Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : BTS แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 8.55 บาท

503


BTS คำแนะนำ: ซื้อ
ราคาปิด 7.15 บาท ราคาพื้นฐาน 8.55 บาท
บริษัทคาดค่าโดยสาร20 บาท มีโอกาสเกิดขึ้น


• จากหนึ่งในนโยบายรัฐของนายกฯคุณ เศรษฐาคือ ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้เหลือ 20 บาทต่อเที่ยว ที่ทางรัฐบาลมีความมุ่งมั่นว่าจะเกิดขึ้นได้ เราจึงได้สอบถามไปยังบริษัทถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

 

• บริษัทชี้แจงว่ามีความเป็นไปได้แต่จะต้องมีการเจรจาข้อตกลงในรายละเอียด และมีการท าสัญญาที่ชัดเจน บริษัทเห็นว่า ข้อดีคือ จำนวนผู้โดยสารจะมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มแน่ เพราะราคาที่ต่ำเป็นตัวดึงดูดใจ และทดแทนการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆเช่น รถยนต์ส่วนตัว,รถตู้หรือ รถเมล์เป็นต้น


• ส่วนความกังวล ว่ารัฐจะจ่ายเงินชดเชยช้า เหมือนกรณีกทม.ยังค้างจ่ายหลายหมื่นล้านบาทที่เกิดขึ้นไปแล้ว ทางบริษัทจะแก้ไข ด้วยการระบุการคิดอัตราดอกเบี้ย เมื่อจ่ายล่าช้า และเมื่อเป็นภาครัฐ โอกาสที่จะเป็นหนี้เสียนั้นน้อยส่วนกรณีการท าตั๋วร่วมนั้นมีความจำเป็น เพราะปกติผู้โดยสารจะใช้รถไฟฟ้าหลายสาย จึงทำให้เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอยู่พอควร ส่วนสายที่ไม่มีปัญหาจึงจะเกิดการจับเก็บที่ 20 บาทก่อน เช่น สายสีม่วง หรือ สายสีแดง เป็นต้น


• คงคำแนะนำ ซื้อ BTS คาดว่าข้อดีในเรื่องนี้คือ จะมีรายได้เพิ่มจากผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้า BTS มากยิ่งขึ้น ทางบริษัทคาดว่าจากการเปิดเมืองในขณะนี้ จำนวนผู้โดยสารได้มาถึงระดับราว 85% จากจำนวนผู้โดยสารก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว และจะกลับไปเท่าได้ราว 1Q67 หรือต้นปีหน้า สำหรับหนี้ที่กทม.ค้างอยู่ มี Surprise จากที่เราคาดไว้เล็กน้อย เดิมทีเราคาดว่าเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะดำเนินเรื่องต่อไป แต่การที่กทม.แม้เป็นหน่วยงานอิสระ แต่ก็สังกัดกระทรวงมหาดไทย เรื่องนี้จึงควรเป็นการพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทยมากกว่า สิ่งที่ตลาดฯยังติดตามอยู่คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะยังให้ BEM ได้ไปอยู่ หรือเปิดประมูลใหม่ ทางคุณสุริยะ รมว.คมนาคมได้ชี้ชัดว่าจะรอค าตัดสินของศาลฯต่างๆที่ให้หมดเสียก่อน เพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากเปิดประมูลใหม่ ก็จะเป็นโอกาสของBTS อีกครั้ง ส่วน BEM ก็คาดว่าทางภาครัฐจะไปเจรจาเช่นกัน คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 10.40 บาทคาดว่าเรื่อง20 บาทต่อสาย ก็จะมีแนวคิดคล้ายกับ BTS

นักวิเคราะห์&กลยุทธ์: สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : sombata@th.dbs.com : Tel. 02 857 7835

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้