Today’s NEWS FEED

News Feed

G-Able เปิดเกมรุก Health Tech จับมือพันธมิตรโรงพยาบาล ยกระดับการแพทย์สู่ Smart Hospital เต็มรูปแบบ คาดเติบโตเกิน 20%

385

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (29 สิงหาคม 2566)-----จีเอเบิล ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโซลูชันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ในฐานะ "Tech Enabler" ของไทยที่มีความเชี่ยวชาญทั้งบุคลากรด้านไอทีและโซลูชันด้านเทคโนโลยีดิจิทัลครบวงจรในระดับองค์กร (Enterprise Solution and Services) เราได้เติมเต็มศักยภาพและสนับสนุนธุรกิจมากมายในหลายภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่ระดับ SME ไปจนถึง Top 10 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวันนี้จีเอเบิลพร้อมแล้วที่จะผนึกความเชี่ยวชาญของบุคลากรไอทีเข้ากับเทคโนโลยีโซลูชันระดับโลก เพื่อต่อยอดและผลักดันพันธมิตรธุรกิจเฮลท์แคร์สู่ Smart Hospital

 

คุณอุกฤษฏ์ วงศราวิทย์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ และประธานบริหารสายงานโซลูชันและเทคโนโลยี บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "จากความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรด้านไอทีกับธุรกิจธนาคารและธุรกิจโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศไทยตลอดระยะเวลา 34 ปี ด้วยจุดแข็งสำคัญที่เป็นพื้นฐานของจีเอเบิล ทั้งโครงสร้างพื้นฐานไอที (IT Infrastructure), ระบบวิเคราะห์และจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Data Analytics), ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI), ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Cybersecurity) ทำให้จีเอเบิลมุ่งมั่นที่จะต่อยอดจุดแข็งเหล่านี้ไปสู่ธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจเฮลท์แคร์ที่กำลังมาแรงและมีความต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาสร้างระบบจัดการข้อมูลที่มีอยู่มากมายให้พร้อมใช้งานได้ทันท่วงที ซึ่งหนึ่งในผลงานที่ผ่านมาของจีเอเบิล เราได้ใช้เทคโนโลยีและทีมงานผู้เชี่ยวชาญสนับสนุนงานการแพทย์ระดับประเทศมาแล้ว จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของโซลูชันที่จีเอเบิลมีว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในตลาดเฮลท์แคร์ได้เกิน 20จากข้อมูลที่การ์ทเนอร์ได้คาดการณ์ว่าทิศทางการลงทุนด้านไอทีในธุรกิจเฮลท์แคร์จะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยประมาณ 20ต่อปี โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท"

 

ในปัจจุบัน จีเอเบิล มีไอทีโซลูชันที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจเฮลท์แคร์สู่ Smart Hospital ที่สอดรับกับทิศทางของการ์ทเนอร์ที่ว่าในการทำ Digital Transformation ผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจเฮลท์แคร์ควรกำหนดกลยุทธ์ "Digital First Strategy" ในทุกกิจกรรมทางธุรกิจและการจัดการทั้งหมด และจากงานวิจัย Forrester พบว่า Data ที่ถูกสร้างภายในองค์กรและไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์มีจำนวนมากถึง 60% -70% ส่งผลให้เกิดแนวคิดการทำ Data Fabric ขึ้นเพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับข้อมูลที่นับวันจะยิ่งมีจำนวนมากและซับซ้อน ซึ่งสอดคล้องกับแผนการทำงานของจีเอเบิลที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อให้ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Informed/Data-driven decision) นำข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์ (Insights) ช่วยปรับปรุง Core Business Process, การบริการการบริหารจัดการงบประมาณ ฯลฯ

จีเอเบิลมีความพร้อมในการผลักดันธุรกิจเฮลท์แคร์สู่ Smart Hospital ได้อย่างครบวงจร

·      ตั้งแต่การออกแบบและติดตั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ Data Center ระบบสารสนเทศและการสื่อสารและระบบ Cloud

·      การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) สามารถบริหารจัดการ ผสานรวม วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ที่ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Informed/Data-driven decision) โดยการนำข้อมูลไปใช้งานครอบคลุมทั้งการบริหารจัดการการติดตาม KPI ขององค์กร, Operation, Customer 360 และ Marketing ฯลฯ

·      ระบบรักษาความปลอดภัย ทั้งการป้องกันภัยทางไซเบอร์ระบบบริหารจัดการ PDPA, ระบบสำรอง

·      ข้อมูลและกู้คืนข้อมูล (Disaster Recovery) รวมถึงการให้บริการ Security Operations Center (SOC) ตลอด 24/7

·    การออกแบบและติดตั้งศูนย์ประมวลผล AI เพื่อช่วยดำเนินงานในด้านงานวิจัยและพัฒนาการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลภาพ X-Ray, ข้อมูล MRI เพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรค และการวิเคราะห์ DNA สำหรับงานวิจัยเพื่อการพัฒนายารักษาโรคและวัคซีน ฯลฯ

·      ระบบ Healthcare Operations Center (HOC) ระบบวิเคราะห์ข้อมูลและแจ้งเตือนเมื่อการบริหารทรัพยากรในโรงพยาบาลไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งการจัดการทีมงาน การจัดการเตียง การจัดตารางห้องผ่าตัด การจัดการคนไข้ ฯลฯ ผ่านจอ Dashboard แบบกึ่งเรียลไทม์

 

·   ไปจนถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ป่วยรักษาภายนอกโรงพยาบาล เช่น ระบบศูนย์สั่งการ (Command Center) ที่ทำงานร่วมกับ  รถพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Ambulance) เพื่อให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) การให้คำปรึกษา (Health Teleconsultant) การขอคำปรึกษาแพทย์ประจำตัวหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่ต้องพบแพทย์เพื่อติดตามอาการและรับประทานยาต่อเนื่อง การติดตามผู้ป่วยระยะไกล (Remote Patient Monitoring) ผ่านทางอุปกรณ์การแพทย์ส่วนบุคคล (Personal Healthcare Devices) รวม Wearable Devices หรือ Home Devices ต่างๆ การผ่าตัดทางไกล (Telesurgery) คือ การใช้หุ่นยนต์สามารถผ่าตัดผู้ป่วยได้แม้จะอยู่ต่างสถานที่กัน รวมถึงการผสานใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อส่งภาพการผ่าตัดที่มีความละเอียดความคมชัดสูงและแสดงผลตามเวลาจริงและรวมถึงการรับส่งคำสั่งการควบคุมอุปกรณ์การผ่าตัด

 

ซึ่งทั้งหมดนี้คือไอทีโซลูชันที่จีเบิลยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเสริมศักยภาพให้ธุรกิจเฮลท์แคร์ของไทยมุ่งสู่ Smart Hospital ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของคนไทยทุกคน

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ชมงบ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ช่วงนี้ คงต้องรอชมนก ชมไม้ เอ้ย รอชม ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ของบริษัทจดทะเบียน เริ่มทยอย...

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้