Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ หั่นคาดการณ์ GDP ปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0% จากเดิม3.3.% จากผลกระทบงบประมาณที่ล่าช้าและภัยแล้ง

382


บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ ECONOMICS : ภาคการท่องเที่ยวเเละการบริโภคยังคงเป็นปัจจัยหนุนกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือน ก.ค. ขณะที่เราได้หั่นคาดการณ์ GDP ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0% จากผลกระทบงบประมาณที่ล่าช้าและภัยแล้ง

ภาคการท่องเที่ยวเเละการบริโภคยังคงเป็นปัจจัยหนุนกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือน ก.ค.
• ภาคการท่องเที่ยวเเละการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือน ก.ค. โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 2.49 ล้านคน เเละดัชนีการบริโภคภาคเอกชน (PCI) ขยายตัว +7.3% YoY ทั้งนี้ การบริโภคครัวเรือนได้รับแรงหนุนหลักจากการใช้จ่ายในหมวดบริการที่เติบโตในระดับสองหลักต่อเนื่อง (+17.8%)
• สำหรับเครื่องชี้อุปสงค์ในประเทศอื่นๆ นั้น ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) กลับมาขยายตัวที่ +1.4% YoY (vs. -2.1% เดือนก่อน) จากการใช้จ่ายในหมวดภาคก่อสร้าง (เช่น ยอดขอรับพื้นที่อนุญาตก่อสร้าง +9.4% และยอดขายวัสดุก่อสร้าง +1.9%) สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐในหมวดงบลงทุนไม่รวมเงินโอนพลิกกลับมาขยายตัวเช่นกัน (+21.7% vs. -3.6% เดือนก่อน) โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการเบิกจ่ายจากการลงทุนด้านคมนาคม
• ขณะที่การส่งออกสินค้า (f.o.b.) ยังคงอยู่ในเกณฑ์หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 (-5.5% YoY vs. -5.9% เดือนก่อน)

Our view
• เราได้หั่นคาดการณ์ GDP ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0% (vs. 3.3.% คาดการณ์เดิม) หลังจากได้นำผลกระทบจากคาดการณ์งบประมาณปี FY2024 ที่ล่าช้า (กำหนดล่าช้า 3 เดือนในเดือน ต.ค.-ธ.ค.) และภัยแล้งเข้าสู่ประมาณการในกรณีฐาน ซึ่งรวมไปถึงผลกระทบจากตัวเลข GDP ไตรมาสสองที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด
• โดยปัจจัยลบข้างต้นนั้น ได้หักล้างผลเชิงบวกจากการปรับประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นมาอยู่ที่ 28 ล้านคน (เฉลี่ย 2.2 ล้านคนต่อเดือน ในช่วง 7 เดือนแรก vs. คาดการณ์เฉลี่ย 2.5 ล้านคนต่อเดือน ในช่วงเดือน ส.ค.-ธ.ค.) ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการจ้างงานที่เกี่ยวเนื่องในภาคบริการและการใช้จ่ายของครัวเรือน ขณะที่เรายังคงคาดการณ์ส่งออกสินค้า (f.o.b.) ในปีนี้ไว้ที่ระดับ -3.5% เนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณเชิงประจักษ์ของการฟื้นตัว
• สำหรับมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบาย เราคาดว่า ธปท. จะมีความระมัดระวังมากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม เนื่องด้วยปัจจัยหลักจากตัวเลข GDP ในไตรมาสสองที่แย่กว่าตลาดคาด และการฟื้นตัวของการส่งออกที่น่าจะช้ากว่าที่ ธปท. ได้เคยประเมินไว้ (อ้างอิงจากจากถ้อยแถลงหลังประชุม กนง. วันที่ 2 ส.ค.) ดังนั้น ในกรณีฐาน เราคาดว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25% (ระดับปัจจุบัน) โดยรอประเมินพัฒนาการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไปก่อน (Wait-and-see approach)

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้