Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CKP แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 4.70 บาท

422

 


• CKP : ผลประกอบการลดลงจากการดำเนินงาน NN2 และ ไซยะบุรี
ผลประกอบการ 2Q อ่อนตัวจากผลกระทบภัยแล้ง ยังคงแนะนำ ”ซื้อ” ระยะยาว
CKP ประกาศผลประกอบการ 2Q อ่อนตัวเนื่องจากการไหลของน้ำที่ NN2 และไซยะบุรีใน 1H23 ลดลง 45% และ 33% ตามลำดับ ท่ามกลางผลกระทบของ El Nino งบประมาณคลาดเคลื่อนไปเล็กน้อยจากการประมาณการของเรา เนื่องจากการดำเนินงานทั้ง NN2 และไซยะบุรีต่ำกว่าคาด เราคาดผลประกอบการ 3Q จะเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยทางฤดูกาล ( แต่ยังคงต่ำ YoY) ถึงแม้ว่าผลประกอบการปีนี้จะอ่อนตัว และโดยผลกระทบจาก El Nino เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากปัจจุบันราคาซื้อขายน้อยกว่า -2 stdev ต่ำกว่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง

ขาดทุนเล็กน้อยใน 2Q23 เป็นผลจากการไหลของน้ำที่ลดลงมากเมื่อเทียบ YoY
CKP รายงานกำไรสุทธิที่ 2 ล้านบาทสำหรับ 2Q23 และถ้าเราไม่รวม 15 ล้านบาท ในรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยนจะขาดทุนที่ 13 ล้านบาท เทียบกับกำไร 849 ล้านบาทใน 2Q22 และ 104 ล้านบาท ขาดทุนใน 1Q23 ลดลงอย่างมาก YoY เพราะการไหลของน้ำใน NN2 และไซยะบุรีใน 2Q ลดลง 49% และ 47% YoY ในขณะที่ QoQ เพิ่มขึ้นเนื่องจากการดำเนินงานที่ดีในไซยะบุรี (จาก 3.5% เติบโตจากการจำหน่ายไฟฟ้าตามฤดูกาล) และ BIC (จากราคาแก็สที่ต่ำ) งบประมาณออกมาต่ำกว่าคาดเล็กน้อย เนื่องจากการดำเนินงานของทั้ง NN2 และไซยะบุรีที่ต่ำกว่าการประมาณการของเรา

ผลประกอบการ 3Q จะเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยทางฤดูกาล
เราคาดผลประกอบการ CKP 2Q23 จะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากเป็นช่วง High Season สำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ อย่างไรก็ตาม การไหลของน้ำยังคงต่ำ YoY เนื่องจากปริมาณน้ำที่เขื่อน Xiaowan และ Nuozhadu ซึ่งเป็นเขื่อนของจีนบนแม่น้ำโขงตอนบน ณ วันที่ 30 กรกฎาคม ปี 2023 ลดลง 30.6% YoY

จากการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าเหมาะสมที่ 4.70 บาท
เรายังยืนยันการประมาณการของเรา และมูลค่าที่เหมาะสมที่ 4.70 บาท โดยพิจารณาจาก DCF และการประเมินมูลค่ารวมของส่วนต่างๆ แม้คาดว่ากำไรจะลดลงครึ่งหนึ่งในปีนี้ แต่เราเชื่อว่าสิ่งนี้สะท้อนอยู่ในราคาหุ้นปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เราจึงยังยืนยัน rating ของเรา ความเสี่ยงหลักได้แก่ ความไม่พึงพอใจของน้ำไหลเข้า ต้นทุนแก็สที่สูงขึ้น ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ค่าเงินบาทแข็งค่า และการปิดโรงงานโดยไม่ได้วางแผน

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้