Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : GULF แนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสมเท่ากับ 48.00 บาท

407


• GULF : ผลประกอบการ 2Q เป็นไปตามคาด; คาด 3Q23 การดำเนินงานหลักแข็งแกร่ง
2Q23 เป็นไปตามคาด
GULF รายงานผลประกอบการ 2Q23 ที่ 2.9 พันล้านบาท ลดลง 25% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 88% YoY หากไม่รวมผลกระทบเชิงลบจากขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนและรายการพิเศษอื่นที่ 681 ล้านบาท กำไรหลักอยู่ที่ 3.6 พันล้านบาท ลดลงเล็กน้อยที่ 3% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 15% YoY การดำเนินงานโดยรวมเป็นไปตามที่คาด ผลประกอบการหลัก 6M23 คิดเป็น 46% ของการประมาณการของเราในปี 2023 ถ้าเทียบ QoQ การหายไปของมาร์จิ้นของดีเซลที่สูงเป็นพิเศษของโรงไฟฟ้า IPP ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ และการขยายมาร์จิ้นของโรงไฟฟ้า SPP ถ้าเทียบ YoY การเติบโตของผลประกอบการหลักถูกขับเคลื่อนด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ และมาร์จิ้น SPP ที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยสำคัญ 3 ข้อ สำหรับไตรมาสนี้
การดำเนินงานรายไตรมาสถูกเน้นย้ำด้วยปัจจัยสำคัญ 3 ข้อ ข้อแรก การเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (Gulf PD#1 – 663 MW โรงไฟฟ้า IPP ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง) อย่างไรก็ตาม ผลดีถูกชดเชยด้วยการหายไปของมาร์จิ้นดีเซลที่สูงเป็นพิเศษที่โรงงานอื่นได้รับในไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปลี่ยนกลับไปใช้ก๊าซมากกว่าน้ำมันดีเซล ข้อสอง กลุ่ม SPP แสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงใน 2Q23 แม้ว่าจะมีการดำเนินการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า SPP 3 แห่ง ภายใต้ GJP ก็ตาม และข้อสุดท้าย โครงการแจ็คสัน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 1.2 กิกะวัตต์ที่ใช้ก๊าซ LNG ขนาด 1.2 กิกะวัตต์ในสหรัฐอเมริกาที่ถือหุ้น 49% รายงานผลขาดทุนที่มากขึ้น QoQ ซึ่งมีสาเหตุมาจากราคา LNG ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องและการรับรู้รายได้เต็มไตรมาส (เทียบกับผลเพียงหนึ่งเดือนใน 1Q23)

คาดผลประกอบการทรงตัวใน 3Q23F
เราคาดว่า GULF จะบรรลุผลประกอบการที่ทรงตัว QoQ ใน 3Q23F แม้ว่าธุรกิจ IPP จะเผชิญกับการชะลอตัวตามฤดูกาล แต่การดำเนินงานของ SPP ก็พร้อมที่จะปรับปรุง สำหรับต้นทุนก๊าซคาดว่าจะลดลงเล็กน้อย QoQ ใน 3Q23F ในขณะที่สินทรัพย์ SPP ของ GULF น่าจะกลับมาเต็มกำลังการผลิต และผลการดำเนินงานของโครงการ The Jackson อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากราคา LNG ที่เพิ่มสูงขึ้นและความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ แนวโน้มเชิงบวกของ ARPU ในกลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่จาก INTUCH คาดว่าจะดำเนินต่อไปใน 3Q23F สุดท้าย การไม่มีการขาดทุนของ FX อาจทำให้ผลประกอบการดีขึ้น

เราแนะนำ “ถือ” สำหรับ GULF โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 48.00 บาท
เราคงคำแนะนำ “ถือ” และอิง DCF (WACC: 5%) ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 48 บาท สำหรับ GULF ซึ่งความเสี่ยงเชิงลบที่สำคัญ : การหยุดการผลิตโดยไม่ได้วางแผน ความล่าช้า และต้นทุนที่มากเกินไปสำหรับการพัฒนาโครงการ ความเสี่ยงเชิงบวกที่สำคัญ : การลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) ใหม่และการเพิ่มสินทรัพย์

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

ลุ้นกันต่อ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ วันจันทร์ คงต้องมาลุ้นหุ้นกันต่อไป หลังจาก บริษัทจดทะเบียน ประกาศงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้