผลลัพธ์การทำงานที่น่าพอใจได้มากขึ้นด้วย ขณะเดียวกันการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการงานเอกสารก็ช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษลงได้จำนวนมาก นอกจากช่วยลดพื้นที่การจัดเก็บเอกสารแล้ว  ยังช่วยลดการตัดต้นไม้ต้นเหตุของสภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจของลูกค้าได้ในระยะยาว พร้อมความมั่นใจในระบบความปลอดภัยทางเทคโนโลยีโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่คอยดูแลตลอด 24/7 นอกจากนั้นเรายังผสานความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก จนนำมาซึ่ง ดิจิทัลโซลูชันนำสมัยที่จีเอเบิลพร้อมให้บริการอย่างครอบคลุมและครบวงจร ได้แก่

1) Cybersecurity การป้องกัน ตรวจจับ และตอบสนองทันทีต่อภัยคุกคามทางดิจิทัลที่อาจก่อความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ระบบคลาวด์ ซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ปลายทางระบบล็อกอิน รวมถึงข้อมูลสำคัญภายในองค์กร

2) Cloud and Data Center Modernization การพัฒนาระบบคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ ให้ก้าวทันยุคสมัยเช่น การกู้คืนและจัดเก็บข้อมูล การรองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก การเชื่อมต่อหน่วยงานสาขากับศูนย์กลางและคลาวด์สาธารณะ รวมถึงการทำงานร่วมกันผ่านดิจิทัลเวิร์กเพลส ฯลฯ  

3) Data and Analytics การจัดการข้อมูลที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มการจัดเก็บ การปรับเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลที่สามารถรองรับการทำงานแบบชุดข้อมูล ทั้งเรียลไทม์และกึ่งเรียลไทม์ แพลตฟอร์มการนำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับข้อมูล

4) Digital Business and Application นวัตกรรมดิจิทัลและแอปพลิเคชันที่ออกแบบเป็นการเฉพาะสำหรับ แต่ละผลิตภัณฑ์หรือบริการ ทั้งนี้ไม่เพียงช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค แต่ยังเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจด้วยการลดต้นทุน ร่นระยะเวลาดำเนินการ ป้องกันความผิดพลาด และขยายโอกาสทางการแข่งขัน

5) Managed Tech Services บริการเทคโนโลยี IT เชิงปฏิบัติการ ทั้งในด้านการวางกลยุทธ์ การเพิ่มประสิทธิภาพ การวิเคราะห์การทำงานของระบบ การวัดผล การวางโครงสร้างพื้นฐานของระบบคลาวด์ ฯลฯ"

 

"โดยโซลูชันทั้ง ของจีเอเบิล ผ่านการออกแบบและทดสอบประสิทธิภาพโดยทีมผู้ชำนาญการอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การสร้างสรรค์ระบบ การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน การจัดการข้อมูล การคุ้มครองความปลอดภัยทางไซเบอร์ ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกองค์กรธุรกิจสามารถใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างราบรื่นและเกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด ทั้งยังส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ประกอบการหรือผู้บริหารระดับสูงสามารถรับมือกับแรงกดดันของตลาดได้อย่างชาญฉลาดและยืดหยุ่น จนประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นเป็นผู้นำของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมดร. ชัยยุทธ ตอกย้ำถึงประสบการณ์และความพร้อมของจีเอเบิลในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ประกอบการไทยมากว่า ทศวรรษ"

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ชมงบ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ช่วงนี้ คงต้องรอชมนก ชมไม้ เอ้ย รอชม ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ของบริษัทจดทะเบียน เริ่มทยอย...

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้