Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : GFPT ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 13.5 บาท

537


สรุปจากงาน TISCO Exclusive Talk (27/09/23)
บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปี 2023F เพิ่มขึ้น 5-8% โดยในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. รายได้ดีขึ้น ทำให้ 3Q23F มีโอกาสเพิ่มขึ้น QoQ จากธุรกิจอาหารสัตว์และธุรกิจฟาร์มที่กลับมาเพิ่มขึ้น ในส่วนธุรกิจไก่คาดการส่งออกจากจีนดีขึ้นจากการเปิดการท่องเที่ยว ยกเว้นประเทศญี่ปุ่นอ่อนตัวจากค่าเงินเยนที่ลดลง และกลุ่มประเทศยุโรปมีการต่อรองราคาลดลงจากการปรับลดลงของค่าขนส่งทางเรือ สำหรับราคาไก่ปัจจุบันอยู่ที่ 36.5 บาท ลดลงต่ำสุดในปีนี้เนื่องจากเข้าสู่หน้าฝน บริษัทคาดเฉลี่ยทั้งปีที่ 38-40 บาท/กก.จากปีที่ผ่านมาเฉลี่ยที่ 42.5 บาท/กก. ไม่น่าจะต่ำกว่านี้เนื่องจากต้นทุนที่อยู่ระดับสูงของกากถั่วเหลืองและข้าวโพดแม้จะมีการปรับตัวลดลงมาบ้าง จากกรณี รมว.พาณิชย์ สั่งลดราคา ข้าว-ไก่-ไข่-หมู ให้มีความชัดเจนต้นเดือน ต.ค. หลังลดราคาน้ำมันดีเซลนั้น ทางบริษัทมองว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันราคาทั้งหมูและไก่ตกต่ำ ต้นทุนยังอยู่ระดับสูงแม้มีการปรับลงมาบ้าง ประกอบกับยังประสบปัญหาหมูเถื่อนที่กดราคาตลาดลง และต้นทุนพลังงานที่ลดลงคิดเป็นสัดส่วนของต้นทุนเล็กน้อยเท่านั้น บริษัทมองว่าอาจจะเป็นการขอความร่วมมือในการลดราคาสินค้าบางส่วนมากกว่า

 

แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q23F ลดลง YoY, แต่มีโอกาสเพิ่มขึ้น QoQ จากเดิมที่คาดทรงตัว
แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q23F ลดลง YoY จากฐานสูง แต่มีโอกาสเพิ่มขึ้น QoQ จากเดิมที่คาดทรงตัว QoQ เนื่องจากธุรกิจฟาร์มที่เพิ่มขึ้นยอดขายกลับมาปกติช่วงก่อน pre-covid ที่ 1.5 แสนตัว/วัน จาก 1.3 แสนตัว/วัน และธุรกิจอาหารสัตว์บกกลับมาเพิ่มขึ้น ในส่วนธุรกิจ Food คาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ประกอบกับอัตรามาร์จิ้นคาดดีขึ้น QoQ ต้นทุนข้าวโพดและกากถั่วเหลืองที่เริ่มปรับลดลง เรายังคงประมาณการเดิมปี 2023-24F โดยคาดส่งออกปีนี้ลดลง 8% คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,294 ล้านบาท (-37%YoY) และ 1,382 ล้านบาท (+7%YoY) ตามลำดับ จากการคาดราคาขายอยู่ที่ 40 บาท/กก. คาดราคากากถั่วเหลืองอยู่ที่ 22.5 บาท และราคาข้าวโพดอาหารสัตว์คาดอยู่ที่ 13.40 บาท จากความผันผวนของภูมิอากาศแปรปรวนส่งผลต่อผลผลิต


เปลี่ยนคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท
เราเปลี่ยนคำแนะนำเป็น “ซื่อ” เป็นโอกาสในการสะสมหุ้น จากราคาหุ้นปัจจุบันปรับลดลงมา 20% จากต้นเดือน ก.ค.23 สะท้อนผลประกอบการที่อ่อนตัวเทียบกับปีที่มาผ่านมาแล้ว และแนวโน้ม 3Q23F คาดจะดีขึ้นต่อเนื่องผ่านจุดต่ำสุดใน 1Q23 แล้ว ประกอบกับ PER23F ที่ต่ำเพียง 10X ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 13.50 บาท อ้างอิง PER เฉลี่ยที่ 13X, Dividend Yield 23F อยู่ที่ 2.1% ความเสี่ยง : ราคาไก่และต้นทุนผันผวน

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้