Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส :PSH แนะนำถือ ราคาพื้นฐาน 11.70 บาท

339

 

 

 

PSH คำแนะนำ: ถือ
ราคาปิด 12.50 บาท ราคาพื้นฐาน 11.70 บาท
ดีลโอนพรีคาสท์ให้ GEL สำเร็จแล้ว

 

• พฤกษา โฮลดิง้ (PSH) จับมือ เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) ปิดดีลสวอปหุ้นอินโน พรีคาสท์ท าให้GEL (ไม่ได้ท าการวิเคราะห์) ทะยานสู่ผู้นำการผลิตพรีคาสท์คาร์บอนต่ำแห่งเดียวในไทย ทั้งนี้เดิม PSH ได้ถือหุ้น บริษัทอินโน พรีคาสท์ผ่านบริษัทย่อยในสัดส่วน 50% ดีลนี้ ทาง PSH โอนธุรกิจพรีคาสท์ให้ GEL แลกมาด้วยหุ้นเพิ่มทุน GEL ในสัดส่วน 18.3% (Aspen)


• ผลกระทบ: คาดจะเป็นบวกในระยะยาว เพราะธุรกิจพรีคาสท์แข่งขันสูง และมาร์จินไม่มากนัก แทนที่PSH จะผลิตและใช้เองในการทำที่อยู่อาศัยก็ให้ GEL เป็นผู้ผลิตให้ ในอนาคตเมื่อ GEL ผลิตมากจนเกิดEconomyo of Scale PSH ก็จะสั่งซื้อในต้นทุนที่ต่ำลงได้ ด้าน GEL ก็จะขยายธุรกิจนี้ เป็นผู้นำตลาด เพราะจะได้คำสั่งซื้อจากพฤกษาประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปีและลูกค้ารายอื่น ๆ อีกกว่า 1,200 ล้านบาท ในแง่มุมของบัญชี คาดว่าทาง PSH จากที่เคยทำงบรวมธุรกิจนี้ ก็จะมารับรู้กำไรตามส่วนได้เสียแทน แต่ล่าสุดGEL ยังมีผลขาดทุนสุทธิ ในงวด 1Q66 เป็น 28 ล้านบาท ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองให้มามีก าไรได้ ด้านPSH คาดว่าจะมีรายได้ลดลง แต่จะมีมาร์จินที่ดีขึ้น และรับรู้ผลขาดทุนของ GEL ไปก่อน


• แนะนำเพียง ถือ รับเงินปันผลที่สูง คาดว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 7.7% แต่ราคาหุ้นในปัจจุบันถือว่าอยู่เหนือกว่าราคาพื้นฐานที่ให้ไว้แล้ว ล่าสุดรายงานผลกำไรใน 1Q23 เป็น 652 ล้านบาท เพิ่ม 18% y-o-y แต่ลดลง44% q-o-q, ส่วนกำไรหลักไม่นับรายการพิเศษเป็น 621 ล้านบาท (+13% y-o-y และ-47% q-o-q) ถือว่ายังออกมาต่ำกว่าตลาดคาด จุดอ่อนคือ ยอดขายรอโอน (Backlog) มีไม่มาก และจับตลาดระดับกลางขึ้นไป ซึ่งตลาดระดับกลางยังไม่สดใสนัก บริษัทพยายามจะเพิ่มพอร์ตตลาดระดับสูงให้มากขึ้น


นักวิเคราะห์&กลยุทธ์: สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : sombata@th.dbs.com : Tel. 02 857 7835

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้