Today’s NEWS FEED

News Feed

CPALL ทุ่ม704 ลบ. ซื้อหุ้นหุ้นสามัญเพิ่มทุน Ascend Commerce สัดส่วนไม่เกิน19% เล็งส่งเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

495

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (28 สิงหาคม 2566)----บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALLเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 และครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ได้มีมติที่สำคัญดังนี้

ที่ประชุมคณะกรรมการโดยกรรมการผู้ไม่มีส่วนได้เสียได้อนุมัติให้บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการให้บริการเกี่ยวกับพาณิชย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 19 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุน คิดเป็นเงินมูลค่าไม่เกิน 704 ล้านบาท

 

บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ จะเข้าลงทุนใน บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด (Ascend Commerce) โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของAscend Commerce จำนวน 38,703,704 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 19 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุนของ Ascend Commerce โดยบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนคิดเป็นมูลค่า703,633,339 บาท ทั้งนี้Ascend Commerce มี ADCG เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ดังนั้น การเข้าทำรายการดังกล่าวจึงเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ประเภทรายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม)


(1) Ascend Commerce มีADCG เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และ ADCG มี CPG เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 59.4 และ CPG เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยอ้อมของบริษัทฯ
(2) ADCG มีนายศุภชัย เจียรวนนท์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 17.3 และนายศุภชัยเจียรวนนท์ เป็นกรรมการของบริษัทฯ

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนใน Ascend Commerce
(1) เพิ่มโอกาสการขายสินค้าและบริการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของบริษัทฯ จากฐานลูกค้าสมาชิกที่มากขึ้นอันเนื่องมาจากการรวมฐานลูกค้า
(2) ไม่ต้องลงทุนซ้ำซ้อนด้านไอทีและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะสามารถลงทุนที่ซุปเปอร์แอปซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่รวมเอาสินค้าและบริการของกลุ่มธุรกิจ รวมกับสินค้าและบริการชั้นนำจากพันธมิตรทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า B2C และ B2B
(3) เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ สามารถน าไปต่อยอดในเรื่องของการทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Personalization) และเสนอบริการอื่น ๆ ในอนาคต
(4) ลดความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะการลงทุนในธุรกิจนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูง และใช้ทีมงานบุคลากร ทรัพยากรอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก
(5) รับส่วนแบ่งร้อยละ 19 จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอนาคต และอาจจะเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

ด้านแหล่งที่มาของเงินทุนกระแสเงินสดภายในของบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้