Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : GULF คงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 68 บาท

527

 

GULF (Idea)
กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์

ประเทศไทยไม่ต้องการโรงไฟฟ้า IPP ใหม่ จริงหรือ?
จากรายงานกลุ่มโรงไฟฟ้าฉบับวันที่ 18 พ.ค. เราประเมินและอธิบายให้เห็นว่าการปรับค่าไฟฟ้าลง (เทียบกับประมาณการของเราที่มองลงอยู่แล้ว) หรือเจรจาลดค่า AP จะไม่ได้กระทบพื้นฐานหุ้นในกลุ่มนี้อย่างมีนัยสำคัญ ในรอบนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไมประเทศไทยถึงยังต้องมีโรงไฟฟ้า IPP ใหม่
จากประเด็นที่ว่าปริมาณไฟฟ้าสำรองที่เป็นประเด็นว่าสูงนั้นแท้จริงแล้วความต้องการไฟฟ้าสูงสุดจะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มพลังงานทดแทนมีความไม่แน่นอนสูง เรานำปัจจัยดังกล่าวมาคำนวณย้อนกลับเป็นปริมาณสำรอง (Reserve margin) เหลือ 25% ในปี 2023 และจะลดเหลือ 16% ในปี 2027 (เทียบกับการคำนวณตรงๆ ที่ให้ตัวเลขสูงกว่า 53% ในปี 2023) ยิ่งไปกว่านั้น หากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากการเปลี่ยนมาใช้ EV ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงไฟฟ้าไม่พอ ทำให้ประเทศไทยยังจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้า IPP เพื่อรักษาความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า (พลังงานทดแทนยังไม่สามารถตอบโจทย์เรื่องดังกล่าวได้)

หากพิจารณาต้นทุนค่าไฟฟ้า ต้นทุนค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้าเช่น ค่า AP และ CP ทั้งหมดอยู่เพียงราว 0.80 บาทต่อหน่วย (ถือเป็นราคาที่ต้องจ่ายเพื่อป้องกันความเสี่ยงไฟฟ้าดับ) การเพิ่มหรือลดโรงไฟฟ้า IPP จึงอาจไม่ได้ส่งผลต่อราคาไฟฟ้าอย่างมีนัย แต่ส่งผลต่อความเสี่ยงไฟฟ้าดับแน่นอน


Fundamental View: เราคงแนะนำซื้อ GULF (ราคาเป้าหมาย 68 บาท) ในฐานะตัวแทนหุ้นกลุ่ม IPPs

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้