Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PSH คงคำแนะนำ “ขาย” มูลค่าเหมาะสม 8.00 บาท

426

 

• PSH : กำไรรายไตรมาสเป็นไปตามคาด; กำไรลดลงจากอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอ

กำไรรายไตรมาสเป็นไปตามคาด, กำไรลดลงจากอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอ
กำไรสุทธิรายไตรมาสอยู่ที่ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% QoQ และ 146% YoY ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเรา แต่สูงกว่า Bloomberg Consensus ถึง 108% เนื่องจากกำไรพิเศษจากการแลกเปลี่ยนหุ้น Innoprecast อย่างไรก็ตาม กำไรหลักอยู่ที่ 404 ล้านบาท ลดลง 35% QoQ และ 4% YoY ต่ำกว่าประมาณการของเรา 14% สาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่สูงขึ้น และรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 10% YoY และรายได้ด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น 80% YoY ตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.31 บาท/หุ้น XD ในวันที่ 25 ส.ค. ให้อัตราผลตอบแทน 2.4% โดยกำไรสุทธิของ 1H คิดเป็น 39% ของประมาณการทั้งปีของเรา

ยอดจองดีขึ้นแต่ผลงานคอนโดยังอ่อนแอ
ยอดจองรายไตรมาสดีขึ้น QoQ ใน 2Q23 จากยอดขายโครงการ low-rise ที่เพิ่มขึ้น ในระหว่างไตรมาส PSH เปิดตัว 4 โครงการ ได้แก่ โครงการ low-rise 3 โครงการ (มูลค่ารวม 1.65 พันล้านบาท) และคอนโด 1 โครงการ (มูลค่า 1.44 พันล้านบาท) ซึ่งยอดจองระหว่างไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นจากโครงการของ TH (มูลค่า 2.4 พันล้านบาท คิดเป็น 52%) ในขณะที่คอนโดมีสัดส่วนเพียง 19% ของยอดขายทั้งหมด ทั้งนี้ เรามั่นใจว่าคอนโดที่เปิดตัวใหม่ยังมียอดขายน้อย

คงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ PSH โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.00 บาท จากการประเมินมูลค่าและที่อยู่อาศัยที่อ่อนแอ
การดำเนินงานของ PSH น่าจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการลดลงของการโอน backlog จากโครงการคอนโด อย่างไรก็ตาม ยอดขายโครงการ low-rise ของบริษัทดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยที่อยู่อาศัยโดยรวมที่ลดลง แม้ว่าบริษัทคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นใน 2H แต่เราคาดการณ์ถึงความเสี่ยงต่อประมาณการกำไรหลักของเรา การดำเนินงานด้านการดูแลสุขภาพควรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งสำหรับผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด แต่เงินบริจาคไม่ควรเพียงพอที่จะชดเชยรายได้จากคอนโดที่ลดลง

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เทรดแบบไร้เรี่ยวแรง By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นักลงทุน ยังคงซื้อขายหุ้น แบบไร้เรี่ยวแรง บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ไร้ปัจจัยบวก หลังจาก...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้