Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CKP คงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายเป็น 5.70 บาท

618

 


• CKP : ขาดทุนจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีฉุดผลประกอบการไตรมาส 1

ขาดทุนจะถูกบันทึกในไตรมาส 1 ; ผลประกอบการจะดีขึ้นใน 2Q และ 3Q
CKP รายงานผลขาดทุนสำหรับ 1Q หลักๆ มาจากการขาดทุนในโรงไฟฟ้าไซยะบุรี (จากฤดูน้ำน้อย และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน) เราคาดผลประกอบการจะดีขึ้นใน 2Q23 และ 3Q23F จากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น (เริ่มต้นช่วงฤดูน้ำหลาก) โดยปกติไตรมาสแรกจะเป็นไตรมาสที่อ่อนแอที่สุดในปี แม้ว่าปริมาณน้ำโดยรวมในปีนี้มีแนวโน้มที่จะลดลงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ เรายังคงชอบ CKP เนื่องจากจะลงนามสัญญาโครงการหลวงพระบางในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ราคาหุ้นลดลง 36% จากราคาสูงสุด และมูลค่ายังถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต

ขาดทุนตามฤดูกาลจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรี และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เป็นสาเหตุสำคัญที่ให้ขาดทุนใน 1Q
CKP รายงานขาดทุน 1Q23 ที่ 104 ล้านบาท เทียบกับกำไร 39 ล้านบาท และ 72 ล้านบาท ใน 1Q22 และ 4Q22 ตามลำดับ การขาดทุนหลักๆ 165 ล้านบาท มาจากการขาดทุนส่วนแบ่งกำไรในโรงไฟฟ้าไซยะบุรี เนื่องจากยอดขายไฟฟ้าที่ต่ำตามฤดูกาล (-10% YoY และ -27% QoQ) ต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ขาดทุนปกติจะอยู่ที่ 77.6 ล้านบาท เทียบกับกำไรปกติที่ 38 ล้านบาท และ 88 ล้านบาท ใน 1Q22 และ 4Q22 ตามลำดับ กำไรที่ลดลงมีสาเหตุมาจากต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น YoY ของโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น (BIC) และค่าใช้จ่ายพิเศษ 37 ล้านบาท จากการซ่อมบำรุงใหญ่โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 (NN2) ที่จะเริ่มในปีนี้

โครงการใหม่เป็นปัจจัยเร่งช่วยหนุนราคาหุ้น และเปิด upside ในระยะยาว
เราคาดผลประกอบการ 2Q23F และ 3Q23F ของ CKP จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วง high season ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เรายังคงคาดสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง (LPHPP) ซึ่งเป็นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 1,460 เมกกะวัตต์ ในสปป.ลาว ที่จะลงนามในเร็ว ๆ นี้ จะเป็นปัจจัยเร่งในระยะสั้น

มูลค่าเหมาะสมน่าสนใจ ; คงคำแนะนำ “ซื้อ” และปรับราคาเป้าหมายเป็น 5.70 บาท
เราปรับประมาณการกำไรปี 2023-25F ลง 5% จากการคาดการณ์ส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าไซยะบุรีที่ลดลง ซึ่งสะท้อนในผลประกอบการ 1Q ดังนั้นราคาเป้าหมายของเรา อิงจากวิธี DCF และ SOTP จึงลดลงจาก 6.50 บาท เป็น 5.70 บาท ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้นมี upside 51% และมูลค่ายังถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ ปริมาณน้ำ ต้นทุนก๊าซที่เพิ่มขึ้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ย การแข็งค่าของเงินบาท และการปิดโรงไฟฟ้ากระทันหัน

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้