Today’s NEWS FEED

News Feed

เทพหุ้นอินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET มี Upsideจำกัด เหตุตลาดยังคงจับตาเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทย หุ้นเด่นวันนี้ KBANK - BCP

903

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 2 มิถุนายน 2566)---บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ออกบทวิเคราะห์ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2566เปิดเผยว่าSET แม้ได้ Sentiment บวก ความคืบหน้าร่างก.ม.ขยายเพดานหนี้ และความเห็นเฟดต่อการระงับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 13-14 มิ.ย.นี้ รวมถึงราคาน้ำมันฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม สัญญาณเทคนิคดูเป็นลบ ทำให้มองการฟื้นตัวถูกจำกัดที่แนวต้าน 1535 และ 1545 จุด ด้านแนวรับอยู่ที่ 1518 และ 1510 จุด ตามลำดับ


ประเด็นสำคัญ
-วุฒิสภาสหรัฐพิจารณาร่าง กม. ขยายเพดานหนี้ หากมีมติเห็นชอบจะส่งต่อให้ ปธน. ไบเดน ลงนามมีผลบังคับใช้ก่อน 5 มิ.ย. ซึ่งจะทำให้สหรัฐรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์
-จนท. Fed บางรายหนุนให้ Fed ระงับการขึ้น ด.บ. ในการประชุม 13-14 มิ.ย. ขณะที่ FedWatch Tool ให้น้ำหนัก 70.4% ที่ Fed จะคง ด.บ. 5.00-5.25% และให้น้ำหนัก 29.6% ที่จะขึ้น ด.บ. 0.25% สู่ 5.25-5.50%
-การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่คาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง ส่วนดัชนีภาคการผลิต ISM ของ-สหรัฐปรับลดลงสู่ระดับ 46.9 ในเดือน พ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ระดับ 47.0 จากระดับ 47.1 ในเดือน เม.ย.
-EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่คาดว่าจะลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล
-ราคาเหล็กในตลาดโลกปรับลดลงมาก หลังจีนมีปริมาณเหล็กส่วนเกินสูงจากภาคอสังหาริมทรัพย์ และความต้องการใช้ในประเทศชะลอตัว จึงมีโอกาสที่จีนจะส่งออกมายังต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ผลิตเหล็กของประเทศต่าง ๆ รวมถึงไทยได้รับความเสียหายจากการนำเข้า
-ส.อ.ท.คาดการณ์ยอดขายจดทะเบียนใหม่รถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ปีนี้กว่า 6 หมื่นคัน โดยเป็น BEV จากจีนกว่า 1 หมื่นคัน ขณะที่ตัวเลขเฉพาะ เม.ย. โตกว่า 320%

แนวรับ-ต้าน
1518/1510 – 1535/1545

กลยุทธ์การลงทุน
มอง SET ยังเคลื่อนไหวผันผวนและแกว่งตัวในกรอบ โดยแม้การขยายเพดานหนี้ของสหรัฐจะได้ข้อสรุป ซึ่งเป็นSentiment เชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย และการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. จะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก25 bps ตามตลาดคาด แต่ประเมิน SET จะยังคงมี Upsideจำกัด เนื่องจากตลาดยังคงจับตาเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทย สถานการณ์การระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในจีน และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในยุโรปดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “Selective Buy

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : แม้ช่วงสั้น SET จะได้รับ Sentiment บวกจากเพดานหนี้สหรัฐได้ข้อสรุป แต่คาด Upside ยังจำกัด เนื่องจากยังมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้นที่ได้รับผลกระทบจำกัดจาก MOU 23 ข้อที่ 8 พรรคการเมืองร่วมลงนาม เลือก BBL KTB KBANK HMPRO GLOBAL BCH CHG SPRC STANLY AH ONEE HTC TNP

2. หุ้นที่ INVX Research มีการปรับเพิ่ม Rating และ/หรือ ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย เลือก KKP BJC OSP

3. สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ซึ่งต้องการเก็งกำไรระยะสั้นในประเด็นการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐได้ข้อสรุป แนะนำ DELTA PTTEP BCP
ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนสำหรับหุ้นที่มีความเสี่ยงหรือปัจจัยลบกดดันราคาหุ้น ดังนี้ 1) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่ม PTT ออกไปก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงหรือความไม่ชัดเจนของโครงสร้างราคาพลังงานากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ 2) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบอย่างมีนัย จากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลใหม่ ได้แก่ กลุ่มขนส่งพัสดุ (KEX) กลุ่มอาหาร (CPF ZEN GFPT TU AU CENTEL) กลุ่มอสังหาฯ (LPN PSH SIRI QH AP) และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) 3) หุ้นที่ราคาขึ้นมาสูงกว่าโควิด-19 และเราแนะนำ Underperform (AAV SAWAD MST NRF)


Daily Focus
KBANK มองได้ผลบวกจากการลงนาม MOU ของพรรคการเมืองซึ่งมีแผนให้ SMEs กลับมาเติบโต ขณะที่ปี 2566 คาดกำไรจะเติบโต 8%YoY จากสินเชื่อที่เติบโต 5% NIM ที่ขยายตัว 16 bps รวมถึง credit cost, non-NII และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ในระดับทรงตัว

BCP ปี 2566 คาดกำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้น YoY เนื่องจากผลกระทบจากขาดทุนสินค้าคงเหลือและสัญญาประกันความเสี่ยงจะลดลง อีกทั้งยังมีมุมมองบวกต่อแผนเข้าซื้อกิจการ ESSO เพื่อต่อยอดธุรกิจน้ำมันซึ่งจะทำให้สามารถขยายธุรกิจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้