Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : BJC คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 44.25 บาท

430

 


Berli Jucker (BJC TB)
คาดกำไร 2Q66 เติบโตปานกลาง

*คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 44.25 บาท
เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 44.25 บาท (DCF, WACC 7.2%, G.3%) เราคาดว่ากำไร 2Q66 จะเติบโตในระดับปานกลางซึ่งต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ การเติบโตแข็งแกร่งของบิ๊กซีจะถูกจำกัดด้วยการชะลอตัวของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ผลประกอบการใน 2H66 มีแนวโน้มดีขึ้น HoH จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนพลังงานที่ลดลง ส่วนการเสนอขายหุ้น IPO ของบิ๊กซี (BRC) ในช่วงปลายปีนี้คาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นให้เพิ่มขึ้น BJC ได้รับคะแนน ESG สูง โดยมีโอกาสปรับปรุงเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีก ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มค้าปลีก เราชอบ CPALL (ราคาเป้าหมาย 79 บาท) จากแนวโน้มกำไร 2Q66 เติบโตสูงสุดในกลุ่ม

 

*คาดกำไร 2Q66 เติบโตได้จากบิ๊กซีเป็นหลัก
เราประเมินกำไรของ BJC ใน 2Q66 (ประกาศงบวันที่ 9 ส.ค.) จะเพิ่มขึ้น 2% QoQ และ 6% YoY เป็น 1.28 พันล้านบาท หนุนโดยบิ๊กซีที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เทศกาลสงกรานต์ การเปิดเทอมและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นคาดจะหนุนให้ SSSG ของบิ๊กซีเพิ่มขึ้นเป็น 4% ยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วได้ประโยชน์จากการปรับราคาขาย แต่ยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องในเวียดนามมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อัตรากำไรขั้นต้นของ BJC คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 48 bps YoY เป็น 18.5% ใน 2Q66 เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นของบิ๊กซีดีขึ้นจากการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรสูงและต้นทุนการขนส่งที่ลดลง อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการที่ราคาวัตถุดิบลดลง อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยังคงถูกกดดันจากต้นทุนพลังงานที่ยังสูง

 

*กำไร 2H66 แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมนำ BRC เข้าตลาดฯ
เรายังคงประมาณการกำไรปี 66 ไว้ที่ 5.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% YoY โดยกำไร 2H66 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น HoH จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่า BJC จะมีอัตรากำไรที่สูงขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่ลดลง (ก๊าซธรรมชาติ) และค่าไฟที่ลดลง ประกอบกับประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ที่ดีขึ้นและการเพิ่มสัดส่วนของสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง การนำ BRC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยปลดล็อกมูลค่าของธุรกิจค้าปลีกผ่านการขยายสาขาเชิงรุกใน CLMV

 

*คะแนน ESG สูง แต่ยังสามารถปรับปรุงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม
ตามระบบการให้คะแนน ESG ของ Maybank พบว่า BJC ได้ 75 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 100) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 50 คะแนน BJC มีเป้าหมาย ESG หลายรายการภายในปี 2575 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยบริษัททำคะแนน ESG ได้ดีในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในด้านสังคม (S) และธรรมาภิบาล (G) อย่างไรก็ตาม ด้านสิ่งแวดล้อม (E) ยังต้องปรับปรุงในประเด็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


Suttatip Peerasub
suttatip.p@maybank.com
(66) 2658 5000 ext 1430

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้